Tiếng Việt | English

09/09/2022 - 08:19

Nga tuyên bố "sẽ không đóng cửa" để trả đũa EU vụ cấp thị thực

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ: "Lợi ích của chúng tôi, của người dân chúng tôi, sẽ là được cân nhắc ngay từ đầu khi lựa chọn các biện pháp trả đũa."


Nga cảnh báo có hành động đáp trả việc EU siết chặt việc cấp thị thực cho công dân Nga. (Nguồn: Twitter)

Ngày 8/9, Nga tuyên bố sẽ không "đóng cửa" với châu Âu để trả đũa việc Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp siết chặt việc cấp thị thực đối với công dân Nga, song cảnh báo Moskva sẽ có hành động đáp trả.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ: "Lợi ích của chúng tôi, của người dân chúng tôi, sẽ là được cân nhắc ngay từ đầu khi lựa chọn các biện pháp trả đũa."         

Các bộ trưởng EU tuần trước đã nhất trí ngừng thực thi thỏa thuận tạo điều kiện cho việc cấp thị thực giữa EU và Nga ký năm 2007.

Điều này không hẳn đồng nghĩa với một lệnh cấm nhập cảnh hoàn toàn đối với công dân Nga nhưng đề nghị EU soạn thảo các quy định mới.

Ngày 6/9, Ủy viên nội vụ của EU, bà Ylva Johansson đã công bố đề xuất cơ chế mới. Văn bản này dự kiến sẽ nhanh chóng nhận được sự phê chuẩn của các nước thành viên trong những ngày tới.

Theo đề xuất trên, người Nga xin thị thực vào khu vực tự do đi lại Schengen (gồm 22 nước EU và Na Uy, Iceland, Thụy Điển và Liechtenstein) giờ đây sẽ phải trả một khoản phí là 85 euro, thay vì 35 euro như trước.

Thời gian giải quyết đơn sẽ kéo dài từ 10-15 ngày, trong một số trường hợp có thể tới 45 ngày.

Việc cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần sẽ bị hạn chế. Ngoài ra, người xin thị thực sẽ phải cung cấp một danh sách dài hơn các loại tài liệu cần thiết.

Hiện một số quốc gia EU giáp Nga như Phần Lan, Ba Lan, Estonia, Latvia và Litva đã bắt đầu siết chặt kiểm soát biên giới và kêu gọi cấm thị thực hoàn toàn đối với công dân Nga.

Một số nước EU cũng đã giảm số lượng thị thực cấp cho du khách Nga trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, Pháp và Đức vẫn phản đối việc đình chỉ cấp thị thực cho công dân Nga/.

Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết