Tiếng Việt | English

10/08/2021 - 08:23

Mỹ, Trung Quốc "khẩu chiến" về vấn đề Biển Đông tại cuộc họp của Hội đồng bảo an

Biển Đông trong thời gian qua đã trở thành một trong những vấn đề quan tâm trong quan hệ Mỹ-Trung với việc Washington bác bỏ các yêu sách hàng hải phi pháp của Trung Quốc ở khu vực này.

Hội đồng bảo an Liên hợp quốc ngày 9/8 đã tổ chức phiên Thảo luận mở cấp cao trực tuyến với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế” do Thủ tướng Ấn Độ chủ trì. Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc khẩu chiến về vấn đề Biển Đông.

Đây là lần đầu tiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc họp chính thức riêng về chủ đề an ninh biển. Lãnh đạo cấp cao và đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an và các tổ chức Liên Hợp Quốc đều cho rằng cần tăng cường hợp tác quốc tế để đối phó với các thách thức, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, phát huy các sáng kiến khu vực và toàn cầu nhằm tăng cường an ninh biển.

Phát biểu tại sự kiện này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chỉ trích các hành động bắt nạt ở khu vực Biển Đông và cảnh báo Hội đồng bảo an rằng một cuộc xung đột sẽ có các hâu quả toàn cầu nghiêm trọng đối với an ninh và thương mại. Theo Ngoại trưởng Blinken, nếu một quốc gia không phải đối mặt với các hậu quả khi phớt lờ các quy định hàng hải thì điều này sẽ làm tăng sự không bị trừng phạt và bất ổn ở mọi nơi. Ngoại trưởng Blinken cho biết đã có nhiều va chạm nguy hiểm giữa các tàu trên biển và các hành động gây hấn nhằm thúc đẩy các yêu sách hàng hải phi pháp, đồng thời nhấn mạnh Washington quan ngại về các hành động đe dọa và bắt nạt các quốc gia khác trong việc tiếp cận các nguồn tài nguyên biển của mình một cách hợp pháp.

Phản ứng trước phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ, Phó Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Dai Bing đã cáo buộc Mỹ khuấy lên vấn đề một cách vô cớ, tùy tiện cử máy bay và tàu quân sự hiện đại tới Biển Đông như một hành động khiêu khích và công khai tìm cách gây bất đồng giữa các nước trong khu vực. Ông Dai Bing cũng cho rằng bản thân Mỹ đã trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Biển Đông trong thời gian qua đã trở thành một trong những vấn đề quan tâm trong quan hệ Mỹ-Trung với việc Washington bác bỏ các yêu sách hàng hải phi pháp của Trung Quốc ở khu vực này./.

PV/VOV.VN

Chia sẻ bài viết