Tiếng Việt | English

13/07/2022 - 10:07

Mỹ ra mắt hệ thống dự đoán phạm tội với độ chính xác tới 90%

​Các nhà khoa học tại đại học Chicago đã phát triển một thuật toán có thể dự đoán trước được hành vi phạm pháp, với tỉ lệ chính xác lên tới 90%.

Nghiên cứu mới được đánh giá có thể hỗ trợ hoạt động phòng chống tội phạm trong tương lai. (Nguồn: Oddity Central)

Nghiên cứu mới được đánh giá có thể hỗ trợ hoạt động phòng chống tội phạm trong tương lai. (Nguồn: Oddity Central)

“Minority Report” (Bản báo cáo thiểu số) là một bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng của Hollywood, nói về một đơn vị cảnh sát đặc biệt có thể bắt giữ những kẻ giết người trước khi chúng thực viện hành vi phạm tội. Họ làm được điều này nhờ sự giúp đỡ của 3 nhà ngoại cảm được gọi là Precog, những nhân vật có thể tiên đoán những vụ trọng án sắp diễn ra.

Minority Report  là một bộ phim hay ho, nếu bạn thích những câu chuyện giết người bí ẩn, kèm với yếu tố khoa học viễn tưởng, hoặc chỉ đơn giản bạn là một fan của nam diễn viênTom Cruise.

Nhưng hẳn bạn sẽ rất kinh ngạc khi biết một nhóm các nhà nghiên cứu ở Mỹ vừa tuyên bố đã đưa ra một hệ thống được hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo (AI) có thể dự đoán tội phạm với độ chính xác lên tới 90%. Và hệ thống của này không cần các Precog, chỉ cần dữ liệu trong quá khứ để dự đoán tương lai.

Cụ thể, các nhà khoa học xã hội và dữ liệu từ Đại học Chicago đã phát triển một thuật toán tiên tiến, hoạt động bằng cách học các mẫu về thời gian và vị trí địa lý từ dữ liệu công khai về tội phạm bạo lực và chiếm đoạt tài sản.

Theo họ, mô hình mới có thể khoanh vùng tội phạm, thông qua việc xem xét thời gian, tọa độ không gian của những vụ việc đơn lẻ và phát hiện các mẫu giống nhau để dự đoán các sự kiện trong tương lai.

Mô hình chia thành phố Chicago thành các ô riêng, với mỗi ô có chiều ngang khoảng 305m, và dự đoán hoạt động tội phạm trong các khu vực này thay vì dựa vào các ranh giới địa lý hoặc chính trị, vốn dễ chịu ảnh hưởng bởi những đánh giá mang tính định kiến.

Mô hình đã được thử nghiệm và xác thực bằng cách sử dụng dữ liệu lịch sử từ Chicago về hai loại tội phạm phổ biến là tội phạm bạo lực (giết người, tấn công, có hành vi bạo lực) và tội phạm chiếm đoạt tài sản (trộm cắp, trộm cướp và trộm xe cơ giới). Theo kết quả thử nghiệm được xuất bản gần đây cho thấy, mô hình có thể dự đoán hoạt động của tội phạm trong tương lai trước một tuần, với độ chính xác khoảng 90%.

Tiến sĩ Ishanu Chattopadhyay, giảng viên y khoa tại Đại học Chicago và là thành viên cao cấp của nhóm nghiên cứu cho biết:  “Chúng tôi đã tạo ra một “cặp song sinh kỹ thuật số” về môi trường đô thị. Nếu bạn cung cấp cho nó dữ liệu từ những gì đã xảy ra trong quá khứ, nó sẽ cho bạn biết điều gì sẽ có thể xảy ra trong tương lai.

Được biết hệ thống không chỉ hoạt động với Chicago mà còn có thể sử dụng dữ liệu từ bảy thành phố khác của Mỹ gồm Atlanta, Austin, Detroit, Los Angeles, Philadelphia, Portland và San Francisco.

Hiện chưa rõ hệ thống dự báo tội phạm này sẽ hoạt động hiệu quả tới đâu nếu áp dụng ngoài đời thực. Nhưng có thể thấy công nghệ này rất hứa hẹn và chứa tiềm năng giúp các cơ quan thực thi pháp luật đương đầu với tội phạm tại những địa bàn phức tạp./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết