Tiếng Việt | English

03/02/2022 - 17:15

Ngành Giáo dục và Đào tạo: Dạy và học ứng phó với đại dịch Covid-19

Năm học 2021 - 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Long An xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học linh hoạt. Năm học mới bắt đầu với hình thức tổ chức dạy và học trực tuyến, dần chuyển sang dạy và học trực tiếp trong trạng thái “bình thường mới”.

Nỗ lực trong dạy trực tuyến

Lần đầu trong công tác giáo dục, học sinh (HS) bắt đầu năm học mới tại nhà với hình thức học trực tuyến nhằm bảo đảm an toàn trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Việc dạy và học trực tuyến cũng không còn xa lạ với giáo viên (GV), HS trong năm học này.

Tuy nhiên, để dạy và học trực tuyến đạt hiệu quả, toàn ngành GD&ĐT tỉnh đã nỗ lực rất nhiều, đặc biệt, các trường thực hiện các giải pháp phù hợp với đặc thù, tình hình dịch bệnh tại địa phương. GV thay đổi phương pháp giảng dạy, có những cách làm hay, sáng tạo trong soạn giáo án điện tử và trong quá trình dạy trực tuyến cho HS.

Giáo viên có nhiều nỗ lực trong dạy học trực tuyến nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh

Thầy Lê Tài Anh Nhân - GV môn Vật lý, Trường THPT Nguyễn Trung Trực (huyện Tân Trụ), chia sẻ: “Nội dung trong tiết dạy trực tuyến phải luôn ngắn gọn, cô đọng và lồng ghép nhiều hình ảnh, clip để HS dễ hiểu, dễ nhớ; đồng thời, giúp các em đỡ nhàm chán. Và để tiết học trở nên sôi động hơn, tôi thường cho các em làm bài tập nhóm và mời các em phát biểu thường xuyên.

Với những HS trung bình, yếu, tôi đặc biệt quan tâm và đặt những câu hỏi trong tầm hiểu biết của các em, giúp các em không bị áp lực, hứng thú học tập, từ đó theo kịp các bạn”. Bên cạnh những thuận lợi, việc tổ chức dạy và học trực tuyến cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt tại các huyện vùng sâu, biên giới. Thế nhưng, với tinh thần quyết tâm, “không để HS bị bỏ lại phía sau”, các trường thực hiện nhiều giải pháp giúp các em duy trì việc học.

Tại Trường THCS Hòa Thành (huyện Đức Huệ), để giúp các em học tập đạt kết quả, trường chia HS thành 2 nhóm gồm HS có đủ điều kiện tham gia học trực tuyến và HS chưa có điều kiện tham gia học trực tuyến. Đối với nhóm HS chưa có đủ điều kiện học trực tuyến, trường chủ động phối hợp chặt chẽ cha mẹ HS trong việc hướng dẫn các em học tập. Mỗi tuần, trường cung cấp tài liệu học tập cho các em 2 lần, kèm theo bài tập. 

Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Thành - Nguyễn Văn San chia sẻ: “Thời gian tổ chức dạy và học trực tuyến, trường cố gắng không để HS bị hụt kiến thức dù có thiết bị phục vụ học trực tuyến hay không. Ngoài ra, trường còn thường xuyên phối hợp cha mẹ HS để đôn đốc, nhắc nhở các em học tập. GV của trường luôn sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn HS học tập khi các em gặp khó khăn”.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT còn tổ chức dạy học trên truyền hình và đăng lại bài giảng trên kênh YouTube Giáo dục Long An. Từ đó, HS có thể lựa chọn những bài giảng theo nhu cầu để bổ sung, củng cố kiến thức.

Vừa dạy trực tiếp, vừa phòng, chống dịch

Tình hình dịch bệnh dần ổn định, HS được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, các trường học trên địa bàn tỉnh dần “mở cửa” đón HS trở lại học trực tiếp trong trạng thái “bình thường mới”.

Trước khi đón HS trở lại, các trường xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 và trình lãnh đạo địa phương phê duyệt. Các trường vệ sinh trường lớp, khuôn viên trường, bảo đảm cho việc dạy và học; tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Trường xây dựng kế hoạch, kịch bản xử lý tình huống nếu có trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học; phối hợp y tế địa phương tập huấn cho cán bộ, GV, nhân viên, HS nhà trường về quy trình phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài phòng y tế, các trường còn bố trí thêm ít nhất 1 phòng cách ly và phân luồng lối đi khi có trường hợp nghi nhiễm Covid-19; đồng thời, trang bị các bộ test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, trang phục bảo hộ, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, nước rửa tay kháng khuẩn,...

Học sinh ở nhà học trực tuyến trong đầu năm học 2021 - 2022

Là trường THPT có HS đông nhất tỉnh, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức) nỗ lực, quyết tâm bảo vệ môi trường học tập an toàn cho HS. Trường luôn bảo đảm nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện quy định “5K”, hạn chế tối đa sự giao tiếp giữa HS với nhau khi đến trường, trong học tập, sinh hoạt và trong giờ chơi đến lúc về. Trường chú trọng việc nhắc nhở cán bộ, GV, HS rửa tay thường xuyên; đồng thời, phối hợp cha mẹ HS theo dõi sức khỏe các em hàng ngày để kịp thời xử lý y tế theo quy định. Trường duy trì vệ sinh khuôn viên, lớp học, tay vịn cầu thang, nhà vệ sinh, thiết bị dạy học,... nhằm bảo đảm an toàn cho HS trong quá trình học tại trường.

Tổ chức dạy và học trực tiếp, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ tiến hành rà soát, nắm tình hình HS, nhất là các em bị hạn chế về kiến thức trong thời gian học trực tuyến, từ đó tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức cho HS. Những môn học có tính thực hành, luyện tập, GV tăng cường cho HS thực hành, luyện tập để đào sâu kiến thức.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ - Trần Thị Ngọc Hân cho biết: “Đối với HS F0 chưa đến lớp, trường phân công GV chủ nhiệm, GV bộ môn chuyển bài học cho các em qua nhiều hình thức như Zalo, email,… và hướng dẫn các em tự học. Hoặc trong tiết dạy trực tiếp, GV có thể sử dụng thêm điện thoại di động, laptop để tạo đường link và cung cấp mật khẩu cho các em học tại nhà”.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng toàn ngành GD&ĐT luôn đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm vượt qua để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ năm học và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học./. 

“Năm học 2021 - 2022 là năm học đặc biệt của ngành GD&ÐT cả nước nói chung và GD&ÐT tỉnh nhà nói riêng do bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Mọi hoạt động của ngành phải chuyển trạng thái để phù hợp với tình hình thực tế. Ngành thực hiện kế hoạch dạy học linh hoạt trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Mặc dù có nhiều hạn chế so với dạy và học trực tiếp nhưng hình thức dạy và học trực tuyến đã khắc phục được việc gián đoạn học tập ở trường, truyền tải được lượng kiến thức cơ bản cho HS trong quá trình nghỉ học tại nhà để các em được thuận lợi khi trở lại trường tham gia học tập; đồng thời, tạo thói quen cho HS trong việc tự học, giúp các em biết vận dụng công nghệ thông tin phục vụ việc học tập,...

Với những nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, ngành GD&ÐT tỉnh quyết tâm thực hiện tốt “mục tiêu kép” hoàn thành nhiệm vụ năm học và bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19."

Giám đốc Sở GD&ÐT - Nguyễn Thanh Tiệp

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích