Tiếng Việt | English

27/10/2018 - 11:35

Mỹ lập kế hoạch triển khai 1.000 binh sỹ tới biên giới Mexico

Ngày 26/10, một quan chức Mỹ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng nước này James Mattis đã chỉ thị cho quân đội thiết lập kế hoạch chi tiết về việc triển khai quân tới biên giới phía Nam, với con số dự kiến từ 800-1.000 binh sỹ.

Người di cư Honduras trên hành trình tới Mỹ tại tuyến đường nối Ciudad Hidalgo và Tapachula, bang Chiapas, Mexico. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Mattis, hiện đang công du Trung Đông, đã ký phê duyệt văn bản yêu cầu hỗ trợ quân sự từ Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

Theo quan chức trên, các binh sỹ dự kiến sẽ được triển khai hỗ trợ lực lượng Tuần tra Biên giới vào ngày 31/10. Các binh sỹ này sẽ hỗ trợ về phương tiện vận tải trên không và trên bộ, đồng thời hỗ trợ về kỹ thuật và chăm sóc y tế. Tuy nhiên, họ sẽ không được tham gia các hoạt động thực thi pháp luật.

Động thái này được xem là nhằm tăng cường sức mạnh cho chiến dịch của Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn dòng người di cư từ Trung Mỹ đổ về Mỹ.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới của Mỹ (CBP) cho biết chỉ riêng trong tháng Chín vừa qua, cơ quan này đã bắt giữ 16.658 người nhập cư bất hợp pháp, tăng hơn 900 người so với tháng trước đó và gần 12.000 người so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, tháng 9/2018 trở thành tháng có số người di cư bất hợp pháp tới Mỹ cao kỷ lục, chủ yếu là những người đến từ Honduras, Guatemala và El Salvador vì muốn trốn chạy bạo lực và nghèo đói.

Giới chức Mỹ đánh giá đây là cuộc khủng hoảng biên giới "chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ,", kéo theo nhiều hệ lụy.

Tổng thống Donald Trump coi đây là tình trạng khẩn cấp quốc gia, đồng thời báo động lực lượng tuần tra và quân đội nước này chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng đối đầu khi đoàn di cư gồm hàng nghìn người đủ mọi lứa tuổi và giới tính tiến về biên giới.

Ông Trump cũng tuyên bố cắt giảm viện trợ cho ba quốc gia Trung Mỹ là Guatemala, Honduras và El Salvador do chính phủ các nước này đã thất bại trong việc chặn làn sóng di cư đến Mỹ, mà ông cho là trong đó có rất nhiều tội phạm./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết