Tiếng Việt | English

18/01/2023 - 19:24

Ngoại trưởng Lavrov: Mỹ và đồng minh tiến hành cuộc chiến hỗn hợp chống Nga

Hôm 18/1, Ngoại trưởng Nga Lavrov chủ trì cuộc họp báo lớn, đánh giá kết quả của ngành ngoại giao nước này trong năm 2022. Ông tuyên bố, những gì đang diễn ra ở Ukraine là kết quả nhiều năm Mỹ và đồng minh chuẩn bị cho cuộc chiến hỗn hợp toàn cầu chống lại Nga.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Nga Lavrov nhấn mạnh rằng, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã bắt đầu từ rất lâu, trước khi chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bắt đầu. Theo lời ông, các đồng nghiệp phương Tây đã tìm cách biến Ukraine và những gì đang xảy ra xung quanh nước này thành các sự kiện chính trị, truyền thông và kinh tế chính.


Ngoại trưởng Nga Lavrov. Ảnh: Gazeta.

Bộ trưởng Lavrov chỉ rõ rằng, số liệu thống kê của Ngân hàng Thế giới, IMF, FAO và các tổ chức quốc tế khác cho thấy một cách thuyết phục cuộc khủng hoảng đã chín muồi từ lâu trước khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu.

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh: Chiến dịch quân sự đặc biệt có những mục tiêu không được phát minh ra, mà được xác định bởi lợi ích cơ bản là an ninh của Liên bang Nga. Ở Ukraine, cũng như ở bất kỳ lãnh thổ nào giáp với Nga, không nên có cơ sở hạ tầng quân sự đe dọa Nga, không nên có sự phân biệt đối xử, đàn áp đối với người dân Nga - những người công dân của nhà nước Ukraine, nhưng họ muốn bảo tồn ngôn ngữ, văn hóa của họ, cơ hội nuôi dạy con cái của họ trong nền văn hóa này, như đã nêu trong hiến pháp của Ukraine.

Về triển vọng đàm phán, Bộ trưởng Lavrov cho biết: Điều này đã được cân nhắc hàng chục lần. Nga ủng hộ yêu cầu đàm phán của Ukraine, nhưng Kiev đã bị phương Tây ngăn cản. Cả mùa hè và đầu mùa thu năm 2022, đại diện phương Tây cho biết rằng còn quá sớm để bắt đầu đàm phán, cần phải cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine. Còn Tổng Ukraine đưa ra những yêu cầu không phù hợp, thậm chí cấm đàm phán với Nga ở cấp độ lập pháp.

Trước đó, hôm qua, thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine Sergei Nikiforov cho rằng, Moscow hiện không muốn "các cuộc đàm phán thực sự", mà chỉ muốn Kiev đồng ý với các tối hậu thư được đưa ra. Theo ông, Ukraine không từ chối đàm phán nhưng nên dựa trên một số nguyên tắc nhất định” như “tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine.”./.

Anh Tú/VOV-Moscow

Chia sẻ bài viết