Tiếng Việt | English

24/01/2022 - 09:38

Những điểm sáng trong hoạt động Công đoàn

Năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh quyết liệt trong công tác chỉ đạo; sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức các hoạt động. Trong đó, tiêu biểu là tập trung chăm lo cho đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Từ đó, vai trò, vị thế của Công đoàn (CĐ) ngày càng được nâng lên và là điểm tựa vững chắc, tin cậy của ĐVNLĐ.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí trao sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam cho trẻ em mồ côi

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí trao sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam cho trẻ em mồ côi

Đẩy mạnh hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, toàn tỉnh có trên 200 ngàn công nhân, lao động (CNLĐ) bị thất nghiệp tạm thời do doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, phần lớn lưu trú ở các khu nhà trọ; gần 600 doanh nghiệp sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” với 50.000 CNLĐ. Trước tình hình đó, các cấp CĐ tập trung tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 và kịp thời hỗ trợ ĐVNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, lực lượng tuyến đầu, đội ngũ y tế tuyến đầu chống dịch. Những việc làm này thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tổ chức CĐ đối với đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), nhất là CNLĐ”.

Trước làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, các cấp CĐ trong tỉnh nỗ lực trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều cách làm hay, sáng tạo và mang lại hiệu quả, tạo sức lan tỏa lớn. Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Huệ - Trần Văn Cương cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện nỗ lực và linh hoạt, sáng tạo trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, LĐLĐ huyện Đức Huệ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyên truyền trực tuyến và trên mạng xã hội. Từ đó, ĐVNLĐ thuận lợi trong tiếp cận thông tin, giúp công tác tuyên truyền phòng, chống dịch mang lại hiệu quả thiết thực”.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn ban hành trên 30 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp CĐ triển khai, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, biên soạn và phát hành 2.500 áp phích tuyên truyền công tác phòng, chống dịch đến các CĐ cơ sở và các khu nhà trọ có tổ công nhân tự quản; in và cung cấp đến tận cơ sở 10.000 tờ rơi “CNVCLĐ đề cao kỷ cương, trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19” để tuyên truyền đến CNVCLĐ, đoàn viên CĐ.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh thành lập 3 đội phản ứng nhanh và các đường dây nóng; các cấp CĐ thành lập 1.877 tổ “An toàn Covid-19” với 10.078 thành viên. Các tổ, đội phát huy hiệu quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Song song với tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cấp CĐ triển khai nhanh chóng và hiệu quả việc chăm lo, hỗ trợ ĐVNLĐ. Theo đó, LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, hỗ trợ gia đình CNLĐ tử vong do dịch bệnh và các trường hợp F0, F1, F2 với số tiền 6,786 tỉ đồng; động viên, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền 2,117 tỉ đồng; hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng cho đội ngũ y tế tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền 2,339 tỉ đồng; hỗ trợ bữa ăn cho ĐVNLĐ thực hiện “3 tại chỗ” tại các doanh nghiệp với số tiền 26,834 tỉ đồng,...

LĐLĐ tỉnh đặc biệt quan tâm, chăm lo cho nữ CNLĐ mang thai, trẻ em con CNLĐ tại các khu nhà trọ. Thông qua Chương trình “Trao sữa yêu thương - Ấm tình CĐ”, LĐLĐ tỉnh trao tặng sữa cho 1.200 nữ CNLĐ mang thai và 6.000 trẻ em con CNLĐ với tổng số tiền 2,28 tỉ đồng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn thực hiện chương trình “CĐ trao gửi yêu thương - cùng em đến trường” và trao tặng 36 máy tính bảng cho học sinh có cha hoặc mẹ là đoàn viên CĐ, CNLĐ làm việc trên địa bàn tỉnh tử vong do Covid-19; trao tặng 22 “Sổ tiết kiệm CĐ Việt Nam” cho trẻ em là con đoàn viên CĐ tử vong do Covid-19, mỗi sổ trị giá từ 10 - 20 triệu đồng.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí chia sẻ: “Bên cạnh những hoạt động chăm lo trên, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chủ động và kịp thời tham mưu Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương thực hiện 2 gói an sinh CĐ 160.000 suất quà với tổng kinh phí 21 tỉ đồng (kinh phí tỉnh, huyện hỗ trợ 12 tỉ đồng, kinh phí CĐ 9 tỉ đồng) và 100.000 suất quà với tổng kinh phí 30 tỉ đồng (kinh phí CĐ 20 tỉ đồng, kinh phí huyện 10 tỉ đồng). 2 gói an sinh này góp phần rất lớn trong việc hỗ trợ, chăm lo cho ĐVNLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Tính đến nay, tổng kinh phí chăm lo cho ĐVNLĐ trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 trên 180 tỉ đồng từ các nguồn, trong đó kinh phí CĐ trên 140 tỉ đồng”.

Nỗ lực phát triển đoàn viên

Năm qua, LĐLĐ tỉnh hoàn thành đạt và vượt 14/14 chỉ tiêu đề ra. Trong đó, công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐ cơ sở được các cấp CĐ tập trung triển khai, thực hiện. Chủ tịch CĐ Các khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm, kịp thời chăm lo cho ĐVNLĐ bị ảnh hưởng dịch Covid-19 của tổ chức CĐ, nhiều người lao động tự nguyện xin tham gia CĐ. Đó là một tín hiệu vui, điều đáng tự hào của hoạt động CĐ”.

Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm, năm 2021, các cấp CĐ trong tỉnh vận động thành lập mới 112 CĐ cơ sở, phát triển mới 32.154/24.000 đoàn viên CĐ (đạt 133,98%). Hiện toàn tỉnh có 2.155 CĐ cơ sở với 251.157 đoàn viên CĐ/261.090 CNVCLĐ ở các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp có tổ chức CĐ.

Ngoài ra, các cấp CĐ còn tổ chức triển khai, thực hiện nhiều mô hình mang lại hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian qua: Nhà trọ xanh an toàn cho CNLĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (huyện Bến Lức); CĐ cơ sở doanh nghiệp với công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong bữa ăn giữa ca (TP.Tân An);...

Với những kết quả nổi bật trong thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra, năm 2021, LĐLĐ tỉnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá, xếp hạng nhất Cụm thi đua 12 LĐLĐ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết