Tiếng Việt | English

09/11/2022 - 09:18

Những ngày đầu diễn ra Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021: Các vở diễn mang nhiều màu sắc

Sau những ngày đầu diễn ra Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021, các đoàn nghệ thuật đã mang đến nhiều tiết mục hấp dẫn. Mỗi đơn vị có một điểm nhấn khác nhau, làm nên sự đa dạng của liên hoan lần này.

Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021 chính thức khai mạc đêm 05/11/2022. Đêm khai mạc, khán giả đến chật kín các hàng ghế để ủng hộ Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An biểu diễn mở đầu liên hoan. Các buổi biểu diễn sau, dù là suất diễn ban ngày hay ban đêm, khán giả mộ điệu vẫn đến ủng hộ tinh thần cho các nghệ sĩ (NS). Có mặt từ sớm, trước khi vở diễn Cơn hồng thủy bắt đầu, bà Trần Thị Liễu (86 tuổi, ngụ phường 4, TP.Tân An) chọn cho mình chỗ ngồi gần sân khấu. Bà là khán giả quen thuộc của liên hoan cải lương. Năm 2018, khi liên hoan lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh, bà xem tất cả vở diễn ban ngày lẫn ban đêm. Năm nay, do sức khỏe yếu, bà chỉ xem các suất diễn ban ngày.

Bà Liễu chia sẻ: “Tôi thích xem cải lương lắm nên khi thấy thông tin về liên hoan cải lương trên báo chí, tôi sắp xếp đến xem. Được xem trực tiếp thú vị hơn xem qua màn ảnh nhiều”.

Với 3 nghệ sĩ, 1 phân cảnh, vở Cơn hồng thủy khéo léo lồng ghép nhiều vấn đề nổi cộm trong xã hội ngày nay

Tuy chỉ mới bắt đầu nhưng Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021 đã cho thấy sự phong phú về chủ đề của các vở diễn và cách thể hiện của các đoàn. Những vở diễn về đề tài lịch sử xen kẽ các vở diễn về đời sống xã hội, các NS trẻ biểu diễn chung các NS gạo cội tạo nên nhiều màu sắc khác nhau cho liên hoan.

Đoàn Cải lương Hương Tràm mang đến cho khán giả vở cải lương Hương Tràm về đề tài lịch sử. Khai thác câu chuyện hậu chiến tranh qua hình tượng người phụ nữ son sắt, thủy chung và mối dây huyết thống, thâm tình cùng lối diễn xuất của các NS ưu tú, vở diễn khiến người xem xúc động.

Trưởng đoàn Cải lương Hương Tràm - Nguyễn Quốc Tín cho biết: “Chúng tôi khá hài lòng với buổi biểu diễn của đoàn, mặc dù gặp một số trục trặc nhỏ về kỹ thuật. Các NS hoàn thành tốt vai diễn của mình. Đoàn có nhiều NS trẻ nhưng khi tham gia liên hoan, chúng tôi chọn NS có nhiều kinh nghiệm tham gia các vai diễn chính để vở diễn đạt kết quả tốt nhất”.

Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An giao các vai diễn chính trong vở Bên dòng Long Khốt cho nghệ sĩ trẻ

Cũng khai thác đề tài lịch sử nhưng Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An lại giao các vai diễn chính cho những NS trẻ và xem đó là cơ hội để các NS thể hiện tài năng. Vở diễn Bên dòng Long Khốt khắc họa một giai đoạn lịch sử của nước nhà nói chung và Long An nói riêng cũng như nhắc nhở về tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam - Campuchia. Ba vai diễn chính, gồm đào chính, kép chính và kép độc đều giao cho các NS trẻ của đoàn.

Tiến sĩ, NS nhân dân Triệu Trung Kiên - đạo diễn vở Bên dòng Long Khốt của Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An, nhận xét: “Khi có NS thành danh, ngôi sao tham gia vai chính thì sẽ bảo đảm sự thành công của tác phẩm. Còn Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An giao vai chính cho các NS trẻ sẽ khiến mọi người lo lắng nhưng tôi thấy đó là dấu hiệu đáng mừng vì có sự tiếp nối. Các NS trẻ có thể còn thiếu sót về diễn xuất nhưng có sự mộc mạc, chân thành và năng lượng cũng như sự quyết tâm thể hiện mình”.

Khán giả chụp ảnh tại tiểu cảnh trước Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An

Cũng bằng sự quyết tâm của người trẻ, các NS của sân khấu Võ Thị mang đến cho khán giả một vở diễn đặc biệt với nhiều thông điệp ý nghĩa. Toàn vở diễn chỉ có 3 diễn viên với duy nhất 1 cảnh trí nhưng thu hút sự chú ý của khán giả trong suốt suất diễn. Bối cảnh chính của vở Cơn hồng thủy là 3 người may mắn còn sống sót sau 1 cơn hồng thủy và cùng trôi dạt vào một hoang đảo đầy rác thải.

Qua những cuộc đối thoại của 3 nhân vật, vở diễn khiến người xem suy ngẫm về những vấn đề nổi cộm, được xã hội quan tâm: Sự xuống cấp của đạo đức, vấn nạn ô nhiễm môi trường, việc con phải sống thay cho ước mơ của cha mẹ,... Đây là một trong những vở diễn mang đề tài xã hội - mảng đề tài chiếm ưu thế trong liên hoan năm nay. Điều đó chứng tỏ nghệ thuật cải lương đang bắt nhịp hơi thở cuộc sống nhằm thu hút sự quan tâm của khán giả trong giai đoạn hiện nay.

Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021 tiếp tục diễn ra đến hết ngày 18/11/2022 với sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật công lập và ngoài công lập. Mỗi đoàn khi tham gia liên hoan đều chuẩn bị chu đáo, hứa hẹn mang đến cho khán giả những vở diễn hay và ý nghĩa./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết