Tiếng Việt | English

17/07/2019 - 19:55

Ngắm nguyệt thực một phần vào rạng sáng ngày 17/7

Rạng sáng 17/7 theo giờ Việt Nam, những người yêu thích thiên văn sẽ có cơ hội được ngắm nguyệt thực một phần. Đây cũng là một trong những hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất của năm 2019.

(Ảnh minh họa: Thế Lập/TTXVN)

(Ảnh minh họa: Thế Lập/TTXVN)
Theo chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, sự kiện nguyệt thực một phần sẽ diễn ra vào rạng sáng 17/7.

Nguyệt thực lần này sẽ hiện diện ở hầu hết khu vực châu Âu, châu Phi, vùng trung tâm Châu Á (bao gồm Việt Nam), và Ấn Độ Dương. 

Nguyệt thực một phần xảy ra khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng nằm trên đường gần thẳng. Lúc này ánh trăng sẽ bị mờ đi và Mặt Trăng bị khuyết đi một phần. Có thể nhìn thấy bóng của Trái Đất màu đen (hoặc màu đỏ sẫm) đang che khuất Mặt Trăng.

Nguyệt thực diễn ra vào rạng sáng 17/7 sẽ có độ che phủ đường kính cực đại là 0,653 - có nghĩa là vào thời điểm cực đại của nguyệt thực, có tối đa 65,3% đường kính của Mặt Trăng đi vào trong bóng tối của Trái Đất.

Tại Việt Nam, người yêu thiên văn có thể quan sát được từ sau nửa đêm, trong đó nguyệt thực nửa tối bắt đầu từ 1 giờ 43 phút, nguyệt thực một phần bắt đầu lúc 3 giờ 01 phút, nguyệt thực đạt cực đại lúc 4 giờ 30 phút. Mặt Trăng lặn lúc 5 giờ 28 phút trước khi nguyệt thực một phần kết thúc.

Nguyệt thực hoàn toàn vô hại đối với mắt nên người theo dõi có thể quan sát trực tiếp bằng mắt thường hoặc những dụng cụ chuyên dụng.

Vào ngày 28, 29/7 sẽ diễn ra mưa sao băng Delta Aquarids, đây là một trận mưa sao băng loại trung bình. Năm nay, với việc cực điểm rơi vào gần thời điểm Trăng tròn, tuy nhiên người quan sát sẽ không có nhiều cơ hội theo dõi được hiện tượng này./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết