Tiếng Việt | English

03/03/2021 - 08:52

Màu xanh trên chốt chống dịch

Tuyến biên giới của tỉnh Long An mùa này đồng khô, cỏ cháy nhưng xung quanh các chốt phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) vẫn được phủ một màu xanh của các loại rau màu xen giữa sắc hoa rực rỡ.

Các chiến sĩ nơi đây đã biến mảnh đất khô cằn thành một vườn rau tươi tốt

Các chiến sĩ nơi đây đã biến mảnh đất khô cằn thành một vườn rau tươi tốt

Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới của tỉnh dài gần 133km, BĐBP tỉnh đã thành lập 36 chốt chống dịch. Những chốt này phần lớn nằm ngay trên đường tuần tra biên giới. Tùy vào từng địa hình, đơn vị dựng những chốt phòng, chống dịch ở địa hình thuận tiện cho việc tuần tra, kiểm soát, cơ động lực lượng, quản lý địa bàn. Tuy nhiên, việc bảo đảm hậu cần cho bộ đội còn gặp nhiều khó khăn. Phần lớn các chốt ở xa trung tâm, xa chợ nên việc cung cấp thực phẩm tươi cho anh em là điều không hề dễ dàng. Hầu hết các chốt đều không có điện lưới, bộ đội phải sử dụng bình ắc-quy để thắp sáng. Khó khăn nhất là nước sinh hoạt. Cán bộ, chiến sĩ phải thay phiên nhau chở từng thùng nước ngọt về chốt. Khó khăn là thế nhưng với nghị lực và sự quyết tâm của người lính, xung quanh các chốt chống Covid-19, anh em vẫn tích cực tăng gia sản xuất bảo đảm các loại rau, củ, quả phục vụ đời sống hàng ngày của bộ đội.

Chúng tôi cùng đồng chí Chính trị viên Đồn BP Bến Phố (huyện Vĩnh Hưng) có mặt tại chốt Cây Trôm trong giờ tăng gia buổi chiều. Các chiến sĩ nơi đây đã biến mảnh đất khô cằn thành một vườn rau tươi tốt. Những luống rau muống, cải bẹ xanh,... được chăm bón xanh non mơn mởn. Dọc  đường tuần tra, ngay trước chốt, anh em còn trồng một vườn hoa cúc ngũ sắc đẹp rực rỡ. Cùng thuộc Đồn BP Bến Phố, chốt Ngọn Cần Đen được bố trí trên bờ sông Cái Cỏ. Tận dụng khoảng đất ven sông, Chốt trưởng Nguyễn Văn Năm cùng chiến sĩ phát quang cỏ dại, cải tạo thành một vườn rau xanh tốt. Có thời điểm thu hoạch rau nhiều, các chiến sĩ còn mang tặng các hộ dân lân cận.

Vùng đất cao nên tuyến biên giới huyện Đức Huệ mùa này đất khô cằn. Thiếu nguồn nước tưới nhưng tại chốt Giồng Ông Út, Đồn BP Mỹ Thạnh Tây, các chiến sĩ vẫn bảo đảm rau xanh cho sinh hoạt hàng ngày. Chốt nằm tại vị trí tổ công tác trước đây nên có nước giếng khoan. Anh em thay nhau bơm nước tưới rau. “Ngoài những loại rau quen thuộc như rau cải, mồng tơi, rau muống, ở đây còn trồng được cả rau má, anh em có thể nấu canh hay ăn sống đều ngon” - Thiếu tá Cao Văn Niên - Chốt trưởng, hồ hởi khoe.

Còn ở chốt Cầu Đất, Đồn BP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, nhìn những chậu hoa vạn thọ, khóm hoa cúc rực rỡ mới thấy được công sức của anh em như thế nào. Chúng tôi tin tưởng rằng việc đẩy mạnh tăng gia sản xuất bảo đảm nguồn rau xanh tại chỗ đã và sẽ góp phần quan trọng cho cuộc chiến dài phòng, chống dịch bệnh nói riêng và trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia của BĐBP nói chung./.

Nguyễn Hội

Chia sẻ bài viết