Tiếng Việt | English

06/07/2021 - 14:24

Ngoại trưởng Lavrov: Nga sẽ đáp trả mạnh mẽ những bước đi không thân thiện của Mỹ

Moscow có kế hoạch đáp trả mạnh mẽ những bước đi không thân thiện của Washington, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhận định trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Rakyat Merdeka của Indonesia.

"Tổng thống Putin đã khẳng định rõ ràng trước công chúng rằng trong các hướng đi, kết quả khả thi nhất chỉ có thể là thông qua việc tìm kiếm sự cân bằng lợi ích có thể chấp nhận được dựa trên sự bình đẳng của mỗi bên. Tổng thống Biden cũng không phản đối điều này trong cuộc trao đổi ở Geneva.


Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Tass

Tuy nhiên, gần như ngay sau đó, các quan chức Mỹ, bao gồm cả những người tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Geneva lại bắt đầu những tuyên bố trước đó của họ, rằng 'chúng tôi đã cảnh báo rõ ràng và vạch ra những đòi hỏi với Moscow'. Điều đáng nói là những cảnh báo đó đều đi cùng những lời đe dọa như: Nếu Nga không chấp nhận 'các quy tắc của cuộc chơi' được đưa ra tại Geneva trong "một vài tháng tới', Moscow sẽ trở thành mục tiêu của các biện pháp gây sức ép mới", ông Lavrov nói.

"Những nỗ lực nhằm duy trì đối thoại từ vị thế sức mạnh sẽ thất bại bởi chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ và cứng rắn trước những bước đi không thân thiện. Cần phải có sự hợp tác công bằng nếu Washington muốn mối quan hệ ổn định và dễ đoán như nước này từng tuyên bố", nhà ngoại giao Nga cho hay.

Ngoại trưởng Lavrov cũng nhấn mạnh, Moscow tin rằng Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ là một cuộc trao đổi thẳng thắn và thiết thực song không có ảo tưởng về hội nghị này.

"Chúng tôi hài lòng rằng các bên, với những tuyên bố mang tính nguyên tắc của mình, đã cho thấy mong muốn hiểu nhau. Mặc dù kết quả của cuộc trao đổi còn khiêm tốn nhưng đây vẫn là một bước đi thúc đẩy việc khôi phục mối quan hệ bình thường giữa 2 quốc gia, điều mà cả 2 bên đều ủng hộ mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc này sẽ không thể xảy ra nếu không có sự tôn trọng lẫn nhau và tính tới lợi ích của nhau"./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết