Tiếng Việt | English

05/09/2018 - 20:21

Mô hình Chi bộ tốt nơi đầu sóng

Những đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa quanh năm chỉ có sóng và gió. Cán bộ, chiến sĩ nơi đây sống cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, nhưng vượt lên tất cả là bản lĩnh, tinh thần và ý chí chiến đấu, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Có được điều đó là nhờ các tổ chức Đảng ở đây luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo của mình trước mọi nhiệm vụ.

Duyệt đội ngũ trong buổi chào cờ trên đảo Trường Sa

Duyệt đội ngũ trong buổi chào cờ trên đảo Trường Sa

Thượng úy Lê Đình Vũ - Bí thư Chi bộ, Chính trị viên đảo Đá Lớn, cho rằng: “Để tập thể chi bộ tốt, trước hết phải có từng ĐV tốt. ĐV tốt là phải tốt thực sự, tốt cả về phẩm chất đạo đức lẫn năng lực công tác. Trên đảo chìm chỉ có vài chục người, tất cả sinh hoạt chung như một gia đình. Nếu cán bộ, ĐV không gương mẫu, không thực hiện nghiêm các chế độ, nề nếp thì không thể giáo dục quần chúng được vì cả ngày cùng ăn, cùng ở, cùng huấn luyện, học tập với nhau”.

Ở đảo, giữa cán bộ và chiến sĩ, giữa ĐV và quần chúng như anh em một nhà. Mọi việc đều được thực hiện đồng đều, thậm chí những việc khó, việc khổ, cán bộ, ĐV phải giành về phần mình. Những thời điểm nhiệm vụ đòi hỏi cao, cán bộ gần như thức trắng đêm để tham gia canh gác cùng bộ đội. Chính những lúc như thế, cán bộ, ĐV mới thực sự tạo được lòng tin, sự chia sẻ từ quần chúng và chiến sĩ.

Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hàng năm, các chi bộ làm tốt công tác phát triển Đảng, nhờ đó mà chất lượng ĐV và năng lực chiến đấu của tổ chức Ðảng ngày càng nâng cao. Đặc biệt, nhiều chiến sĩ trẻ được đứng trong hàng ngũ của Đảng thực sự là tấm gương tiêu biểu trong mọi hoạt động của đơn vị. Thượng tá Nguyễn Đăng Hồng - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên đảo Song Tử Tây, chia sẻ: “Chúng tôi rất chú trọng việc chọn nguồn để phát triển Đảng, xây dựng đội ngũ đảng viên. Khi các đồng chí được đưa vào nguồn để bồi dưỡng, xem xét kết nạp phải trải qua quá trình rèn luyện, thử thách, đặc biệt là trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, chấp hành các quy định, nề nếp, chế độ của đơn vị. Nếu trong bờ là sự thử thách về thực hiện nhiệm vụ, chức trách thì ở đây còn đòi hòi sự chịu đựng gian khổ, tác phong dám xung phong làm những việc khó, nhiệm vụ quan trọng,... Chính từ đây giúp nguồn phát triển Đảng từ khi chưa kết nạp có bản lĩnh vững vàng, phẩm chất tốt, thực sự là quần chúng tiêu biểu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Chăm sóc rau xanh trên đảo Đá Đông C

Chăm sóc rau xanh trên đảo Đá Đông C

Ngoài công tác xây dựng và phát triển Đảng, các tổ chức cơ sở Đảng trên quần đảo Trường Sa còn thực hiện nghiêm công tác sinh hoạt Đảng. Thông qua đây để triển khai các nghị quyết từ cấp trên, đồng thời giáo dục, bồi dưỡng kiến thức, bản lĩnh chính trị cho các ĐV trẻ và ĐV dự bị. Qua mỗi buổi sinh hoạt góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng ĐV và năng lực lãnh đạo của chi bộ.

Thời gian tiếp xúc với cán bộ, ĐV trên đảo không nhiều nhưng chúng tôi có niềm tin lớn ở họ, bởi lẽ mỗi người đều được trưởng thành ở một môi trường rất đặc biệt. Và những cán bộ, ĐV trưởng thành từ đây sẽ là những hạt nhân đoàn kết, góp phần xây dựng tập thể chi bộ thực sự tốt để lãnh đạo đảo hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết