Tiếng Việt | English

27/01/2021 - 13:50

Những người lính “đi không dấu...”

“Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”, chỉ với đôi chân trần nhưng cũng dễ dàng vượt qua hàng rào thép gai, tường cao, vực sâu, dũng cảm trong chiến đấu, gan dạ giữa thời bình,... là hình ảnh quen thuộc của những chiến sĩ trinh sát. Với đặc thù nhiệm vụ, đơn vị thường xuyên hoạt động độc lập, tiên phong trong đội hình chiến đấu. Xác định rõ nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn nỗ lực khắc phục khó khăn trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trên thao trường, sự luyện tập nghiêm túc của những người lính trinh sát thể hiện rõ nét qua từng nội dung, phương án luyện tập. Trong nội dung huấn luyện vượt qua tường, nhanh như cắt, với động tác chuẩn xác, thuần thục, tổ trinh sát bí mật leo qua các bức tường cao từ 2 đến 5m trơn trợt, phủ rong rêu và từ trên độ cao đó tiếp đất bằng thang dây. Riêng huấn luyện đề án bí mật khắc phục vật cản nổ và không nổ; chui qua các lớp hàng rào dây thép gai, vào trận địa phòng ngự của “địch” làm nhiệm vụ trinh sát bằng sự ngụy trang khéo léo, linh hoạt, thuần thục.

Thượng úy Lê Mạnh Hùng - Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát, cho biết: Đơn vị tập trung huấn luyện bảo đảm từng cá nhân đáp ứng được yêu cầu sẵn sàng chiến đấu. Chiến sĩ nắm chắc tính năng, kỹ thuật, chiến thuật, thành thạo cách sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật có trong biên chế. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đơn vị chú trọng huấn luyện chuyên sâu chuyên ngành trinh sát, nhất là tăng cường huấn luyện đêm trên các loại địa hình, trong mọi điều kiện thời tiết.

Đơn vị luyện tập phương án sẵn sàng chiến đấu

Binh nhất Nguyễn Hoàng Nhĩ Khang, Đại đội Trinh sát, chia sẻ: Ngoài thuần thục các kỹ thuật, chiến thuật trinh sát, CBCS trinh sát còn có tâm lý vững vàng, dũng cảm, gan dạ, bởi chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến mất an toàn. Xác định rõ nhiệm vụ, từng CBCS đơn vị luôn chủ động, tích cực học tập, rèn luyện, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, Đại đội Trinh sát còn chú trọng công tác rèn luyện thể lực để nâng cao sức khỏe bộ đội. Song song với huấn luyện nghiệp vụ trinh sát, đơn vị tổ chức rèn luyện thể lực vào giờ quy định. Do cường độ huấn luyện cao mang tính chất đặc thù nên chiến sĩ trinh sát có ý thức cao trong rèn luyện sức khỏe tốt, sức chịu đựng dẻo dai. Vừa hoàn thành buổi huấn luyện trên thao trường, các chiến sĩ nhanh chóng cơ động đến bãi tập, phòng tập rèn thể lực. Tinh thần thép trên thao trường và khí thế sôi nổi trong rèn luyện sức khỏe sẽ rèn họ trở thành những chiến sĩ trinh sát có sức khỏe tốt, giỏi nghiệp vụ.

Trinh sát viên huấn luyện vượt vật cản

Bên cạnh thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, Đại đội còn mở rộng giao lưu kết nghĩa, xây dựng cảnh quan doanh trại. Dù đóng quân trong TP.Tân An, khuôn viên doanh trại nhỏ nhưng Đại đội vẫn xây dựng được không gian xanh. Ấn tượng nhất là vườn hoa phong lan đủ sắc màu với nhiều chủng loại. Nhiều giò lan treo được ghép trên thân gỗ khá độc đáo tạo góc thư giãn cho bộ đội.

Với phương châm “Một phút cũng luyện, một giây cũng rèn”, những chiến sĩ trinh sát không ngừng nỗ lực luyện giỏi, rèn nghiêm để luôn là đơn vị đặc biệt tinh nhuệ, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết