Tiếng Việt | English

23/10/2015 - 16:28

Nghệ sĩ Ánh Hoa: Sống chậm và nghĩ về những điều vui

Thường xuyên xuất hiện với hình ảnh người mẹ già lam lũ, chịu đựng trong phim, nghệ sĩ Ánh Hoa đã âm thầm đứng sau ánh hào quang và góp phần không nhỏ vào thành công chung của cả đoàn phim. Gần 70 tuổi, bà đã có đến 63 năm gắn bó với nghệ thuật, với bà, nghệ thuật như ăn vào máu, thịt và trở thành lẽ sống.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, ông bà ngoại là nghệ sĩ hát bội, ba mẹ là nghệ sĩ cải lương và chồng là kép Minh Chí nổi tiếng một thời, thế nên nghệ sĩ Ánh Hoa đã sớm theo đuổi đam mê nghệ thuật. 

Chính cuộc sống rày đây mai đó theo đoàn gánh hát cùng những bất trắc của cuộc đời mình đã trang bị cho nghệ sĩ Ánh Hoa vốn sống phong phú để có thể diễn tròn vai trong điện ảnh. Khi sân khấu cải lương thoái trào, gánh hát tan rã, bà cùng chồng phải vật lộn với cuộc mưu sinh để nuôi dạy 4 người con. 

Rồi cơ hội mở ra với nghệ sĩ Ánh Hoa khi được mời vào vai bảo mẫu trong phim Người tình của đạo diễn Jean Jacques Annaud. Bà cho biết: Chưa từng có kinh nghiệm đóng phim nên lúc đó cứ diễn theo bản năng, diễn theo cảm xúc thật vậy mà đạo diễn lại gật đầu. Chính cơ duyên này lại mang đến cho bà một vai diễn trong phim Mùa đu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng.

Trở về sau Mùi đu đủ xanh vài ngày sau thì chồng bà đột ngột qua đời. Hụt hẫng, đau buồn, có lúc bà tưởng mình như ngã quỵ. Nỗi đau mất chồng chưa nguôi thì liên tiếp đón nhận mất mát lớn nhất của cuộc đời, đứa con gái cũng đột ngột ra đi sau cơn bạo bệnh. Rồi tai nạn giao thông lại tiếp tục cướp đi đứa con trai út.

Sau biến cố của gia đình, người ta thấy, nghệ sĩ Ánh Hoa sống lặng lẽ hơn. Bà nói: “Cần sống chậm để nghĩ về đời, nghĩ về những điều vui để có động lực mà sống tiếp. Gian khổ cũng nhiều, mất mát cũng nhiều nhưng hình như cuộc đời đã gắn tôi với nghiệp diễn nên khi nào còn sức khỏe là tôi nhận lời ngay, không phải vì xuất hiện trong phân đoạn đó được bao nhiêu tiền mà chính ở chỗ khán giả cần thấy mặt mình ở đoạn đó nên đạo diễn mới mời”.

Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng cách làm việc của nghệ sĩ Ánh Hoa rất chuyên nghiệp, bà chưa bao giờ để đoàn làm phim phải chờ đợi mình và bao giờ cũng vậy, bà đều thuộc lời thoại trước khi đến trường quay.
Những vai diễn của nghệ sĩ Ánh Hoa thường lấy không ít nước mắt của khán giả bởi bà đã diễn bằng tất cả tình cảm của một người mẹ, người trải qua nhiều đau thương, mất mát trong cuộc sống, bà diễn với tất cả nỗi lòng dành cho khán giả.

Gần 70 tuổi, hằng ngày, nghệ sĩ Ánh Hoa vẫn đi về một mình, bà chọn cách sống này một phần vì không muốn làm phiền đến con cháu, một phần để cảm nhận cuộc đời từ những năm tháng còn lại.

Nghệ sĩ Ánh Hoa từng xuất hiện trong các bộ phim: Người đẹp Tây Đô, Đồng tiền xương máu, Đất phương Nam, Xóm nước đen, Hải Nguyệt, Giao thời, Giã từ dĩ vãng, Người Bình Xuyên, Mùa len trâu,… và ở phim nào bà cũng tạo được ấn tượng với khán giả. Đặc biệt, hầu hết các phim, bà đều yêu cầu thu tiếng trực tiếp vì như thế mới thể hiện được chân thật cảm xúc của nhân vật.

 

Mỹ Vân

Chia sẻ bài viết
  • Chi Hai Gioi qua

    Phan - Cách đây 8 năm