Tiếng Việt | English

27/03/2017 - 10:33

Những dấu ấn của thể thao Long An

Thể thao phong trào ngày càng phát triển, thể thao thành tích cao cũng đạt những kết quả nổi bật, nhất là trong năm 2016

Gần 31% số người tập luyện thường xuyên

Phong trào tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh luôn phát triển theo chiều hướng tích cực. Nhiều ngành, địa phương thực hiện tốt công tác TDTT quần chúng.

Môn bơi luôn là thế mạnh của Long An trong các giải thi đấu

TDTT ở ngành Giáo dục và Đào tạo phát triển mạnh còn thể hiện ở con số có 834 giáo viên chuyên trách TDTT, 100% trường phổ thông thực hiện đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa, hơn 80% trường có sân bãi bảo đảm cho hoạt động giảng dạy TDTT.

Lực lượng vũ trang cũng được đánh giá cao trong việc tổ chức, duy trì các hoạt động TDTT quần chúng. Ngoài việc tập luyện thường xuyên hằng ngày, vào các ngày lễ, kỷ niệm ngành, đất nước, lực lượng vũ trang tổ chức các hội thao thu hút hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham dự. Qua đây, góp phần nâng cao sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ, nâng cao sức chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với đó, hoạt động TDTT trong công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh được đánh giá rất sôi nổi với nhiều bộ môn: Dưỡng sinh, quần vợt, bóng đá, cầu lông, bóng bàn,... Mỗi năm, có khoảng 20 giải thi đấu TDTT trong công nhân, viên chức, người lao động được tổ chức.

Các giải thi đấu góp phần tạo sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe, giao lưu, đoàn kết, học hỏi lẫn nhau,... Ngoài hoạt động TDTT trong các sở, ngành, doanh nghiệp thì trong quần chúng nhân dân, hoạt động TDTT lại diễn ra càng sôi nổi hơn. Đến cuối năm 2016, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt mức gần 31%, số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên gần 22%.

Trưởng phòng Quản lý TDTT (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) - Trần Minh Đức cho biết, góp phần vào phong trào TDTT quần chúng phát triển là nhờ có thêm nhiều công trình thể thao được đầu tư xây dựng, trong đó có nhiều công trình do tư nhân đầu tư. Hiện công trình TDTT “nở rộ” nhiều nhất là sân bóng đá, bóng chuyền, quần vợt. Đến cuối 2016, toàn tỉnh có gần 200 sân bóng đá, 81 sân quần vợt, 190 sân bóng chuyền,...

Thể thao thành tích cao với nhiều thành tích nổi bật

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Vũ Đình Hà, năm 2016, lực lượng vận động viên (VĐV) năng khiếu, trẻ, tuyển của tỉnh tham dự 40 giải quốc tế, quốc gia, khu vực, giải mở rộng, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc và giành được 470 huy chương, trong đó có 150 huy chương vàng, 160 huy chương bạc và 160 huy chương đồng.

Thể dục dưỡng sinh được nhiều người lớn tuổi lựa chọn tập luyện

Môn thi đấu đoạt giải cao nhất là bơi, lặn với 383 huy chương, trong đó có 128 huy chương vàng. Xếp sau đó là các môn điền kinh 17 huy chương các loại, bóng chuyền 9 huy chương các loại, bóng bàn 8 huy chương các loại, cờ vua 18 huy chương các loại,... Tỉnh có Câu lạc bộ Bóng đá Long An và Câu lạc bộ Bóng chuyền Bình Điền Long An vẫn đang giữ hạng đội mạnh quốc gia.

Ngoài ra, số lượng VĐV đạt đẳng cấp quốc gia: Kiện tướng 22 VĐV; cấp 1 có 38 VĐV; số VĐV được triệu tập vào đội tuyển và đội trẻ quốc gia là 10 VĐV. Trong đó, tỉnh có những gương mặt tiêu biểu gặt hái nhiều thành tích cao và cũng là thành viên đội tuyển quốc gia như 3 VĐV bơi: Trần Quốc Triệu (SN 1998), Huỳnh Mẫn Đạt (SN 2001), Đỗ Ngọc Quế Trân (SN 2004).

Để nâng cao thành tích thể thao, công tác đào tạo VĐV tài năng trẻ bổ sung cho các đội tuyển của tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Theo đó, Trường TDTT đã và đang tập trung đào tạo 237 VĐV năng khiếu ở các môn thể thao: Bóng đá, bóng chuyền, bơi, lặn, điền kinh, vật, cờ vua, bóng bàn, boxing.

Trường còn phối hợp trung tâm văn hóa - thể thao, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố triển khai 22 lớp chuyên cơ sở với tổng số 227 VĐV tập luyện thường xuyên để làm vệ tinh cho công tác tuyển sinh bổ sung lực lượng kế cận cho các môn thể thao của nhà trường.

Ngoài công tác huấn luyện, đào tạo, thi đấu, năm 2016, công tác xã hội hóa thể thao thành tích cao tiếp tục nhận được sự đầu tư hơn 60 tỉ đồng của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh (nhất là Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, Công ty Cổ phần Đồng Tâm, Công ty Cổ phần Phát triển bóng đá Long An,...)

Một số chỉ tiêu đối với công tác TDTT năm 2017:

Đối với TDTT quần chúng, phấn đấu nâng số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 31,2%; gia đình thể thao là 22,3%.

Với thể thao thành tích cao, phấn đấu bằng số huy chương các giải toàn quốc, khu vực như năm 2016; tổng số VĐV kiện tướng là 22, VĐV cấp 1 là 41. Tổ chức 12 đến 15 giải thể thao cấp tỉnh./.

 Lê Đức

Chia sẻ bài viết