Tiếng Việt | English

04/10/2022 - 22:50

Mỹ Thạnh 'về đích' nông thôn mới

Ngoài nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, còn được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Đến nay, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí (TC) theo lộ trình, được UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn NTM.

Tập trung thực hiện

Để "về đích" NTM theo kế hoạch đề ra, xã Mỹ Thạnh huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, tập trung triển khai, thực hiện chương trình, từ đó bộ mặt nông thôn của xã đổi thay vượt bậc, đáp ứng nhu cầu cuộc sống của người dân và thúc đẩy phát triển KT-XH.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thạnh - Lương Toàn Triệu cho biết: Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, với sự đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, xã tiếp tục huy động nhiều nguồn vốn thông qua các chương trình, dự án và sự đóng góp của người dân để hoàn thành 3 TC còn lại là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm.

Giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân

Thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", người dân trong xã tích cực đóng góp tiền, ngày công, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, phục vụ việc đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa, nông sản. Giai đoạn 2016 - 2020, xã huy động hơn 48 tỉ đồng (trong đó vốn Nhà nước hơn 32 tỉ đồng, người dân đóng góp hơn 16 tỉ đồng) để xây dựng các công trình giao thông. Đơn cử là công trình nâng cấp, tráng bêtông tuyến đường đình Ninh Thạnh ấp 1, dài hơn 600m, rộng 2,5m, đưa vào sử dụng cuối năm 2021.

Anh Huỳnh Quốc Tuấn (ấp 1) chia sẻ: “Khi tuyến đường này được triển khai thi công, người dân rất đồng tình. Không những đóng góp kinh phí, nhiều hộ dân còn tự nguyện hiến đất cùng Nhà nước xây dựng công trình. Giờ đây, con đường sạch sẽ, thông thoáng, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, người dân rất vui mừng”.

Đến nay, 9km đường trục xã, liên xã được đầu tư trải nhựa, bêtông hóa, đạt 100%; gần 11km đường trục ấp, liên ấp được bêtông hóa; 100% đường ngõ, xóm không lầy lội vào mùa mưa. Đối với TC môi trường, xã được đầu tư xây dựng 2 giếng nước mới và nâng cấp 2 giếng, với nguồn vốn hơn 20 tỉ đồng. Hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn xã hiện đạt 100%, trong đó hộ sử dụng nước sạch đạt hơn 71%. Ngoài ra, xã còn đầu tư hơn 180 triệu đồng xây dựng mới và mua sắm trang thiết bị Nhà Văn hóa ấp 3, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân trong ấp.

Hoàn thành các tiêu chí

Qua 6 năm nỗ lực, phấn đấu, xã Mỹ Thạnh đã đạt 19/19 TC XDNTM. Từ năm 2016 đến nay, xã huy động tổng nguồn lực XDNTM hơn 230 tỉ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước gần 100 tỉ đồng, nhân dân đóng góp hơn 130 tỉ đồng. Kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển KT - XH, các công trình phúc lợi được đầu tư, nâng cấp. 100% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn. 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia. Thu nhập bình quân đầu người đạt 53,4 triệu đồng/năm. 91% hộ dân có nhà ở kiên cố và bán kiên cố. Hộ nghèo giảm còn 0,38%. 95% người trong độ tuổi lao động có việc làm. Số người tham gia bảo hiểm y tế chiếm 89,3%.

Các công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng phục vụ nhu cầu người dân

Ông Lương Toàn Triệu thông tin: “Thời gian tới, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp giữ vững, nâng chất các TC, phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân phát huy vai trò chủ thể, đóng góp thực hiện các TC. Đồng thời, địa phương chú trọng duy tu, bảo dưỡng các công trình đã được xây dựng, bảo đảm sử dụng có hiệu quả lâu dài; đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho người dân”.

“Thời gian qua, chúng tôi tích cực tham gia cùng địa phương thực hiện chương trình XDNTM với các việc làm thiết thực, cụ thể; phối hợp các ngành, đoàn thể xây dựng các tuyến đường xanh, sạch, lắp đặt đèn chiếu sáng, trồng hoa, cắm cột cờ” - ông Võ Thành Sơn (ấp 1) nói.

Việc XDNTM ở Mỹ Thạnh bảo đảm theo lộ trình. Những đổi thay của nông thôn nơi đây là tiền đề để xã ngày càng phát triển trên tất cả các mặt của đời sống xã hội./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích