Tiếng Việt | English

20/04/2024 - 16:47

Khi người trẻ đọc sách

Trong thời đại công nghệ số bùng nổ như hiện nay, việc đọc sách trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Cách thức đọc sách của người trẻ cũng có nhiều thay đổi so với thế hệ trước, từ việc cầm trên tay những trang sách giấy quen thuộc, “lướt” những trang sách trên thiết bị điện tử, cho đến việc lắng nghe những câu chuyện tuyệt vời qua audiobook (sách nói).

Chị Huỳnh Phan Thy Thy (thứ 2, phải qua, ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành) có những người bạn cùng đam mê với sách, từ đó dễ dàng chia sẻ với nhau

Sách - món quà tinh thần

Ngày nay, sách giấy vẫn giữ một vị trí vô cùng đặc biệt. “Hương vị” của những trang sách cũ, cảm giác lật giở từng trang sách tạo nên một trải nghiệm đọc sách độc đáo mà không thể tìm thấy ở bất kỳ hình thức nào khác.

Chị Huỳnh Phan Thy Thy (SN 2001, ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) cũng vậy, đọc sách giấy là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Với chị Thy, đọc sách không chỉ dừng lại ở sở thích mà trở thành nhu cầu cần thiết cho học tập và làm việc.

Tuổi thơ chị từng trải qua những khoảnh khắc đầy thú vị khi bắt đầu khám phá thế giới qua từng trang sách. Sự đam mê đối với văn học thực sự bùng nổ khi chị học tại Trường THPT Chuyên Long An (TP.Tân An). Được truyền cảm hứng từ thầy cô, việc đọc sách không chỉ mang đến kiến thức mà còn là cơ hội để chị rèn luyện kỹ năng viết.

Đoạt giải Nhì môn Ngữ văn tại cuộc thi Chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2019, chị Thy đã chứng minh được tầm quan trọng, lợi ích của việc đọc sách trong quá trình học tập.

Chị Thy chia sẻ: “Sau này, các thể loại sách tôi chọn đọc có thay đổi để phù hợp với ngành học và công việc. Hiện tại, tôi đang làm công việc văn phòng theo giờ hành chính nên thời gian buổi tối được tận dụng cho việc giải trí, trong đó có đọc sách.

Tôi thường đọc trước giờ ngủ để giúp thư giãn đầu óc, từ đó có giấc ngủ ngon hơn. Tôi không ép buộc bản thân phải đọc sách. Với tôi, đọc sách là sự lựa chọn và phải cần thật thoải mái”.

Với chị Thy, việc đọc sách không chỉ là cách để học hỏi mà còn là cơ hội cảm nhận cuộc sống. Chị yêu thích nhất là sách văn học của Việt Nam, nước ngoài và tản văn, bởi cảm nhận được góc nhìn đa dạng về con người và cuộc sống.

Đồng thời, việc ghi chú những câu trích dẫn ấn tượng và chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình đọc sách của chị.

Đa dạng hình thức đọc sách

Ngày nay, ngoài việc đọc sách giấy, giới trẻ cũng có thể dễ dàng tiếp cận hàng ngàn tựa sách thông qua các thiết bị công nghệ, mang lại sự tiện lợi và trải nghiệm mới mẻ cho người đọc.

Nguyễn Lê Anh Tú (HS lớp 11A2, Trường THPT Hùng Vương, TP.Tân An) là một tín đồ của sách điện tử vì sự tiện lợi của nó.

Nguyễn Lê Anh Tú (HS lớp 11A2, Trường THPT Hùng Vương, TP.Tân An) tranh thủ giờ ra chơi ở trường để đọc sách điện tử trên điện thoại cá nhân

Với khả năng truy cập mọi lúc, mọi nơi, Anh Tú thường xuyên đọc sách điện tử trong những khi rảnh rỗi như trong giờ ra chơi, buổi tối trước khi ngủ.

Sự đa dạng của các ứng dụng sách như Google Play Sách, Wattpad, Waka,... giúp Anh Tú có thể dễ dàng tiếp cận hàng ngàn tựa sách thuộc nhiều thể loại, từ tiểu thuyết, lịch sử, văn học đến tự truyện.

Anh Tú chia sẻ: “Thói quen đọc sách của tôi bắt đầu từ cuối năm THCS, trong giai đoạn ôn thi chuyển cấp. Tôi cảm thấy cần trau dồi kiến thức và nâng cao khả năng diễn đạt nên đọc sách nhiều hơn.

Tôi nghĩ việc đọc sách không chỉ là cách để trau dồi kiến thức mà còn phát triển bản thân và nuôi dưỡng tâm hồn. Đọc sách điện tử rất dễ để chia sẻ với bạn bè. Sách điện tử không chỉ là một công cụ mà còn kết nối, phát triển bản thân và chia sẻ niềm đam mê đọc sách”.

Nguyễn Minh Thư (TP.HCM), một biên tập viên, từng đoạt giải Nhì của Hội thi Đại sứ Văn hóa đọc cấp thành phố năm 2021 là một “tín đồ” của văn học, đặc biệt là qua hình thức nghe sách nói.

Lý do Thư yêu sách không chỉ ở việc tìm kiếm thông tin chính xác và chất lượng mà còn ở sự thư giãn, giảm áp lực và stress. Đối với Thư, nghe sách nói không chỉ giúp tiếp cận kiến thức mà còn là cách để nói chuyện với chính bản thân mình.

Thư chia sẻ, nghe sách nói giống như đang nói chuyện với một người bạn, làm cho quá trình tiếp thu kiến thức trở nên dễ dàng hơn. Nếu trước đây, Thư thích đọc các tác phẩm văn học thì hiện tại đã mở rộng tầm nhìn với nhiều thể loại khác nhau như kinh tế, tôn giáo, triết học. Việc nghe sách nói giúp Thư dễ dàng tiếp cận những thể loại mới này một cách thoải mái và hiệu quả hơn.

Với Nguyễn Minh Thư (TP.HCM), nghe sách nói không chỉ là một phần của cuộc sống mà còn là một hành trình khám phá, thư giãn và phát triển bản thân

Minh Thư cho biết: “Tôi thường nghe sách nói trong những giờ giải lao, trước khi ngủ hay trên những chuyến xe buýt qua những ứng dụng như Fonos, Blinkist,... Nghe sách nói là phương pháp thư giãn rất hiệu quả với tôi.

Tác phẩm Tại sao em ít nói thế của tác giả Huy Đức là tác phẩm có ảnh hưởng đến suy nghĩ và tư tưởng của tôi nhất. Ngoài ra, tôi còn thường nghe podcast và talkshow của các tác giả để hiểu rõ hơn về nội dung của tác phẩm”.

Ngày nay, trước sự đa dạng của các hình thức đọc, người trẻ có thể lựa chọn cách thức phù hợp nhất với bản thân. Dù là đọc sách giấy, sách điện tử hay nghe sách nói, điều quan trọng nhất là tìm thấy niềm vui và sự hứng thú với sách.

Hãy để những trang sách “dẫn dắt” chúng ta đến những miền đất mới, những trải nghiệm thú vị và những giá trị nhân văn sâu sắc!

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết