Tiếng Việt | English

05/05/2017 - 04:55

"Mỹ yêu cầu Tổng thống Philippines điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc"

 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Reuters đưa tin, ngày 04/5, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết cuộc điện đàm trong tuần này giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên là theo yêu cầu của người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Trong bài phát biểu tại quê nhà ở thành phố Davao, miền Nam Philippines, Tổng thống Duterte cho biết: "Tôi gọi điện cho Chủ tịch Tập Cận Bình và nói rằng cuộc điện đàm này được thực hiện theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ. Chúng tôi đều nhất trí tại hội nghị ASEAN, và ngay cả Tổng thống Trump cũng nhất trí Bắc Kinh có thể làm điều gì đó. Trên thực tế, sự đóng góp lớn nhất chính là sự can thiệp của các bạn."

Trước đó, ngày 3/5, trong cuộc điện đàm kéo dài gần 30 phút, Tổng thống Philippines đã thuyết phục nhà lãnh đạo Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn trong việc giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử tên lửa vào cuối tuần qua.

Sau đó, Tổng thống Duterte đã thảo luận về vụ thử này với người đồng cấp Trump ngay khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại thủ đô Manila (Philippines).

Với tư cách chủ tịch luân phiên ASEAN, nhà lãnh đạo Philippines cho biết ông sẽ hối thúc người đồng cấp Mỹ không bị khiêu khích bởi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời cảnh báo về một thảm họa nếu tình hình trên bán đảo Triều Tiên trở nên trầm trọng hơn.

Thời gian qua, Washington liên tục hối thúc Bắc Kinh, đồng minh duy nhất của Triều Tiên, hành động nhiều hơn để kiềm chế chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng./.

Theo TTXVN
 

Chia sẻ bài viết