Tiếng Việt | English

06/09/2024 - 09:34

Những cuốn sách giúp các em tự tin, vui trở lại trường

Chào đón năm học mới, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm mới, giúp các em làm quen với môi trường học đường, bổ trợ kiến thức các môn học trong nhà trường cũng như rèn luyện, trau dồi các kỹ năng giúp học sinh tự tin, vui trở lại trường.

Bộ sách Trường học tuyệt vời của Nhà xuất bản Kim Đồng

Vào ngày đầu tiên đến trường, có rất nhiều điều mới mẻ mà cả giáo viên và học sinh muốn chia sẻ. Những lời thơ vui tươi của bộ sách Trường học tuyệt vời (gồm 4 cuốn: Thư cô gửi em ngày khai giảng, Trường chúng mình là một gia đình, Lớp chúng mình là một gia đình, Thư cô gửi em ngày bế giảng) sẽ giúp cộng đồng lớp học gắn kết, giúp các bạn nhỏ cảm thấy thân quen với môi trường mới để rồi ngày chia tay, những kỷ niệm đẹp sẽ còn mãi.

Vì sao phải đến trường? Vì sao phải học? Vì sao nên đọc sách thay vì chơi điện thoại? Những câu hỏi đó sẽ được lý giải theo cách đầy đủ, đáng yêu và thú vị nhất qua 3 cuốn sách 12 lí do: 12 lí do vì sao phải học, 12 lí do vì sao trường học rất thú vị, 12 lí do vì sao sách thú vị hơn điện thoại.

Nối tiếp loạt tác phẩm dự Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất (2023-2025), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu các tác phẩm mới của các nhà văn Nguyễn Quang Lập với Thám tử Hai Da, Tàu Lá Chuối và thằng Giôn, nhà văn Y Ban với Tớ tên là Hy Vọng, cùng với tác phẩm của các tác giả trẻ: Nguyễn Hoàng Diệu Thủy với Cuốn cổ thư của một mẫu thần, Cao Nguyệt Nguyên với Lũ quỉ nhỏ xóm trọ Thành Công, Vũ Ngọc Giao với Một vì sao không bao giờ khóc. Điều thú vị, tác giả của 5 tác phẩm mới thuộc thế hệ 5X, 6X, 7X, 8X và 9X. Mỗi tác phẩm là một miền cổ tích, một vùng ký ức được gọi tên với tình cảm đằm thắm, tha thiết gửi gắm đến các em.

Bộ sách về cậu bé Momo gồm 3 tập: Momo, Hoàng Tử Bé xóm Cúc Lam; Momo, cư dân xóm Hoa Mào Gà; Vòng nguyệt quế cho Momo xoay quanh cuộc sống hàng ngày của cậu bé Momo 11 tuổi. Gia đình Momo là dân nhập cư nghèo, sống trong khu chung cư Cúc Lam ngày càng xuống cấp. Cậu bé rất mê đọc sách và thường cảm thấy cô đơn. Mùa hè này, em đã gặp được người bạn đầu tiên: Già Édouard - cựu giáo viên về hưu ở nhà dưỡng lão Lá Xinh. Ông cụ bầu bạn với em, cùng bàn luận về những quyển sách và cho em thấy làm thế nào để trở thành “một hoàng tử đích thực”. Rồi những cuộc gặp gỡ mới, chia ly và biến cố không ngừng ập đến. Liệu sau cùng Momo có tìm thấy niềm tin, hy vọng và được hạnh phúc không? Một bộ sách tuyệt đẹp, chân thành, đầy xúc động về tình bạn, về niềm vui đọc sách cũng như sự vô thường của đời sống. Lời văn trong sáng, giản dị, truyền cảm hứng đọc và khơi dậy tình yêu văn chương cho trẻ em. Tác phẩm đã nhận được nhiều giải thưởng văn học của Pháp.

Bộ sách Danh Tác Muôn Thuở tuyển chọn những tác phẩm hay nhất viết cho thiếu nhi của các nền văn học lớn trên thế giới, qua lời kể ngắn gọn, súc tích của nhà văn Antonis Papatheodoulou và minh họa giàu cảm xúc của họa sĩ Iris Samartzi: Cậu bé rừng xanh, Alice ở xứ sở thần tiên, Bác sĩ Dolittle, Đảo giấu vàng, Don Quixote, 2 vạn dặm dưới biển, Ngựa ô yêu dấu, Những người phụ nữ bé nhỏ, Tom Sawyer, Vòng quanh thế giới trong 80 ngày.

Đối với sách bổ trợ kiến thức trong nhà trường, Nhà xuất bản Kim Đồng tập trung các đầu sách bổ trợ kiến thức về các môn khoa học tự nhiên, dành cho nhóm đối tượng học sinh cấp 2, cấp 3 với những cuốn sách có cách diễn giải thú vị, dí dỏm và hài hước như Lược sử toán học - Từ ý tưởng đến thực hành; Ngộ quá, cái gì cũng hóa!; Nguyên tử dưới tấm ván sàn;...

Riêng sách kỹ năng, hướng nghiệp dành cho các bạn trẻ, độc giả nhỏ tuổi sẽ khám phá ra những điều thú vị qua bộ sách Hành trang thế hệ Alpha. Bộ sách với 2 cuốn: Hợp tác không khó và Giao tiếp hiệu quả hy vọng sẽ mang tới cho các bậc cha mẹ và các bạn nhỏ những kỹ năng hữu ích để các em tự tin chuẩn bị cho tương lai. Với hình thức truyện tranh sinh động, đi vào những tình huống cụ thể, gần gũi, xen kẽ các trang truyện là các câu đố vui, hướng dẫn trò chơi để độc giả ghi nhớ kiến thức vừa được nêu trong sách.

Thế hệ Alpha là tên gọi chung để chỉ những bạn trẻ sinh ra từ năm 2010 đến nay. Đây là một thế hệ đặc biệt, sinh ra hoàn toàn trong thế kỷ XXI với môi trường sống có tốc độ phát triển rất nhanh,... Internet, các thiết bị số như điện thoại thông minh, tivi thông minh, máy vi tính được phổ biến khắp nơi, ảnh hưởng không nhỏ tới thế hệ Alpha, tạo ra những thói quen, đặc điểm khác với các thế hệ trước. Trong xã hội nhiều thay đổi như vậy, các bạn nhỏ thế hệ Alpha cũng cần có những kỹ năng sống phù hợp để thích nghi tốt và phát triển lành mạnh.

Đứng trước những lựa chọn trong cuộc sống, các bạn trẻ không ngừng đau đáu với những câu hỏi: Phải làm sao khi không thích việc học hiện tại? Có nên học lên cao hơn không? Học gì để tìm kiếm được công việc tốt? Yêu đương khi đi học có ảnh hưởng gì không? Đợi đến khi tốt nghiệp thì đã muộn cùng bộ sách Kĩ năng vàng cho học sinh trung học (với các chủ đề về quản lý cuộc sống, sống tự lập, kỹ năng nói và học tập,...) chỉ ra nỗi sợ lớn nhất của các bạn trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên: Sợ đưa ra những quyết định trước các lựa chọn cho cuộc đời mình. Các cuốn sách đưa ra những ví dụ thiết thực hướng tư duy dễ hiểu, những phương án hành động bắt nhịp cùng thời đại xen kẽ những trải nghiệm thực tiễn và tương tác thú vị của những tác giả. Những chia sẻ của các tác giả sẽ giúp các bạn trẻ khai mở tư duy, học cách suy nghĩ độc lập để đi đến hành động./.

Bảo Linh

Chia sẻ bài viết