Tiếng Việt | English

04/02/2019 - 17:15

Những điểm sáng của kịch nói năm 2018

Sân khấu kịch phía Nam trải qua một năm 2018 khá bình lặng. Ngoài Liên hoan Kịch nói toàn quốc được diễn ra tại TP.HCM làm cho không khí làng kịch sôi động phần nào, còn lại vẫn rơi vào trạng thái yên ắng khi không có vở diễn nào gây ấn tượng mạnh trong dư luận. Tuy nhiên, giữa bức tranh màu nhạt ấy, vẫn có những điểm sáng nổi bật từ một số vở diễn, diễn viên khiến giới chuyên môn và khán giả như được an ủi phần nào.

Một cảnh trong vở Yêu là thoát tội

Một cảnh trong vở Yêu là thoát tội

Điểm sáng yêu là thoát tội

Dù không đoạt huy chương vàng cho vở diễn xuất sắc nhất nhưng có thể nói, Yêu là thoát tội (tác giả Lê Chí Trung, đạo diễn Xuân Hồng) của Nhà hát Thế giới trẻ - Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM là một trong số ít những vở gây ấn tượng nhất trong Liên hoan Kịch nói toàn quốc vào tháng 4 năm vừa qua. Mượn câu chuyện về cái chết bí ẩn của vua Lê Thái Tông nhưng Yêu là thoát tội không đi theo lối cũ mà khai thác ở góc nhìn mới: Sự giằng xé của học sĩ Thị Lan trước tình yêu của nhà vua dành cho bà. Một góc nhìn mới lạ mà dường như ít tác giả xoáy sâu khi dựng lại câu chuyện nổi tiếng này. Với cách dàn dựng theo phong cách tối giản, cảnh trí sân khấu chỉ là bục sắt, được đặt giữa sân khấu quay với màu đen là chủ đạo, câu chuyện tình yêu giữa Thái úy - Thị Lan - nhà Vua cứ thế diễn ra đầy hấp dẫn. NSƯT Hoàng Yến - người đảm nhận vai Thị Lan, chia sẻ, ê kíp vở diễn ban đầu khá lo lắng không biết khán giả, nhất là các bạn trẻ có cảm nhận được và yêu thích vở diễn hay không vì đây là vở diễn mang nặng yếu tố nghệ thuật, không có cảnh trí hoành tráng hay các chiêu trò câu khách. Tuy nhiên, sau những suất giới thiệu đến khán giả, nỗi lo ấy đã được giải tỏa phần nào. Vở diễn thuyết phục được người trẻ và đến nay, Yêu và thoát tội vẫn tiếp tục sáng đèn tại sân khấu Thế giới trẻ cũng như đi vào phục vụ tại các trường đại học. Sự thành công của vở diễn là minh chứng cho việc khán giả không quay lưng lại với sân khấu nói chung và kịch nói nói riêng khi những người nghệ sĩ có những cống hiến thật sự.

Những vai diễn đột phá

Một trong những dấu ấn thú vị trong làng kịch phía Nam năm 2018 đó là sự xuất hiện của những diễn viên vốn mặc định chuyên gây cười cho khán giả nhưng lại “lột xác” khi thể hiện vai chính kịch. Còn nhớ suất diễn của vở Hiu hiu gió bấc (tác giả Như Trúc; đạo diễn Minh Nhật, dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư) của sân khấu kịch Buffalo tại Nhà hát Trần Hữu Trang trong Liên hoan Kịch nói toàn quốc vừa qua đã không còn chỗ trống. Nhiều khán giả phải đứng dọc theo các lối đi để xem vở diễn. Ai cũng có thể đoán được cái tên Hoài Linh có trong vở diễn là “nguyên nhân” dẫn đến việc “cháy vé”. Anh tham gia vở Hiu hiu gió bấc với vai ông Tư, một ông già Nam bộ nghèo nhưng sống giàu tình nghĩa và luôn trọng chữ tín. Với vai diễn nhiều nội tâm, NSƯT Hoài Linh cho thấy khả năng diễn xuất đa dạng của mình. Anh có thể làm khán giả cười thì cũng có thể lấy nước mắt của họ như chơi. Trong mỗi tiếng cười của ông Tư, khán giả có thể nghe thấy được tiếng nức nở, những giọt nước mắt cảm thương cho số phận.

Hoài Linh vai ông Tư trong vở Hiu hiu gió bấc

Hoài Linh vai ông Tư trong vở Hiu hiu gió bấc

Khoảng 10 năm trước, khán giả “cười nghiêng ngả” với nhân vật Cá mặt ngu trong vở kịch thiếu nhi Na tra đại náo Thủy cung của sân khấu kịch Idecaf. Đó cũng là vai diễn khiến cái tên Đại Nghĩa trở nên quen thuộc hơn với người yêu thích kịch nói. Đến nay, Đại Nghĩa đã quá nổi tiếng không chỉ là một diễn viên hài mà còn trong vai trò của người dẫn chương trình duyên dáng. Chính vì thế, khán giả bất ngờ khi thấy anh đóng vai chính trong vở kịch tâm lý Tiếng giày đêm (kịch bản Lê Chí Trung; đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc) của Công ty TNHH Giải trí Hero Film trong Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2018. Vai Bình của Đại Nghĩa có chút ngang tàn, bất cần, nhưng đằng sau vẻ bề ngoài ấy là trái tim tràn đầy yêu thương. Bình muốn sống cuộc đời bình thường với một gia đình đầm ấm, cùng một người mình yêu thương. Nhưng khi mọi thứ tưởng chừng đã có trong tầm tay của Bình, bỗng trở nên vụt mất.

Và cũng như vai diễn ông Tư của NSƯT Hoài Linh, vai Bình đã mang đến thành công cho Đại Nghĩa. Cả hai đều nhận huy chương vàng cá nhân trong liên hoan. Nhưng có lẽ thành công nhất đối với hai diễn viên hài Hoài Linh, Đại Nghĩa đó chính là họ đã dám làm mới mình bằng những vai diễn chính kịch, có chiều sâu và thật sự gây ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả./.

Bảo Linh

Chia sẻ bài viết