Tiếng Việt | English

23/07/2022 - 08:06

Nên đi bộ bao nhiêu để giảm nguy cơ mắc bệnh tim?

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng chỉ cần đi bộ vài phút có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim. Hãy cùng tìm hiểu số bước đi bộ chính xác mà bạn nên làm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo rằng bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới và chiếm khoảng 17,9 triệu ca tử vong mỗi năm.

Theo cơ quan y tế toàn cầu, chế độ ăn uống không lành mạnh, ít vận động, sử dụng thuốc lá và rượu bia có hại là một số yếu tố nguy cơ hành vi phổ biến nhất của bệnh tim và đột quỵ.

Thế nhưng hầu hết các tình trạng bệnh tim đều có thể ngăn ngừa được. Một trong những cách đơn giản nhất để giảm thiểu rủi ro là đi bộ.

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng chỉ cần đi bộ vài phút có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim. Hãy cùng tìm hiểu số bước đi bộ chính xác mà bạn nên làm.

Nội dung nghiên cứu

Theo một đánh giá của Trường Y Harvard, chỉ cần đi bộ 21 phút mỗi ngày có thể giảm 30% nguy cơ mắc bệnh tim ở một người nào đó.

Nghiên cứu này cho biết “Thực hiện đúng cách, nó có thể là chìa khóa để giảm cân, giảm huyết áp và cholesterol, tăng cường trí nhớ, cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, ung thư và hơn thế nữa”.

Vai trò của đi bộ trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), đi bộ là một trong những bài tập tốt nhất cho sức khỏe tim mạch. Nó không chỉ giúp tăng cường năng lượng mà còn cải thiện mức cholesterol và huyết áp.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng đi bộ cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, một số bệnh ung thư và duy trì mật độ xương. Hơn nữa, các chuyên gia tin rằng đi bộ làm giảm căng thẳng, một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu của bệnh tim.

Trong bài đánh giá của Trường Y Harvard nói rằng, đi bộ như một phương thuốc giảm trầm cảm và giải tỏa căng thẳng hằng ngày.

Những lợi ích khác có thể gặt hái từ việc đi bộ

Đi bộ là một cách tuyệt vời để ngăn ngừa hoặc kiểm soát các tình trạng khác nhau, bao gồm bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao, ung thư và bệnh tiểu đường tuýp 2, đồng thời nó cũng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, củng cố xương và cơ, tăng mức năng lượng và giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh trọng lượng.

Áp dụng thói quen sống lành mạnh

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo nên ăn nhiều trái cây tươi, rau quả và hạn chế thực phẩm chế biến sẵn. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa được cho là góp phần gây ra bệnh tim. Ngoài ra bạn nên duy trì cân nặng hợp lý; hạn chế uống rượu và bỏ hút thuốc cũng giúp ngăn ngừa các bệnh về tim./.

VOV.VN(Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết