Tiếng Việt | English

27/11/2021 - 10:39

Merck hạ mức đánh giá hiệu quả thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19

Merck đánh giá hiệu quả ở mức 30% trong việc ngăn ngừa nguy cơ tử vong cũng như phải nhập viện điều trị của các bệnh nhân mắc COVID-19, giảm đáng kể so với kết luận được hãng đưa ra trước đó.

Trụ sở công ty dược phẩm Merck tại Lansdale, bang Pennsylvania, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trụ sở công ty dược phẩm Merck tại Lansdale, bang Pennsylvania, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng dược phẩm Merck & Co (Mỹ) ngày 26/11 đã cập nhật các dữ liệu khoa học mới đối với Molnupiravir - một loại thuốc kháng virus dạng uống mà hãng này đang thử nghiệm để chống COVID-19, theo đó hạ mức hiệu quả của loại thuốc này.

Trong nghiên cứu mới nhất thực hiện đối với 1.400 bệnh nhân, các nhà khoa học của Merck đánh giá hiệu quả ở mức 30% trong việc ngăn ngừa nguy cơ tử vong cũng như phải nhập viện điều trị của các bệnh nhân mắc COVID-19. Tỷ lệ này giảm đáng kể so với kết luận được hãng đưa ra trước đó.

Merck cho biết các dữ liệu khoa học mới nhất về thuốc Molnupiravir - do Merck phối hợp phát triển cùng đối tác trong nước là Ridgeback Biotherapeutics, đã được gửi đến Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA), trước khi cơ quan này tiến hành cuộc họp với các chuyên gia cố vấn vào ngày 30/11 tới.

Sau khi tiến hành cuộc thử nghiệm giai đoạn 3 đối với 775 bệnh nhân COVID-19 hồi tháng trước, Merck cho biết Molnupiravir có khả năng giúp giảm khoảng 50% nguy cơ bệnh trở nặng.

Cụ thể, các kết quả nghiên cứu công bố ngày 1/10 cho thấy chỉ có 7,3% trong số các bệnh nhân được dùng thuốc Molnupiravir phải nhập viện trong vòng 29 ngày sau khi được điều trị, trong khi con số này ở những người dùng giả dược là 14,1%.

Không có ca tử vong nào xảy ra ở những bệnh nhân dùng Molnupiravir trong vòng 29 ngày, trong khi ở nhóm những người dùng giả dược có 8 ca không qua khỏi.

Tuy nhiên, trong cuộc thử nghiệm mới nhất, có 6,8% số bệnh nhân sử dụng Molnupiravir phải nhập viện điều trị, trong số này có một trường hợp tử vong sau đó. Trong khi nhóm sử dụng giả dược có tỷ lệ nhập viện là 9,7%./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết