Tiếng Việt | English

19/12/2015 - 10:24

Một ngày với chiến sĩ phòng không

Là đơn vị phòng không duy nhất trong tỉnh, Trung đội súng máy phòng không 12,7mm thuộc Tiểu đoàn Bộ binh 1 làm nhiệm vụ bảo vệ bình yên vùng trời đơn vị và các khu vực lân cận. Ngoài nhiệm vụ chung của toàn đơn vị, các chiến sĩ thuộc trung đội luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu và di chuyển theo mệnh lệnh.

 

Các chiến sĩ trong tư thế sẵn sàng chiến đấu sau tiếng kẻng báo động

Có mặt tại trung đội vào một buổi trưa, trời nắng rát, chiến sĩ làm nhiệm vụ trực quan sát vẫn ở vị trí của mình. Tiếng kẻng báo động phá tan sự yên tĩnh của buổi trưa yên ả. Vào thời điểm đó, đáng lẽ các chiến sĩ chuẩn bị được nghỉ ngơi sau một buổi làm nhiệm vụ, luyện tập. Trong thời gian rất ngắn, đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu vào vị trí. Tất cả chiến sĩ đều còn rất trẻ, da rám nắng, nhưng khẩu lệnh, động tác dứt khoát, tự tin. Tiếng hô khẩu lệnh hòa cùng tiếng chuẩn bị súng sẵn sàng chiến đấu khuấy động một khoảng không gian.

Thượng úy Nguyễn Trương Ngọc Ngân - Trung đội trưởng trung đội cho biết, báo động cũng là một trong những bài luyện tập của các chiến sĩ tại trung đội. Mỗi chiến sĩ luôn trong tư thế sẵn sàng, dù là báo động lúc nửa đêm hoặc di chuyển đến địa điểm khác theo mệnh lệnh.

Các chiến sĩ sẵn sàng chiến đấu 

Ngày mới của các chiến sĩ Trung đội phòng không bắt đầu từ 5 giờ sáng: Tập thể dục, vệ sinh cá nhân, dọn dẹp vệ sinh doanh trại,… Sau đó, các chiến sĩ nhanh chóng triển khai nhiệm vụ phòng không của mình, phân công trực gác, trực sẵn sàng chiến đấu, tham gia luyện tập.

Song song đó là bảo đảm các nhiệm vụ của đơn vị: Gác cổng, tuần tra, huấn luyện chiến sĩ mới, bảo đảm cảnh quan môi trường. Các hoạt động đều chia theo ca để tất cả chiến sĩ đều có thời gian luyện tập thành thạo các bài huấn luyện và có thể đảm nhận được nhiều vị trí khác nhau.

Sau giờ báo động buổi trưa, các chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ, báo cáo và trở về với sinh hoạt bình thường. Khẩu súng máy phòng không 12,7mm lại nằm im, những người lính trở về với bữa cơm trưa đang bỏ dở, câu chuyện xoay quanh mâm cơm rộn ràng và đầy ắp tiếng cười. Chỉ có người lính trực quan sát vẫn kiên nhẫn ngồi bên vị trí của mình khi đồng đội nghỉ ngơi chuẩn bị cho buổi chiều với những nhiệm vụ mới.

Một ngày, mỗi chiến sĩ có 8 giờ luyện tập, bảo quản súng và làm các nhiệm vụ chung của tiểu đoàn. Sau thời gian đó, họ rời thao trường, về nghỉ ngơi (nếu không làm nhiệm vụ được phân công) và tiểu đoàn như mang một luồng sinh khí mới. Thay vào những tiếng hô khẩu hiệu luyện tập đanh thép là tiếng cười đùa khi chơi thể thao của những người lính trẻ. Ngoài ra, trung đội phòng không còn tăng gia sản xuất với khoảng vườn nhỏ trồng củ cải trắng, rau đền, cải xanh,... phục vụ cho bữa ăn của đơn vị.

Tăng gia sản xuất ngoài giờ luyện tập

Các chiến đến từ các huyện khác nhau, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng những ngày tháng cùng sinh hoạt, luyện tập cùng nhau đã gắn bó họ, giúp họ trở thành “anh em một nhà”. Sau giờ huấn luyện, các chiến sĩ thường cùng nhau chơi thể thao, ngồi trò chuyện, hoặc đàn hát,… Những câu chuyện gia đình được chia sẻ, những nỗi buồn riêng như vơi bớt đi, đó là điều mà chúng tôi cảm nhận khi trò chuyện cùng các chiến sĩ.

Và cũng tại đây, các chiến sĩ vẫn còn giữ thói quen ghi nhật ký. Khi những vất vả thao trường, những giờ vui chơi cùng đồng chí, đồng đội lắng xuống, mỗi chiến sĩ có một khoảng riêng cho mình, ở đó, họ trải lòng trên trang nhật ký. Như trung sĩ Huỳnh Hoàng Giang chia sẻ: “Viết để thỉnh thoảng đọc lại thấy vui vui!”. Niềm vui của những người lính phòng không tại trung đội súng máy phòng không 12,7mm bình dị và nhẹ nhàng như vậy!

Khi chúng tôi rời tiểu đoàn, chiến sĩ làm nhiệm vụ trực quan sát vẫn đang ở vị trí của mình. Và chúng tôi biết, bên trong kia, còn có những chiến sĩ khác, vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, mặc dù hiện tại, họ còn dở dang nhiều công việc./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết