Tiếng Việt | English

27/06/2022 - 19:11

Mỹ: Người gốc Á yêu cầu chấm dứt tình trạng trạng thù hận người châu Á

Dưới cái nắng chói chang đầu Hè, những người biểu tình đã tụ tập góc phía Đông ở Quảng trường National Mall, nhiều người cầm biểu ngữ tự làm viết "Hãy chấm dứt lòng thù ghét người châu Á."


Tuần hành kêu gọi chấm dứt tình trạng thù hận người gốc Á tại Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Mới đây, người Mỹ gốc Á trên toàn nước Mỹ đã đổ tới thủ đô Washington D.C kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực và lòng thù hận nhằm vào cộng đồng người gốc Á.

Dưới cái nắng chói chang đầu Hè, những người biểu tình đã tụ tập góc phía Đông ở Quảng trường National Mall, nhiều người cầm biểu ngữ tự làm viết "Hãy chấm dứt lòng thù ghét người châu Á," "Châu Á và lòng tự hào".... Các nhà tổ chức gọi đây là cuộc tuần hành vì đoàn kết.

Giám đốc điều hành tổ chức Bầu cử châu Á-Thái Bình Dương Christine Chen nói: "Chúng tôi ở đây để đảm bảo rằng tiếng nói của chúng tôi được nghe thấy khi chúng tôi cố đảm bảo sự bình đẳng về chủng tộc và sự an toàn cho cộng đồng chúng tôi cũng như mọi cộng đồng ở Mỹ."

Bà Chen cho biết trong vài năm qua, Mỹ ghi nhận tình trạng gia tăng số vụ tấn công không những nhằm vào người gốc Á mà còn vào người gốc Phi, Mỹ Latinh và các cộng đồng khác. 

Theo báo cáo công bố đầu năm nay của Asian American Pacific Islander (AAPI), một tổ chức tổng hợp hàng đầu về các vụ việc chống lại người Mỹ gốc Á, từ tháng 3/2020 đến tháng 10/2021, tổ chức đã nhận được báo cáo gần 11.000 vụ kỳ thị đối với người châu Á trên toàn nước Mỹ, trong đó, chiếm nhiều nhất là số vụ quấy rối bằng lời nói, tiếp đến là hành hung thân thể.

Theo một nghiên cứu chung của Hiệp hội người Mỹ gốc Á và tổ chức người Mỹ gốc Á đoàn kết để thay đổi, Mỹ mặc dù đã bước vào năm thứ ba của đại dịch COVID-19, vẫn có 21% số người trưởng thành ở nước này cho rằng người gốc Á ít nhất phần nào chịu trách nhiệm gây ra COVID-19, tăng so với 11% năm 2012.

Nghiên cứu cũng cho thấy chỉ 29% người Mỹ gốc Á được hỏi cho biết họ cảm thấy mình thuộc về nơi này và được chấp nhận ở Mỹ, mức thấp nhất trong số các nhóm chủng tộc tại Mỹ. Trong khi đó, 71% cho biết họ bị phân biệt đối xử. 

Bà Tiffani Chang, người phát ngôn của cuộc" Tuần hành vì đoàn kết" cho biết cộng đồng người Mỹ gốc Á đã hứng chịu bất công tình trạng bạo lực, phân biệt chủng tộc và bài ngoại lan tràn trong khắp xã hội Mỹ, đồng thời kêu gọi Chính phủ Mỹ cần đưa ra những giải pháp toàn diện và lâu dài để giải quyết vấn nạn này./.

Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết