Tiếng Việt | English

23/11/2021 - 10:51

Mở đường phát triển văn hóa - nghệ thuật trong tình hình mới

Đại hội XIII của Đảng đã quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam trong 5 năm (2021 - 2025); xác định phương hướng, mục tiêu của đất nước đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Một trong những điểm nhấn rất quan trọng của Đại hội XIII của Đảng là xác định các quan điểm, chủ trương mới, toàn diện và sâu sắc về phát triển văn hóa (VH), con người Việt Nam nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước ta cường thịnh, phồn vinh, hạnh phúc. Báo Long An lượt trích ý kiến của các nhà VH, trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo... trong tỉnh nhằm “hiến kế”, đưa ra những định hướng lớn cho một chặng đường xa về sự phát triển của VH nước nhà.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - HOÀNG ĐÌNH CÁN:

Đại hội XIII xác định: “Động lực và nguồn lực phát triển quan trọng của đất nước là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Vì vậy, cần khơi dậy động lực tinh thần to lớn, vô song của dân tộc, con người Việt Nam; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, xây dựng đất nước phồn vinh hạnh phúc; khơi dậy và phát huy giá trị VH, tài năng, trí tuệ, phẩm chất đạo đức, sức mạnh của con người Việt Nam là trung tâm, là mục tiêu, là nguồn lực nội sinh, là động lực quan trọng nhất để đạt tới các mục tiêu của phát triển đất nước đến giữa thế kỷ XXI.

Hội nghị VH toàn quốc năm 2021 sẽ do Ban Bí thư Trung ương Đảng chủ trì, chỉ đạo bằng hình thức trực tuyến toàn quốc. Hội nghị nhằm đánh giá việc triển khai chủ trương, đường lối các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác VH - văn nghệ (VN) thời gian qua; kết quả xây dựng VH, con người Việt Nam sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, đặc biệt là kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng về công tác VHVN; tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai các quan điểm, chủ trương về xây dựng và phát triển VH, con người Việt Nam trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư về công tác VHVN; từ đó, thống nhất phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác VHVN trong giai đoạn 2021 - 2026, tầm nhìn đến năm 2045.

Hội nghị còn là diễn đàn lắng nghe những ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị, chia sẻ của các nhà VH, trí thức, văn nghệ sĩ quyết tâm đồng hành với dân tộc, với sự nghiệp cách mạng của Đảng, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, triển khai thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP.Tân An - TRẦN VĂN ĐỜN:

Để đấu tranh giữ gìn, bảo vệ thành quả của cách mạng Việt Nam có nhiều yếu tố liên quan đến chính trị, quân sự,... Trong đó, VH đóng vai trò khá quan trọng. Trong những năm tháng chống giặc, cứu nước, VH góp phần tuyên truyền, cổ vũ, động viên, hun đúc tinh thần yêu nước, tham gia cách mạng của đồng bào ta. Ngày nay là thời bình, Đảng, Nhà nước cũng cần quan tâm đến lĩnh vực VH. Ngành VH cần phải tuyên truyền làm sao để dân hiểu, dân biết, nhất là giáo dục cho thế hệ trẻ về tinh thần yêu nước.

Ngành VH càng có nhiệm vụ tuyên truyền giữ vững truyền thống cha ông, về lịch sử Việt Nam để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Hiện nay, trên các không gian mạng, có các đối tượng chống phá, chia rẽ, gây mất đoàn kết nội bộ,... Vì vậy, nhiệm vụ của ngành VH cần đấu tranh phản bác, chống lại những luận điểm, luận cứ sai trái, giữ vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, cần tập trung tuyên truyền đậm nét về vấn đề “không có vùng cấm” trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư.

Nguyên Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - LÂM THANH THẢO:

Trong suốt bề dày lịch sử, Đảng, Nhà nước đã khẳng định vai trò xung kích của VH - nghệ thuật. VH còn thì dân tộc còn. Những người hoạt động trên lĩnh vực VH - nghệ thuật phải là những chiến sĩ vững vàng, điều này vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Cùng với chính trị và kinh tế, VH Việt Nam giữ một vai trò và vị trí trọng yếu trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, hiện nay, sau hơn 3 thập kỷ đổi mới toàn diện, đồng bộ, đất nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Yêu cầu to lớn và nhiệm vụ nặng nề đó đòi hỏi chúng ta tiếp tục hoạch định phương hướng vừa mang ý nghĩa chiến lược, vừa có ý nghĩa cấp bách nhằm xây dựng nền VH Việt Nam ngang tầm công cuộc phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân - TRẦN VĂN NĂM (ấp Nam, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc):

Bác Hồ từng khẳng định: “VH - nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh, chị, em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”. Người cũng từng nhấn mạnh vai trò đặc biệt của VH đối với hoạt động kinh tế, chính trị: “VH - nghệ thuật cũng như mọi hoạt động khác, không thể đứng ngoài, mà phải ở trong kinh tế và chính trị”.

Đất nước ta nhiều lần bị đủ các loại kẻ thù xâm lược, dù có mấy mươi năm, mấy trăm năm, thậm chí hàng ngàn năm, nhưng chúng ta chưa hề mất đi bản sắc VH dân tộc. Bởi lẽ, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng ta vẫn giữ gìn được bản sắc riêng. VHVN dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, soi sáng dưới tư tưởng Hồ Chí Minh luôn thể hiện vai trò xung kích, đóng góp to lớn vào các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Trong thời kỳ hòa bình, đất nước thống nhất, Đảng ta tiếp tục khẳng định: “Xây dựng nền VH Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Ông NGUYỄN HỮU LÝ - Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam:

Với đời sống ngày càng phát triển như hiện nay, mỗi người dân không chỉ được tiếp cận khoa học - kỹ thuật tiên tiến mà còn được tiếp xúc dễ dàng với các nền VH trên thế giới. Có khi, điều đó chỉ qua một cú click chuột hay vài thao tác trên những chiếc smartphone. Thông tin liên tục cập nhật, các hình thức mạng xã hội trên Internet phát triển cũng giúp người dân tiếp cận thông tin, VH nhanh hơn, kể cả ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, chính vì công nghệ thông tin ngày càng phát triển nên những VH phẩm nước ngoài có điều kiện du nhập vào nước ta, tác động trực tiếp đến đời sống tinh thần của nhân dân.

Trong sức ảnh hưởng VH ngoại ngày càng rõ, nếu ngành VH đi chậm hơn một bước thì rất có thể sẽ dẫn đến những hệ lụy. Ngoài những điều tốt đẹp tiếp thu từ các nền VH nước ngoài thì đó còn là những “sạn, rác” chưa phù hợp với thuần phong, mỹ tục nước ta. Nếu không có sự can thiệp kịp thời, những “sạn, rác” ấy rất có thể trở thành một thói quen khó bỏ. Chính vì vậy, những người làm công tác VH phải thể hiện vai trò là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận VH - tư tưởng để xây dựng và phát triển nền VH tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Theo tôi, hiện nay, việc bình xét gia đình VH rất cần được nâng chất, có quy định chặt chẽ hơn, ít nhưng chất lượng hơn. Không thể một ấp VH, khu phố VH lại là nơi vẫn xảy ra các tệ nạn xã hội như đá gà, cờ bạc, ma túy,... Mặc dù đời sống ngày càng phát triển, hiện đại nhưng những phong tục, VH cốt lõi, truyền thống, mỹ tục của dân tộc rất cần tiếp tục được quan tâm phát triển. Đó là những lễ hội VH tinh thần của cộng đồng dân cư như lễ hội đình làng, tín ngưỡng dân gian, các lễ tiết gia phong,... Đây cũng là cách để xây dựng tinh thần đoàn kết xóm làng, ấp, khu phố và rộng ra là toàn xã hội để góp phần xây dựng đời sống VH tinh thần mà bắt đầu từ chính các khu dân cư, ấp, khu phố.

Trong việc quản lý VH hiện nay, nhất là quản lý VH trên không gian mạng đang là “bài toán” rất cần được các cơ quan quản lý nghiên cứu, xem xét để tạo động lực thúc đẩy “con thuyền VH” mang nhiều khởi sắc, vừa chắt lọc hội tụ tinh hoa VH của nhân loại, vừa mang những bản sắc VH dân tộc trong thời kỳ mới.

Ông TRẦN VĂN BÉ HAI - cán bộ Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Tân Hưng:

Tôi cho rằng, Hội nghị VH lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ tuyên truyền, cổ vũ các nhà VH, trí thức, tầng lớp văn nghệ sĩ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong ý chí, hành động mà còn liên kết các lực lượng, huy động sức mạnh tập thể của đội ngũ văn nghệ sĩ để tạo thành một mặt trận để phục vụ nhiệm vụ xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam trong thời kỳ mới.

Tôi kỳ vọng Hội nghị VH lần này sẽ là cơ hội để các chuyên gia, các nhà VH, các tầng lớp văn nghệ sĩ góp thêm tiếng nói những ý kiến tâm huyết giải quyết các vấn đề VH đặt ra nhằm phát triển VH, con người Việt Nam trên nền tảng là truyền thống yêu nước, tinh thần độc lập, tự chủ, tự cường và tinh thần đại đoàn kết dân tộc để VH thực sự trở thành nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển KT-XH như Đại hội XIII của Đảng đã xác định.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa - BÙI ANH VĂN:

Các hoạt động VHVN thời gian qua không ngừng đổi mới về nội dung, phong phú hình thức thể hiện, phù hợp với yêu cầu thực tiễn từng địa phương. Tại xã biên giới Tân Hiệp, hoạt động VHVN luôn được quan tâm, từ đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH” gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu và chất lượng, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đề ra. Mong rằng, Hội nghị VH toàn quốc triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng quan tâm đề ra các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực VHVN, nhất là quản lý hoạt động của các lễ hội, công tác cấp phép, thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh VHVN như biểu diễn, quảng cáo, karaoke, dịch vụ Internet, vũ trường và VH trong tôn giáo.

Nghệ sĩ THU MỸ - Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An:

Tôi luôn yêu mến bản sắc VH của người Việt, cảm thấy mình luôn thấm thía trong tâm hồn nét đẹp dịu dàng, thuần khiết của câu hò, điệu lý. Bản thân là nghệ sĩ, tôi luôn nhận thức được tầm quan trọng trong nghề nghiệp của mình và nỗ lực làm tốt nhất vai trò người truyền cảm hứng, người tuyên truyền VH.

Trong mỗi chuyến lưu diễn phục vụ người dân, tôi và đồng nghiệp luôn chú trọng lựa chọn tác phẩm để biểu diễn nhằm vun đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước, tinh thần dân tộc. Chúng tôi luôn cập nhật tình hình thời sự, chính trị, xã hội để có cái nhìn chính xác và bảo đảm công tác tuyên truyền VH đến với người dân.

Theo tôi, Hội nghị VH toàn quốc lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc cổ vũ, động viên các nhà VH, trí thức, văn nghệ sĩ. Đó như là một động lực cho chúng tôi tiếp tục nỗ lực trong hành trình làm nghệ thuật của mình. Trong công cuộc xây dựng, giữ gìn và phát huy giá trị VH, tôi mong muốn được tạo cơ hội nhiều hơn nữa để thế hệ trẻ chúng tôi được nung nấu ngọn lửa nghề, tiếp nối, khơi dậy khát vọng phát triển nền VH nước nhà, đặc biệt là sân khấu cải lương trong thời kỳ có quá nhiều sự đổi mới, thời đại 4.0./.

Nhóm PV (ghi)

Chia sẻ bài viết