Tiếng Việt | English

14/11/2022 - 12:40

Nhạc sĩ Tuấn An: Lấy cảm hứng sáng tác từ những điều nhỏ bé

Nhạc sĩ Tuấn An ít khi nào nhận mình là người sáng tác. Chuyên môn chính của anh là giảng dạy âm nhạc. Hiện tại, anh là giảng viên ngành Âm nhạc tại Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Nhạc sĩ Tuấn An vốn trưởng thành từ phong trào văn nghệ quần chúng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng khi hoàn thành chương trình phổ thông, anh lại theo học sư phạm ngành Toán - Lý. Sau đó, anh chuyển sang học và trở thành giảng viên ngành Âm nhạc.

Người yêu nhạc cả nước biết đến nhạc sĩ Tuấn An lần đầu tiên vào năm 2021, khi dịch Covid-19 đang trong giai đoạn bùng phát dữ dội. Lúc đó, theo lời kêu gọi, động viên, anh cùng đồng nghiệp xung phong đi chống dịch. Ca khúc Chúng ta lên đường được viết bằng sự rung động chân thành trước những đóng góp lặng thầm của những người “chiến sĩ” đặc biệt trong hành trình chống dịch. Chỉ sau một thời gian ngắn, ca khúc này nhận được gần 10.000 lượt xem của người yêu nhạc trong cả nước. Ngoài Chúng ta lên đường, các ca khúc khác cùng đề tài về Covid-19 của nhạc sĩ cũng được nhiều người yêu mến.

Nhạc sĩ Tuấn An chia sẻ: “Tôi sáng tác Chúng ta lên đường, Còn một niềm tin,... như lời động viên tất cả hãy vững tin vào sự đoàn kết, tình yêu thương cũng như cảm ơn những tình nguyện viên đã xung phong chống dịch trong giai đoạn khó khăn nhất. Không ngờ các sáng tác đó lại nhận được sự yêu mến của nhiều người. Dịch Covid-19 là một giai đoạn khó khăn nhưng cũng là thời điểm để mỗi người sống chậm lại. Tôi cũng vậy! Trước dịch, tôi thường nghĩ, khi sáng tác một ca khúc phải chọn những đề tài lớn lao nhưng giờ đây, tôi đã thay đổi. Các sáng tác của tôi xoay quanh những cảm xúc rất chân thật của chính mình, những điều bé nhỏ nhưng tốt đẹp quanh mình mà có lẽ trước đây, tôi chưa lưu tâm nhiều đến”.

Nhạc sĩ Tuấn An

Thật vậy, các sáng tác của nhạc sĩ Tuấn An sau dịch Covid-19 thường xoay quanh những điều giản dị trong cuộc sống (gia đình, bạn bè), mang nhiều tính tự sự. đặc biệt, các ca khúc của anh đều mang một thông điệp về tình yêu thương. Trong những sáng tác của mình, nhạc sĩ Tuấn An “đóng vai” người kể chuyện. Anh kể câu chuyện về những điều dễ thương, giản dị bằng ca từ và giai điệu ngọt ngào: Hy vọng mong manh, Quà bà cho tôi, Câu hát chiều nghiêng, Cỏ hồng, Tôi và mưa cùng hát vu vơ,... Có lẽ vì vậy, các ca khúc của anh nhận được sự đồng cảm và yêu mến từ người yêu nhạc. Mỗi sáng tác đều nhận được hàng ngàn lượt xem chỉ sau vài ngày công bố và thường đạt đến con số hàng chục ngàn lượt xem.

Vốn đam mê đọc sách, từ bé, nhạc sĩ Tuấn An đã xem sách như người bạn không thể thiếu. Các tác phẩm kinh điển được giảng dạy trong trường, anh đều đọc từ trước khi tốt nghiệp THPT. Có lẽ, đó là lý do khiến các ca từ trong những sáng tác của anh lúc nào cũng ngọt ngào và phong phú.

Rất sợ lối mòn nên nhạc sĩ Tuấn An cố gắng tránh sự lặp lại trong các sáng tác của mình, cả về ca từ lẫn giai điệu. Chính vì thế, anh không sáng tác chuyên bất kỳ dòng nhạc nào. Tùy vào từng chủ đề, ca khúc, anh lựa chọn dòng nhạc thích hợp để truyền tải tốt nhất thông điệp muốn gửi gắm./.

Mỗi tháng, nhạc sĩ sáng tác 1 ca khúc mới và nhận được sự đón nhận của người nghe. Kênh YouTube của nhạc sĩ Tuấn An hiện có gần 2.000 lượt người theo dõi. Không chỉ nhận được sự yêu mến từ người nghe, trong một số cuộc thi sáng tác, nhạc sĩ Tuấn An cũng đoạt giải cao: Giải B cuộc vận động Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; giải khuyến khích cuộc thi Sáng tác ca khúc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thu Lam

Chia sẻ bài viết