Tiếng Việt | English

12/09/2024 - 15:44

Mong manh tuyển Việt Nam

Thất bại 1-2 trước Thái Lan vắng các trụ cột ở Giải giao hữu LPBank Cup 2024 cho thấy sự lo lắng khi hướng đến mục tiêu vào chung kết ASEAN Cup 2024 của tuyển Việt Nam.

Tiến Linh - điểm sáng hiếm hoi của tuyển Việt Nam trước Thái Lan (Ảnh: HOÀNG TÙNG)

Dù gần như tung ra hết những cầu thủ tốt nhất nhưng tuyển Việt Nam vẫn thất bại trước dàn cầu thủ trẻ của Thái Lan. Chưa kể, Indonesia với dàn cầu thủ nhập tịch chất lượng đang bất bại ở vòng loại thứ 3 World Cup 2026.

Báo động về lực lượng

Vắng những ngôi sao như Supachok, Supachai, Chanathip, Sarach Yooyen hay Teerasil Dangda nhưng tuyển Thái Lan vẫn giành chiến thắng thuyết phục trước chủ nhà Việt Nam.

Đáng nói, đội hình xuất phát của Thái Lan có độ tuổi trung bình 25,45 (Việt Nam là 27,6). Trong đó, HLV Masatada Ishii đã tung vào sân từ đầu 4/10 gương mặt mới lần đầu tiên được triệu tập. Tiếp đó là 2 gương mặt mới khác trong hiệp 2 và tất cả đều chơi tốt.

Tiến Linh ghi bàn đưa tuyển Việt Nam dẫn trước 1-0 ở phút 21 sau pha triển khai tấn công tốt từ phần sân nhà của trung vệ Quế Ngọc Hải. Nhưng các cầu thủ mới và trẻ của Thái Lan vẫn bình tĩnh chơi bóng và nhanh chóng lật ngược thế cờ ngay trong hiệp 1. 

Đó là điều đáng bàn, khi HLV Kim Sang Sik đã tung ra đội hình gần như mạnh nhất của mình. Thử nghiệm duy nhất của ông Kim là Văn Trường (21 tuổi) ở tuyến giữa tiếp tục là sự thất vọng như ở trận thua Nga 0-3.

Cả hai bàn thua của Việt Nam đều cho thấy hàng thủ có vấn đề. Trung vệ Thanh Bình tranh chấp bóng bổng thất bại với Patrik Gustavsson. Và tân binh 23 tuổi này đánh đầu chiến thuật về cột xa cho Suphanat ghi bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 26. Bàn thua thứ hai càng "thảm họa" hơn, khi hậu vệ Hồng Duy phá bóng hụt, tạo cơ hội cho Patrik 2 lần dứt điểm hạ thủ môn Nguyễn Filip ở phút 40.

Đây là lần thứ hai Hồng Duy mắc sai lầm trước Thái Lan. Lần trước là ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020. Khi đó, cú trượt chân của anh giúp Chanathip ghi bàn. 

Lần đầu tiên Hồng Duy thi đấu dưới thời HLV Kim Sang Sik, đó lại là điều làm ông Kim phải đau đầu cho vị trí hậu vệ trái sau khi đã thử nghiệm Khuất Văn Khang rồi Phan Tuấn Tài ở các trận đấu trước đó. Ở cánh phải, Xuân Mạnh (hiệp 1) rồi Văn Thanh (hiệp 2) cũng chơi mờ nhạt trước Thái Lan.

Nỗi thất vọng của Phan Văn Đức trong cuộc đối đầu với Thái Lan (Ảnh: HOÀNG TÙNG)

Chạy đua với thời gian

HLV Kim Sang Sik đã bố trí Văn Trường đá cặp tiền vệ trung tâm với Hùng Dũng trong 2 trận đấu ở LPBank Cup 2024. Ông Kim muốn tận dụng sức trẻ của Văn Trường để hỗ trợ cho đàn anh Hùng Dũng đã không còn sung sức do tuổi tác lẫn phong độ. Nhưng thử nghiệm đó đã bất thành.

Chỉ khi Hoàng Đức xuất hiện ở hiệp 2 thay Văn Trường, tuyển Việt Nam mới kiểm soát bóng tốt hơn trước Thái Lan. Hoàng Đức cũng có pha dứt điểm chạm xà ngang ở phút 86. Nhưng vấn đề là tuyển Việt Nam không có nhiều phương án tấn công trước khả năng phòng ngự chắc chắn của đối thủ. Những pha lên bóng của tuyển Việt Nam ở cánh phải của cầu thủ vào sân thay người Bùi Vĩ Hào không đủ để tạo đột biến. 

Quang Hải - cầu thủ được HLV Kim Sang Sik chờ đợi nhất - đã thể hiện nhợt nhạt. Việc Quang Hải vẫn chưa thể lấy lại phong độ đỉnh cao là điều đáng lo cho tuyển Việt Nam, khi các đối thủ trong khu vực đang ngày càng mạnh lên. HLV Kim Sang Sik đã tung ra 22/26 cầu thủ ở LPBank Cup 2024. 

Bốn cầu thủ không ra sân phút nào là tiền đạo Nguyễn Văn Tùng, trung vệ Đức Chiến, hậu vệ phải Hồ Tấn Tài và thủ môn Trịnh Xuân Hoàng. Nhưng sự thể hiện của tuyển Việt Nam vẫn khiến người hâm mộ lo lắng. 

Những cựu binh không duy trì được phong độ, trong khi các gương mặt mới hoặc trẻ lại chơi không tốt. Một hình ảnh trái ngược với tuyển Thái Lan.

Trong tháng 10, tuyển Việt Nam sẽ có thêm 2 trận giao hữu tại Nam Định với Ấn Độ và Lebanon. Đó sẽ là cơ hội cuối cùng cho HLV Kim Sang Sik và đội tuyển Việt Nam hoàn thiện mình trước khi bước vào ASEAN Cup 2024 vào cuối năm./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/mong-manh-tuyen-viet-nam-20240912095225419.htm

Chia sẻ bài viết