Tiếng Việt | English

12/01/2022 - 08:55

Mỹ viện trợ nhân đạo hơn 300 triệu USD cho Afghanistan

Tới nay, Mỹ đã cung cấp gần 782 triệu USD viện trợ nhân đạo cho Afghanistan và người dân nước này kể từ tháng 10 năm ngoái.

Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) ngày 11/1 thông báo viện trợ nhân đạo 308 triệu USD cho Afghanistan nhằm hỗ trợ về thực phẩm, nơi lưu trú và chăm sóc y tế.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết, khoản viện trợ này sẽ nhằm giúp đỡ những nhóm người dễ bị tổn thương nhất ở Afghanistan bao gồm phụ nữ, trẻ em gái, những người thuộc dân tộc thiểu số và người tàn tật. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ cung cấp thêm 1 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 thông qua COVAX, nâng tổng số vaccine Mỹ hỗ trợ Afghanistan lên 4,3 triệu liều.        


Khoản viện trợ mới nhất nâng tổng số tiền hỗ trợ lên gần 782 triệu USD kể từ tháng 10/2021. (Ảnh: AFP)

Vòng viện trợ mới nhất của Mỹ được công bố sau khi chính quyền Tổng thống Biden hồi tháng 12 cho phép các cơ quan của Mỹ phối hợp với Taliban để tạo điều kiện  viện trợ nhân đạo cho Afghanistan. Chính phủ Mỹ đã cho phép một số giao dịch tài chính với Taliban và mạng lưới Haqqani vốn trước đó đã bị Mỹ trừng phạt bằng cách cấm tham gia hệ thống tài chính quốc tế với các cáo buộc khủng bố và lạm dụng nhân quyền.

Tới nay, Mỹ đã cung cấp gần 782 triệu USD viện trợ nhân đạo cho Afghanistan và người dân nước này kể từ tháng 10 năm ngoái.

Afghanistan hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng với hơn một nửa dân số bị đói trong mùa đông năm nay. Cuộc khủng hoảng này diễn ra 5 tháng sau khi Mỹ rút toàn bộ quân đội khỏi nước này./.

PV/VOV-Washington

Chia sẻ bài viết