Tiếng Việt | English

13/10/2021 - 20:10

Nâng cao trình độ ngoại ngữ cho lực lượng vũ trang

Nâng cao trình độ ngoại ngữ, tổ chức hoạt động câu lạc bộ (CLB) ngoại ngữ trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Long An giúp cán bộ, chiến sĩ (CBCS) khai thác và sử dụng hiệu quả trang bị, vũ khí, khí tài quân sự, góp phần xây dựng LLVT chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác đối ngoại quân sự, giao lưu, hợp tác với các lực lượng nước bạn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia.

Tự học, tự bồi dưỡng tiếng anh, tiếng Khmer

Như thường lệ, thứ năm hàng tuần, các thành viên CLB tiếng Anh, tiếng Khmer thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức sinh hoạt định kỳ. Với kiến thức, năng khiếu sư phạm, Trung sĩ Huỳnh Trọng Hiếu được cấp trên giao phụ trách CLB tiếng Anh. Trước khi nhập ngũ, Trọng Hiếu có bằng Ielts và giảng dạy tại Trung tâm Harford English, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Buổi sinh hoạt Câu lạc bộ tiếng Anh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Trong buổi sinh hoạt, các thành viên rèn luyện kỹ năng nghe, nói, luyện phản xạ ngôn ngữ thông qua các chủ đề hàng tháng, các ngày đặc biệt như New Year (năm mới), Halloween (lễ hội hóa trang), Teachers’ Day (ngày nhà giáo),...

Thượng úy Võ Sinh Tồn -  Ban Cán bộ, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, phấn khởi nói: “Bên cạnh thực hành, rèn luyện những kỹ năng ngôn ngữ, ôn luyện từ vựng, thảo luận, đối thoại, CLB còn có những nội dung, hình thức sinh hoạt sôi nổi, hấp dẫn như trò chơi ngoại ngữ, hát tiếng Anh, qua đó giúp chúng tôi tự tin trong giao tiếp bằng tiếng Anh và góp phần làm phong phú đời sống tinh thần”.

Ngoài ra, CLB tiếng Anh, tiếng Khmer còn phát huy hiệu quả của hình thức học tập “tổ 3 người”. Mỗi tổ đều bố trí một thành viên có khả năng nói, viết ngoại ngữ tốt kèm cặp các thành viên còn lại cùng tiến bộ.

Bên cạnh CLB tiếng Anh, tiếng Khmer thuộc Bộ CHQS tỉnh, CLB tiếng Khmer thuộc Ban CHQS các huyện biên giới: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Thạnh Hóa, Đức Huệ và thị xã Kiến Tường cũng duy trì và hoạt động có hiệu quả. Qua 1 năm, các CLB này tổ chức được 349 buổi sinh hoạt với hơn 142 thành viên tham gia.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn - Ban CHQS huyện Tân Hưng, cho biết: Trong các buổi sinh hoạt CLB, giữa cán bộ phụ trách với các thành viên trao đổi, giao lưu với nhau bằng tiếng Khmer. Ngoài luyện nói, cách phát âm, CLB còn tổ chức các hình thức sinh hoạt phong phú như kể một câu chuyện, hát một bài hát bằng tiếng Khmer,...

Nhờ các CLB tiếng Khmer, gần 40% cán bộ Ban CHQS các huyện có thể giao tiếp thông thường bằng tiếng Khmer với chính quyền và nhân dân các đơn vị phía nước bạn Campuchia.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong học ngoại ngữ

Bên cạnh sinh hoạt theo định kỳ, Bộ CHQS tỉnh thành lập CLB Ngoại ngữ LLVT Long An trên Zalo. Đây là “kênh” học tập, giao lưu rất thuận lợi, không chỉ riêng các thành viên của CLB mà còn thu hút được số lượng lớn CBCS trong LLVT tỉnh tích cực tham gia học tiếng Anh, tiếng Khmer. Đến nay, nhiều CBCS đọc, hiểu các tài liệu và cập nhật kiến thức khoa học quân sự tiếng Anh mà không cần chuyển ngữ, phục vụ hiệu quả cho công tác huấn luyện, làm chủ vũ khí, trang thiết bị hiện đại.

Câu lạc bộ tiếng Anh, tiếng Khơme Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Đại tá Trần Vinh Ngọc - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, khẳng định: Trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, bên cạnh xây dựng đội ngũ CBCS có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực, khả năng sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống thì trình độ ngoại ngữ là năng lực không thể thiếu. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh và sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, sự nỗ lực tự học tập, tự bồi dưỡng của CBCS, việc nâng cao trình độ ngoại ngữ trong LLVT tỉnh thời gian qua đạt nhiều kết quả khả quan.

Đây là một trong những yếu tố góp phần chuẩn hóa trình độ cán bộ, là tiêu chí để nhận xét, đánh giá, điều động, bổ nhiệm, đề bạt quân hàm và quy hoạch nguồn cán bộ chỉ huy, quản lý các cấp. Đây cũng là cầu nối nhằm tạo điều kiện thuận lợi để CBCS LLVT tỉnh hòa nhập, giao lưu hợp tác, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp các lực lượng thực thi nhiệm vụ trên tuyến biên giới.

Với ý thức quyết tâm cao và các biện pháp phù hợp, được Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh triển khai đồng bộ, quyết liệt, kiên trì theo từng lộ trình cụ thể, phong trào học tập ngoại ngữ trong LLVT tỉnh ngày càng được đẩy mạnh, kiến thức ngoại ngữ của CBCS được nâng cao, góp phần xây dựng LLVT tỉnh cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Thực hiện đề án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ LLVT tỉnh giai đoạn 2017-2020, Nghị quyết của Đảng ủy Quân khu đến năm 2025 có từ 60% cán bộ huyện biên giới trở lên giao tiếp được bằng tiếng Khmer, Bộ CHQS tỉnh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo đã mở 4 lớp tiếng Anh, 7 lớp tiếng Khmer cho gần 400 lượt CBCS. Để khuyến khích phong trào thi đua tự học, tự bồi dưỡng lẫn nhau và ôn luyện ngoại ngữ trên nền tảng kiến thức đã được đào tạo, bồi dưỡng, các cơ quan, đơn vị thành lập được 7 câu lạc bộ tiếng Khmer và 1 câu lạc bộ tiếng Anh với quân số 212 thành viên.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết