Tiếng Việt | English

15/12/2020 - 20:18

Những liều vaccine Covid-19 đầu tiên tại Mỹ - “Vũ khí kết thúc chiến tranh”

Ngày 14/12, Mỹ đã bước vào một giai đoạn mới trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 khi bắt đầu chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử.

Vũ khí kết thúc chiến tranh

Sandra Lindsay, một y tá chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm Y tế Long Island Jewish, là người đầu tiên tại Mỹ được tiêm vaccine ngừa Covid-19 vào ngày 14/12. Một liều lượng nhỏ mRNA đã thể hiện một bước tiến vượt bậc trong nỗ lực đánh bại virus SARS-CoV-2, một tia sáng hy vọng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 16 triệu người tại Mỹ và cướp đi sinh mạng của hơn 300.000 người.

Sandra Lindsay tiêm vaccine ngày 14/12. Ảnh: New York Times

“Sandra, bạn không hề ngần ngại”, Thống đốc New York Andrew M. Cuomo nói với các y tá sau khi theo dõi việc tiêm phòng qua video.

“Tôi không thấy mũi tiêm này khác biệt so với những mũi tiêm vaccine khác”, Lindsay cho biết.  

Tuy nhiên, loại vaccine ngừa Covid-19 này lại rất khác biệt. Nó được phát triển trong khoảng thời gian kỷ lục với hy vọng sẽ giúp chấm dứt đại dịch đã làm tê liệt phần lớn cuộc sống tại Mỹ cũng như trên toàn cầu trong gần một năm qua.

“Tôi tin rằng đây sẽ là vũ khí kết thúc chiến tranh”, ông Cuomo nói.

Những lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Mỹ đã được triển khai trên toàn quốc vào ngày 14/12. Những đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine là bác sĩ và y tá ở các bệnh viện trên toàn nước Mỹ. Một số nhân viên y tế cho biết, họ tiêm vaccine vì những bệnh nhân đã mất hoặc vì những thành viên trong gia đình mà họ không được gặp trong thời gian gần đây do phải làm việc suốt ngày đêm để cứu sống những bệnh nhân mắc Covid-19.

“Bệnh nhân thứ 27 trong ngày hôm nay vừa qua đời. Vì vậy, liều vaccine tôi tiêm là dành cho gia đình cô ấy và cho 26 bệnh nhân khác đã mất”, bác sĩ Valerie Briones-Pryor của Bệnh viện Đại học Louisville nói.

Chiến dịch tiêm chủng vaccine lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ

Chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 tại Mỹ sẽ nhanh chóng mở rộng trong những ngày tới. Hiện tại, một số tiểu bang đã bắt đầu đưa vaccine vào viện dưỡng lão. Các quan chức liên bang phụ trách sản xuất và phân phối vaccine hôm 14/12 cho biết, dự kiến sẽ có 20 triệu người được tiêm liều vaccine đầu tiên trong hai liều cần thiết vào cuối năm 2020.

Những lô vaccine đầu tiên đã được vận chuyển từ đêm 13/12 (giờ Mỹ) sau khi được phê duyệt sử dụng khẩn cấp vào cuối tuần trước. Ở một số bang, các thống đốc sẽ có mặt tại khu vực xuất nhập hàng hóa của bệnh viện để kiểm tra các thùng vaccine được chuyển đến.

Trung tâm Y tế Long Island Jewish ở quận Queens là nơi nhận được những liều vaccine đầu tiên. Trung tâm là một phần của Hệ thống Y tế Northwell, nơi đã điều trị cho hơn 100.000 bệnh nhân mắc Covid-19. 

Xe chở vaccine Covid-19 bắt đầu lăn bánh từ nhà máy sản xuất ở Michigan (Mỹ). Ảnh: AP

Xe chở vaccine Covid-19 bắt đầu lăn bánh từ nhà máy sản xuất ở Michigan (Mỹ). Ảnh: AP

Tuy nhiên, Thống đốc Cuomo, Lindsay và những người khác cũng lưu ý rằng, sẽ mất nhiều tháng để số người được tiêm chủng đủ ảnh hưởng đến quá trình lây lan trong cộng đồng.

“Đây là ánh sáng cuối đường hầm. Nhưng chúng ta vẫn cần đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội”, Lindsay nói.

Theo Washington Post, ngay cả khi được tiêm vaccine ngừa Covid-19, Lindsay cũng không được bảo vệ hoàn toàn khỏi dịch bệnh. Loại vaccine được sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng hôm 14/12 do công ty Pfizer và BioNTech hợp tác phát triển cần hai liều để đạt được hiệu quả phòng bệnh 95% như các nghiên cứu đã chỉ ra.

Việc phân phối 2,9 triệu liều vaccine ban đầu sẽ là sự hỗ trợ cần thiết cho các nhân viên y tế và người cao tuổi tại các cơ sở chăm sóc dài hạn. Tuy nhiên, chỉ riêng vaccine sẽ không thể ngăn chặn được sự lây lan của một loại virus đã khiến hàng trăm nghìn người tại Mỹ tử vong.  

Lần tiêm chủng đầu tiên bắt đầu vào ngày 14/12, thời điểm Mỹ có khoảng hơn 200.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 mới và gần 2.500 người tử vong mỗi ngày.

Dù đại dịch Covid-19 tại Mỹ vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều người dân tiếp tục phớt lờ cảnh báo đeo khẩu trang và tránh tụ tập đông người. Một bộ phận người dân đáng kể tại Mỹ cho biết, họ không có ý định tiêm chủng. Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy, 42%-61% người Mỹ sẵn sàng tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Việc tiêm chủng vào ngày 14/12 đã được đăng tải trên truyền hình và các phương tiện truyền thông xã hội, nhằm tăng tỷ lệ người sẵn sàng tiêm phòng khi vaccine được cung cấp cho toàn bộ người dân, dự kiến vào cuối mùa đông hoặc mùa xuân.

“Chúng tôi chỉ cần làm điều đó. Vaccine sẽ không hoạt động nếu nó vẫn nằm trong lọ”, Thống đốc Cuomo nói.

“Những liều vaccine đầu tiên đã được phân phối. Chúc mừng Mỹ! Chúc mừng thế giới!”, Tổng thống Trump viết trong một bài đăng trên Twitter.

Mỹ không phải là nước phương Tây đầu tiên sử dụng vaccine do Pfizer và BioNTech phát triển. Anh là quốc gia đầu tiên cấp phép sử dụng vaccine ngừa Covid-19.

Việc phê duyệt vaccine ở Mỹ mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, nhiều bệnh viện ở Mỹ hôm 14/12 đã không lãng phí thời gian để tiến hành quy trình và sử dụng vaccine ngay sau khi chúng được giao đến. Hơn một nửa số tiểu bang tại Mỹ đã nhận được những lô vaccine đầu tiên vào khoảng trưa 14/12 (giờ Mỹ).

Tại bang Ohio, Thống đốc Mike DeWine đã có mặt bên ngoài Tháp Nghiên cứu Y sinh tại Trung tâm Y tế Wexner của Đại học bang Ohio ở Columbus, khi một xe tải giao hàng của UPS chở 975 liều vaccine lúc 9h15 ngày 14/12 (giờ Mỹ).

Chỉ hơn một giờ sau, việc tiêm vaccine đã được tiến hành.

“Các bác sĩ đã tiêm chủng, bạn đã sẵn sàng chưa?”, Elizabeth Seely, Giám đốc điều hành Trung tâm Y tế Wexner nói với 30 nhân viên chăm sóc sức khỏe và bác sĩ tuyến đầu.

Robert Weber, 63 tuổi, một trong những người quản lý việc phân phối vaccine cho biết, đây là “cơ hội chỉ có một lần trong đời”.

Trong một lần xuất hiện tại Bệnh viện Đại học George Washington, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar đã gọi vaccine ngừa Covid-19 là “một phép màu y học”. Ông Azar nói rằng, sẽ có thêm 30 triệu người Mỹ được tiêm liều vaccine đầu tiên vào tháng 1/2021.

Chiến thắng đầu trong trận chiến chống Covid-19  

Chiến dịch tiêm chủng tại Mỹ sẽ có thêm sự hỗ trợ của một loại vaccine do Moderna phát triển. Vaccine này đang trong quá trình được các cơ quan quản lý liên bang xem xét và có thể bắt đầu được sử dụng vào tuần tới.

Đối với các bệnh viện chuẩn bị bắt đầu quá trình tiêm chủng, đây sẽ là một kỳ vọng hỗ trợ rất cần thiết.  

Ảnh minh họa: AP

Ảnh minh họa: AP 

“Vaccine sẽ giải phóng lực lượng lao động của chúng tôi, những người đang nỗ lực làm việc, chăm sóc bệnh nhân, khỏi những lo lắng về việc liệu họ có phải đối mặt với án tử do vô tình nhiễm virus hay không”, David Lubarsky, Giám đốc điều hành của hệ thống y tế Đại học California cho biết.

Gần 10 tháng sau khi các nhân viên của Trung tâm Y tế UC Davis điều trị trường hợp lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng đầu tiên ở Mỹ, trung tâm này chuẩn bị nhận được 4.875 liều vaccine vào ngày 15/12.

Byron Bishop, một tài xế của dịch vụ vận chuyển UPS lái chiếc xe tải đến Bệnh viện Đại học Louisville cho biết: “Thật vinh dự khi trở thành một phần trong kế hoạch phân phối vaccine. Vaccine sẽ cứu sống rất nhiều người”.

Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear cho biết, ông cảm thấy đây là điều tuyệt vời nhất kể từ 6/3, ngày tiểu bang này xuất hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên. “Hôm nay là ngày chúng ta bắt đầu chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19”, ông Beshear nói.

Theo Washington Post, các chuyên gia y tế là một trong số những người nghi ngờ về tốc độ phát triển của vaccine.

“Suy nghĩ ban đầu của tôi là sẽ mất nhiều năm để vaccine được phê chuẩn, vì vậy ban đầu tôi hơi nghi ngờ về loại vaccine này. Nhưng sau đó, tôi có nhiều thông tin và nghiên cứu từ các nguồn đáng tin cậy, tôi cảm thấy rất yên tâm”, David Meysenburg, người điều hành các dịch vụ điều dưỡng, cấp cứu và chấn thương tại Đại học Y tế Florida cho biết.

Ông Meysenburg nói rằng vẫn cảm thấy yên tâm sau khi tiêm liều vaccine đầu tiên vào ngày 14/12. “Đây là lần đầu tiên bạn có thể cảm nhận rằng đại dịch có thể sắp kết thúc”, Meysenburg nói./.

VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết