Tiếng Việt | English

20/12/2020 - 11:45

Nâng tầm quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác Việt Nam-Séc

Bộ trưởng Ngoại giao Séc Tomáš Petříček cho biết Séc luôn coi trọng Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực Đông Nam Á, ủng hộ tích cực Việt Nam thông qua Hiệp định EVFTA.


Bộ trưởng Ngoại giao Séc Tomáš Petříček (bên phải) tiếp Đại sứ Thái Xuân Dũng tại trụ sở Bộ Ngoại giao Séc.(Ảnh: TTXVN phát)

Trong nhiều năm qua, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác Việt Nam-Séc thường xuyên được trân trọng và vun đắp, không ngừng được thúc đẩy và nâng cấp toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Cộng hòa Séc luôn coi trọng Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực Đông Nam Á, ủng hộ tích cực Việt Nam thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Đối với Việt Nam, Cộng hòa Séc là bạn bè truyền thống, đồng thời là cầu nối tiếp cận khu vực Trung-Đông Âu và Châu Âu.

Hiệp định EVFTA sẽ góp phần tăng cường quan hệ và mang lại nhiều lợi ích kinh tế, thương mại không chỉ cho Việt Nam-Séc, mà cả EU-Việt Nam.

Đây cũng là những nội dung trong buổi chào xã giao và làm việc giữa Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Séc Thái Xuân Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao Séc Tomáš Petříček tại trụ sở Bộ Ngoại giao Séc, ngày 16/12/2020.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Ngoại giao Séc đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của quan hệ truyền thống hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam trong thời gian qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Séc Tomáš Petříček và Đại sứ Thái Xuân Dũng.(Ảnh: TTXVN phát)

Bộ trưởng Petříček bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới Chính phủ Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Séc đã giúp đỡ kịp thời, hiệu quả người dân Séc trong giai đoạn đầu đại dịch COVID-19 qua các hoạt động may tặng khẩu trang, tặng thiết bị y tế, tiền và hiện vật, hỗ trợ tổ chức chuyến bay nhân đạo của Hãng hàng không Bamboo Airways cho công dân Séc và châu Âu hồi hương.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Séc cũng gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những thiệt hại trong trận lũ lụt nghiêm trọng ở miền Trung và cho biết Chính phủ Séc sẽ hỗ trợ nhân đạo cho miền Trung nhằm khắc phục hậu quả lũ lụt vừa qua.

Về quan hệ chính trị, Bộ trưởng Ngoại giao Séc mong muốn chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Séc Andrej Babis sẽ sớm được thực hiện trong năm 2021, sau khi tình hình đại dịch COVID-19 được kiểm soát.

Về hợp tác kinh tế, Bộ trưởng Tomáš Petříček bày tỏ ấn tượng trước sự tăng trưởng kinh tế đáng kinh ngạc của Việt Nam trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19.

Bộ trưởng cho biết Séc luôn coi trọng Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực Đông Nam Á, ủng hộ tích cực Việt Nam thông qua Hiệp định EVFTA, đồng thời cho rằng Hiệp định này sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế, thương mại không chỉ riêng EU-Việt Nam mà cả Việt Nam-Séc.

Về phần mình, Đại sứ Thái Xuân Dũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng Séc là đối tác quan trọng trong khu vực Trung-Đông Âu, bày tỏ mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Séc lên tầm cao mới.

Đại sứ Thái Xuân Dũng cảm ơn và đánh giá cao sự ủng hộ nhiệt thành, đầy ý nghĩa và hiệu quả của Séc đã dành cho Việt Nam trong thời gian qua; đặc biệt việc Quốc hội Séc ủng hộ và là nước đầu tiên bỏ phiếu thông qua Hiệp định EVFTA và EVIPA.

Đại sứ mong muốn các doanh nghiệp Séc quan tâm đầu tư và tìm hiểu các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực Séc có thế mạnh như năng lượng, công nghiệp chế tạo máy, y tế, hóa chất, du lịch, giao thông… trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đã có hiệu lực.

Trao đổi về tình hình cộng đồng người Việt tại Séc, Đại sứ Thái Xuân Dũng cảm ơn Chính phủ Séc tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam ổn định cuộc sống, hội nhập vào xã hội sở tại, đồng thời mong muốn Chính phủ Séc tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa để cộng đồng người Việt ổn định cư trú lâu dài, yên tâm làm ăn, sinh sống, hội nhập bền vững vào xã hội Séc./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết