Tiếng Việt | English

14/05/2019 - 09:20

Mỗi ngày ghi nhớ một lời dạy của Bác

Gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”, Trạm Rađa 610, Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân đã và đang thực hiện có nền nếp mô hình Mỗi ngày một lời Bác Hồ dạy.

Trung úy Hoàng Công Hiếu - Phó Trạm trưởng Quân sự, giới thiệu về những lời dạy của Bác được treo trên bảng tin của đơn vị

Trung úy Hoàng Công Hiếu - Phó Trạm trưởng Quân sự, giới thiệu về những lời dạy của Bác được treo trên bảng tin của đơn vị

Đến thăm Trạm Rađa 610, có lẽ điều làm tôi ấn tượng nhất chính là việc duy trì bảng tin treo rất nhiều tờ giấy A4 in lời dạy của Bác. Lật từng trang giấy treo trên bảng, tôi mới hiểu đây là cách mà trạm đã và đang làm để thực hiện mô hình Mỗi ngày một lời Bác Hồ dạy. Thượng úy Nguyễn Như Quý - Chính trị viên trạm, cho biết: Để mô hình hoạt động có chất lượng, hiệu quả, trở thành nếp nghĩ, cách làm thường xuyên của bộ đội, nội dung mỗi câu chuyện, mỗi lời dạy do tôi trực tiếp nghiên cứu, chuẩn bị. Tùy hình thức, phạm vi, nội dung nhiệm vụ trong tuần và trong tháng mà tôi lựa chọn nội dung câu chuyện hay lời dạy của Bác cho phù hợp. Qua đó, làm cho cán bộ, đảng viên và chiến sĩ hiểu rõ những tình cảm, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, để từng người liên hệ bản thân thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Không chỉ duy trì Mỗi ngày một lời Bác Hồ dạy được gắn lên bảng tin hàng ngày mà trạm còn thực hiện nghiêm túc việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sinh hoạt hàng tuần, hàng tháng. Chúng tôi có dịp dự một buổi sinh hoạt thường kỳ vào tối thứ hai hàng tuần tại trạm do Thượng úy Nguyễn Như Quý điều hành. Trước khi quán triệt, đánh giá kết quả công tác tuần qua và triển khai nhiệm vụ tuần tới, đồng chí dành thời gian kể cho đồng đội nghe câu chuyện Nước nóng, nước nguội. Bằng giọng kể truyền cảm, đồng chí Chính trị viên khiến người nghe cảm nhận được sự nghiêm khắc của Bác trong giáo dục cán bộ và tình yêu thương bao la của Bác đối với chiến sĩ. Kể xong câu chuyện, đồng chí Quý còn khéo léo lồng vào những lời dạy của Bác dành cho cán bộ để mỗi người tự liên hệ với chức trách, nhiệm vụ của mình. Trung sĩ Nguyễn Khắc Phương Nam - Trắc thủ Rađa, xúc động chia sẻ: Qua những câu chuyện và việc ghi nhớ lời dạy của Bác hàng ngày giúp chúng em hiểu và học tập được rất nhiều điều bổ ích. Từ đó, để từng người hoàn thiện tác phong Bộ đội Cụ Hồ, tạo động lực cố gắng, phấn đấu, vượt mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, xứng đáng với tình yêu thương của Bác dành cho.

Hàng ngày, những lời dạy của Bác được lưu lại ở vị trí trang trọng nhất trên bảng tin để bộ đội đi qua ai cũng được đọc, suy ngẫm và vận dụng vào thực tế công việc của mình. Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Bùi Anh Dũng - nhân viên Cơ công, người có 26 năm gắn bó với trạm, tâm sự: Từ khi thực hiện mô hình Mỗi ngày một lời Bác Hồ dạy đã góp phần thay đổi nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ thêm quyết tâm phấn đấu, hăng hái thi đua thực hiện nhiệm vụ ngày một tốt hơn, tạo sự lan tỏa sâu, rộng, tạo không khí phấn khởi, đoàn kết, ý chí quyết tâm và sự tự giác, trách nhiệm cao của cán bộ, chiến sĩ trong việc chấp hành, thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị. 

Một ca trực phiên của Trạm Rađa 610 trên đảo Thổ Chu

Một ca trực phiên của Trạm Rađa 610 trên đảo Thổ Chu

Cùng đi với chúng tôi trong dịp này, Đại tá Nguyễn Minh Thanh - Chủ nhiệm Chính trị Vùng 5, cho biết: Đối với việc duy trì mô hình này ở các đơn vị trong vùng, nhất là ở các trạm rađa nhằm giúp đội ngũ cán bộ tự soi, tự sửa, nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình, gắn thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ... Qua đó, kịp thời khắc phục những mặt hạn chế, khuyết điểm; khuyến khích, động viên, biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, có nhiều cách làm hay, việc làm tốt về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, để nhân rộng trong toàn vùng, tạo động lực để cán bộ, chiến sĩ vươn lên, hoàn thiện về mọi mặt.

Với sức lan tỏa của mô hình đã và đang tạo sự chuyển biến tích cực hàng ngày, hàng tuần, tiếp thêm niềm tin để cán bộ, đảng viên và chiến sĩ tích cực thi đua huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Chi bộ trạm trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện./.

Hoàng Hà

Chia sẻ bài viết