Tiếng Việt | English

19/11/2021 - 10:05

Những 'bông hoa đẹp' trong 'vườn hoa' nhân đạo xã hội

Thời gian qua, hoạt động nhân đạo, từ thiện của các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn tỉnh Long An đạt nhiều kết quả tích cực, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Góp phần vào những kết quả ấy có những cá nhân đã không quản ngại khó khăn, sẵn sàng cống hiến vì cộng đồng.

Nhiệt tình và trách nhiệm

Gần 20 năm gắn bó với công tác xã hội, Chủ tịch Hội CTĐ xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa - Nguyễn Thị Hấu luôn được người dân tin tưởng, quý mến. Bà Hấu còn là đại biểu HĐND xã, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp và là Trưởng ấp Bà Nghiệm nên rất sâu sát, hiểu rõ từng hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Cảm thông, mong muốn được sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh, bà không ngại vất vả, nỗ lực liên hệ, vận động các nhà hảo tâm để giúp đỡ người nghèo, ốm đau, khuyết tật.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa - Nguyễn Thị Hấu (bên phải) rất quan tâm, gắn bó với người dân địa phương và được nhiều người quý mến, tín nhiệm

Với bà, việc giữ liên lạc, làm “cầu nối” với nhà hảo tâm là điều không dễ dàng vì phải tìm hiểu, hỗ trợ đúng hoàn cảnh để tạo được sự tin tưởng, tín nhiệm. Bà luôn trăn trở làm sao để những người cần giúp đỡ được hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời, sớm vượt qua hoạn nạn để ổn định cuộc sống. Bà lập danh sách, phân loại mức độ khó khăn của từng trường hợp rồi tùy hoàn cảnh mà có sự vận động, hỗ trợ phù hợp.

Thời gian qua, các hoạt động nổi bật của bà Nguyễn Thị Hấu là phong trào Tết vì người nghèo, công trình phúc lợi tại địa phương, phong trào hiến máu tình nguyện, đem ánh sáng cho người nghèo,... góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe, đời sống người dân.

Bằng sự nhiệt tình, hết mình vì công tác xã hội và uy tín của mình, bà luôn nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của các tổ chức từ thiện, cá nhân tham gia đóng góp cho địa phương. Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Mỹ Lạc - Lê Hoàng Việt cho biết: “Công tác an sinh xã hội trên địa bàn đạt nhiều kết quả tốt trong những năm qua, nhiều hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, chăm lo kịp thời là nhờ có một phần đóng góp quan trọng từ bà Nguyễn Thị Hấu.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, bà càng phát huy hơn vai trò của mình trong công tác xã hội tại địa phương, nhất là hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm cho người dân khu vực phong tỏa. Các mạnh thường quân, lãnh đạo địa phương và người dân rất tín nhiệm bà trong công tác vận động, giúp đỡ người nghèo bởi sự nhiệt tình, làm việc hết mình, tất cả vì cộng đồng, xã hội”.

Với những đóng góp tích cực ấy, bà vinh dự được UBND huyện Thủ Thừa khen thưởng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm, giai đoạn 2016-2020. Hàng năm, bà đều được các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng.

Sẵn sàng “vác tù và” vì cộng đồng

Tại TP.Tân An, qua giới thiệu từ Chủ tịch Hội CTĐ thành phố - Nguyễn Mạnh Tuân, chúng tôi có dịp gặp Chủ tịch Hội CTĐ phường 7 - Nguyễn Thanh Tùng, người hết lòng vì công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Ấn tượng đầu tiên về ông Nguyễn Thanh Tùng chính là sự nhiệt tình, tận tụy vì công việc dù việc đi lại, cử động gặp khó khăn do ông bị bệnh gout khá nặng. Với chiếc xe máy cũ, ngày ngày, ông tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, kết nối các mạnh thường quân quan tâm, hỗ trợ những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Phường 7 có 11 hộ nghèo, 50 hộ cận nghèo; ngoài ra, còn có khoảng 15 hộ mắc bệnh nặng, có hoàn cảnh khó khăn luôn được ông quan tâm, vận động hỗ trợ.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường 7, TP.Tân An - Nguyễn Thanh Tùng (bìa trái) nỗ lực chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương (Ảnh tư liệu)

Ông Tùng luôn tâm niệm lời dạy của Bác: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, từ đó, luôn nỗ lực để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng trong cuộc sống. Ông cũng vận động cơ sở thờ tự hỗ trợ xây nhà tình thương, trao tặng quà cho những trường hợp bệnh tật, neo đơn.

Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, trong năm qua, Hội CTĐ phường 7 với “đầu tàu” là ông Nguyễn Thanh Tùng nỗ lực vận động được 1.800 phần quà, trị giá 360 triệu đồng hỗ trợ các hộ nghèo. Bên cạnh đó, Hội cũng thực hiện tốt phong trào hiến máu tình nguyện, có đội tình nguyện viên gồm 10 người sẵn sàng hiến máu khi cần thiết.

Không chỉ vậy, bất cứ hoạt động nào có thể giúp đỡ cộng đồng, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn thì ông Tùng luôn sẵn sàng như vận động xe lăn cho người khuyết tật; phối hợp chính quyền địa phương, đoàn thể giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; vận động quà trung thu, quà tết cho người nghèo, trẻ em nghèo,…

Hội Chữ thập đỏ phường 7, TP.Tân An phối hợp Đoàn Thanh niên phường chia sẻ cùng những hoàn cảnh khó khăn, chung tay vì cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ông chia sẻ: “Cuộc sống gia đình tôi tuy không dư dả nhưng đủ ăn, đủ mặc. Đến giờ, khi các con trưởng thành thì tôi có thể an tâm dành thời gian cống hiến cho xã hội. Niềm vui của tôi là khi giúp đỡ được hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua bệnh tật, túng thiếu, hỗ trợ họ ổn định cuộc sống. Công việc dù tất bật nhưng tôi thấy hạnh phúc vì được sẻ chia với cộng đồng”.

Chủ tịch Hội CTĐ TP.Tân An - Nguyễn Mạnh Tuân cho biết, ông Nguyễn Thanh Tùng là hạt nhân nòng cốt, luôn đi đầu trong các phong trào Hội. Với những nỗ lực của ông trong công tác nhân đạo xã hội, nhiều năm liền, ông được nhận bằng khen, giấy khen từ Trung ương đến địa phương,… Những thành tích ấy xứng đáng với một người luôn dành trọn tình yêu thương, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh và tâm huyết cho công tác nhân đạo xã hội.

Không chỉ có bà Hấu, ông Tùng, còn rất nhiều cán bộ Hội CTĐ tâm huyết, trách nhiệm, sẵn sàng cống hiến vì cộng đồng. Chính nhờ những người “vác tù và” tận tụy, trách nhiệm ấy mà những địa chỉ đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn,... được sự hỗ trợ, quan tâm kịp thời, công tác an sinh xã hội tại địa phương được bảo đảm và góp phần tạo sự gắn kết, sẻ chia trong cộng đồng, xã hội./.

Không chỉ có bà Nguyễn Thị Hấu, ông Nguyễn Thanh Tùng, còn rất nhiều cán bộ Hội Chữ thập đỏ tâm huyết, trách nhiệm, sẵn sàng cống hiến vì cộng đồng. Chính nhờ những người “vác tù và” tận tụy, trách nhiệm ấy mà những địa chỉ đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn,... được sự hỗ trợ, quan tâm kịp thời, công tác an sinh xã hội tại địa phương được bảo đảm và góp phần tạo sự gắn kết, sẻ chia trong cộng đồng, xã hội”. 

Thu Ngân

Chia sẻ bài viết