Tiếng Việt | English

27/03/2021 - 09:35

Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh - Thông điệp bảo vệ môi trường

Với mong muốn góp phần thay đổi nhận thức, hành động của người dân trong việc bảo vệ môi trường (BVMT), phong trào Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh do Đoàn Thanh niên (TN) làm nòng cốt thực hiện tạo sức lan tỏa rộng khắp và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Người dân tự trồng hoa ven đường giao thông nông thôn để xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Người dân tự trồng hoa ven đường giao thông nông thôn để xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Một kênh tuyên truyền thiết thực

Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh là những hoạt động thường xuyên của Đoàn TN tỉnh Long An với ý nghĩa chung tay xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. Thông qua các hoạt động của đoàn viên (ĐV), TN đã góp phần tuyên truyền, vận động người dân đổ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh, không vứt rác bừa bãi,... từng bước hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với việc bảo vệ môi trường.

Với quan điểm chỉ có thay đổi về nhận thức thì mới có hành động tích cực, các hoạt động tuyên truyền đã được các tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh thực hiện thông qua nhiều hình thức: Tuyên truyền trực quan, panô, băng rôn, phát hàng ngàn tờ rơi, túi tái chế cho người dân hay tổ chức các cuộc thi vẽ tranh cổ động về BVMT,... Qua đó, đã chuyển tải sinh động những thông điệp kêu gọi BVMT đến người dân.

Thời gian qua, hoạt động Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh đã nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh. ĐVTN các địa phương, đơn vị ra quân vệ sinh môi trường, trồng cây tại các trục đường chính trên địa bàn và các cơ quan, đơn vị, trường học, cải tạo các điểm đen về rác thải,...

Em Lâm Bảo Phúc, ngụ phường 2, TP.Tân An, bộc bạch: “Em đã có một ngày cuối tuần thật sự ý nghĩa khi tham gia cùng các anh chị ĐVTN trên địa bàn phường vệ sinh các tuyến đường, dọn các điểm đen về rác thải. Theo em, để BVMT, ngoài việc không vứt rác bừa bãi, hạn chế dùng sản phẩm nhựa,... thì mọi người còn phải nâng cao ý thức về giữ gìn môi trường sống”.

Thông qua chương trình Ngày Thứ bảy tình nguyện và Ngày Chủ nhật xanh, Thành đoàn Tân An triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội như: Xây dựng công trình TN vì cộng đồng, chương trình TN gắn với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và giáo dục truyền thống, chương trình “Trồng cây nhớ Bác”, chương tình “Phân làn an toàn giao thông - vì đàn em thân yêu”,...

Đoàn Thanh niên TP.Tân An tổ chức trồng cây xanh trên các tuyến đường

Đoàn Thanh niên TP.Tân An tổ chức trồng cây xanh trên các tuyến đường

Phó Bí thư Thành đoàn Tân An - Huỳnh Thị Thùy Linh cho biết: “Thời gian qua, phong trào Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh được tuổi trẻ thành phố tổ chức đều đặn và rộng khắp, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua đó, góp phần thay đổi nhận thức, hành động, nâng cao trách nhiệm của ĐVTN và người dân, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp,... trên địa bàn thành phố trong giữ gìn, BVMT và thực hiện nếp sống văn minh đô thị”.

Lan tỏa thông điệp ý nghĩa

Cứ đến chủ nhật hàng tuần, tuổi trẻ huyện Tân Trụ lại ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại các tuyến đường chính, khu vực đông dân cư, trường học, chợ, cải tạo “điểm đen” về môi trường; bóc xóa các quảng cáo, rao vặt làm mất mỹ quan,... với mong muốn góp phần thay đổi nhận thức, hành động của người dân trên địa bàn huyện trong việc chung tay BVMT. Quyền Bí thư Huyện đoàn Tân Trụ - Nguyễn Tấn Đạt chia sẻ: “Phong trào Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh không đơn thuần là các ĐVTN thu gom rác thải, vệ sinh môi trường mà mục tiêu hướng đến là nâng cao ý thức của người dân. Để có được kết quả đó, Đoàn TN huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng nơi quy định; giữ vệ sinh nguồn nước, chuồng trại chăn nuôi, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu đúng hướng dẫn,... từ đó, từng bước xây dựng, hình thành lối sống có trách nhiệm hơn với môi trường”.

Huyện đoàn Tân Trụ ra quân bóc xóa quảng cáo, rao vặt trên địa bàn

Huyện đoàn Tân Trụ ra quân bóc xóa quảng cáo, rao vặt trên địa bàn

Không riêng Đoàn TN huyện Tân Trụ hay Thành đoàn Tân An, hoạt động Ngày Chủ nhật xanh được ĐVTN trong toàn tỉnh hưởng ứng tích cực. Màu áo xanh tình nguyện thấp thoáng trên nhiều nẻo đường để nhặt túi nylon, rác thải trong sinh hoạt, bao bì vật tư nông nghiệp,... để tập kết về điểm xử lý, tiêu hủy theo quy định. Từ đầu năm 2021 đến nay, các huyện, thị, thành đoàn trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều chương trình để hưởng ứng Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, thu gom hàng chục tấn rác thải và trồng hàng chục ngàn cây xanh. Bằng những hành động cụ thể, tuổi trẻ đã thể hiện trách nhiệm đối với công tác BVMT.

Ông Lê Văn Trung, ngụ xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, cho biết: “Cách vài tuần, tôi thấy các ĐVTN trên địa bàn xã đi nhặt rác, dọn cỏ, gỡ các quảng cáo trên cột điện. Nhờ những hoạt động này mà môi trường ở địa phương phần nào được cải thiện, giảm nhiều “điểm đen” về ô nhiễm môi trường”.

BVMT không là trách nhiệm của riêng ai mà phải chung tay thực hiện thường xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi. Và hoạt động Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh của ĐVTN đã gửi đi bức thông điệp ý nghĩa về BVMT đến với mọi người./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết