Tiếng Việt | English

20/04/2020 - 19:56

Mô hình Tiếng loa an ninh, trật tự phát huy hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19

Thời gian qua, công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Cần Đước, tỉnh Long An được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, với nhiều hình thức phong phú. Đặc biệt, giữa thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mô hình Tiếng loa an ninh, trật tự (ANTT) của Công an huyện Cần Đước đã phát huy hiệu quả trong việc cung cấp thông tin dịch bệnh. Nội dung tuyên truyền theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh và huyện, sát thực tế, dễ nghe, dễ hiểu, đáp ứng nhu cầu nắm bắt thông tin của người dân.

Tiếng loa, an ninh trật tự phát huy hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19
Tiếng loa, an ninh trật tự phát huy hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19

Trước đây, Tiếng loa ANTT chỉ để thông báo về tình hình ANTT, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, thế nhưng từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, tiếng loa này đã trở thành kênh thông tin truyền tải thông tin hữu ích, chính xác và nhanh chóng. Loa ANTT vừa tuyên truyền về ANTT, vừa lồng ghép các biện pháp phòng tránh dịch: Thông tin tình hình dịch bệnh, khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế đến nơi đông người,... Theo đó, Công an huyện chỉ đạo công an các xã, thị trấn tăng cường thông tin lưu động xuống địa bàn dân cư. Với chiếc xe máy, phía sau buộc một cặp loa, 1 bình ắc-quy và một đầu đĩa cắm USB, cán bộ, chiến sĩ công an rong ruổi khắp các tuyến đường trên địa bàn huyện, nhất là các địa điểm tập trung đông người như chợ, khu dân cư, khu, cụm công nghiệp 2 lần trong ngày, mỗi lần khoảng 1 giờ. Bên cạnh đó, lực lượng công an cơ sở lồng ghép với tuần tra ANTT từ 5-8 giờ sáng và từ 17-21 giờ. 

Bà Nguyễn Thị Lan - người dân ấp Nhà Thờ, xã Tân Lân, cho biết: Khi có thông tin đầu tiên về ca dương tính với virus SARS-CoV-2, một bộ phận người dân có biểu hiện hoang mang, dao động nên đổ xô đi mua tích trữ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm. Tuy nhiên, sau khi nghe được các thông tin phát ra từ Tiếng loa ANTT thì mọi người bình tĩnh, hạn chế mua hàng tích trữ và cùng chính quyền thực hiện các biện pháp phòng dịch. Chúng tôi truyền tai nhau, tự trấn an bản thân, gia đình tiếp tục theo dõi thông tin khuyến cáo từ chính quyền. 

Ông Phan Thanh Nhàn - người dân khu IA, thị trấn Cần Đước, cho biết: Trước khi có quy định cách ly tại nhà, sáng nào tôi cũng đi ngang chợ tập thể dục, cứ 6 giờ sáng tôi đã thấy cán bộ chở loa và đặt tại chợ. Mỗi ngày tôi đều nắm tình hình ANTT về các phương thức hoạt động tội phạm, chủ động phòng ngừa. Kể khi dịch bệnh xuất hiện, tần suất Tiếng loa ANTT nhiều hơn, thời lượng dài hơn, cung cấp tất cả thông tin về tình hình dịch bệnh, chúng tôi rất yên tâm. Thiết nghĩ, đây là mô hình thiết thực, gắn bó với người dân vì được cung cấp thông tin quan trọng.

Chủ tịch UBND xã Long Khê - Bùi Thanh Sang cho biết: Để người dân yên tâm, không hoang mang, lo lắng trước dịch bệnh, UBND xã chỉ đạo lực lượng Công an xã tổ chức tuyên truyền lưu động đến từng đường làng, ngõ xóm, kết hợp phát tờ rơi về những điều cần biết và cách phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người dân kịp thời thông báo những thông tin liên quan đến dịch bệnh, lồng ghép tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT ở địa phương. 

Bí thư Chi bộ ấp 4, xã Long Khê - Phạm Văn Hồng chia sẻ: Địa phương chúng tôi ghi nhận sự đóng góp của lực lượng Công an xã. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các đồng chí đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống dịch, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Các cán bộ công an không quản ngại ngày, đêm bám cơ sở, đến từng ngõ, gõ từng nhà kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn, thông tin các quy định và biện pháp phòng dịch. 

Mặc dù hiện nay, mỗi nhà, mỗi người đều trang bị đầy đủ các thiết bị như tivi, máy tính, điện thoại thông minh và Bộ Y tế thường xuyên thông báo tình hình qua tin nhắn cho từng người dân,… để dễ theo dõi, cập nhật thông tin, đây là nguồn cung cấp thông tin đa phần phù hợp với giới trẻ. Tuy nhiên, nguồn tin này rất hạn chế đối với người lớn tuổi trong cách tiếp cận công nghệ thông tin, nên mô hình Tiếng loa ANTT phát huy hiệu quả, kịp thời truyền tải thông tin, giúp người dân dù ở khu vực thị trấn hay nông thôn đều được cung cấp thông tin hàng ngày, tiếp cận nguồn thông tin đáng tin cậy và chính xác, nêu cao tinh thần, trách nhiệm cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. /.

Kim Thoa

Chia sẻ bài viết