Tiếng Việt | English

09/06/2021 - 09:58

Những người lính trong khu cách ly

Gác lại nỗi niềm riêng, không sợ gian khổ, chấp nhận rủi ro trước nguy cơ dịch bệnh, những người lính sẵn sàng tình nguyện phục vụ trong những khu cách ly (KCL) y tế. Đó là mệnh lệnh từ trái tim, từ nhiệt huyết tuổi trẻ khi quê hương, đất nước gọi tên mình trên trận chiến chống dịch.

Bộ đội đưa cơm đến cho người dân trong khu cách ly

Bộ đội đưa cơm đến cho người dân trong khu cách ly

Tháng 8/2020, Thượng úy Nguyễn Ngọc Lập - Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Vĩnh Hưng, Bộ CHQS tỉnh Long An, đã thực hiện nhiệm vụ trong KCL tập trung tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Hưng. Hàng ngày, Thượng úy Ngọc Lập chỉ huy, quản lý, điều hành bộ phận phục vụ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh động viên, anh còn nhắc nhở chiến sĩ nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh trong KCL để bảo vệ sức khỏe bản thân và đồng đội.

Hơn 10 tháng qua, anh về thăm nhà vài lần. Năm nay, con gái đầu thi tốt nghiệp THPT, không bên cạnh con, anh chỉ động viên qua điện thoại. Anh mừng và hết lòng ủng hộ khi nghe con gái sẽ thi vào Học viện Kỹ thuật quân sự để nối nghiệp cha. Vợ anh buôn bán ngoài chợ, đứa con nhỏ học lớp 2 phải gửi về ngoại trông giúp. Thượng úy Nguyễn Ngọc Lập bày tỏ: Là người lính Bộ đội Cụ Hồ, chúng tôi sẵn sàng nhận nhiệm vụ vì quê hương, đất nước, nhân dân. Chúng tôi không sợ vất vả, chấp nhận xa gia đình, người thân để làm tròn nhiệm vụ vì lợi ích chung của cộng đồng trước đại dịch.

4 giờ sáng, Trung sĩ Nguyễn Tấn Kiệt, đang làm nhiệm vụ tại KCL tập trung đặt tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Hưng, cùng đồng đội chuẩn bị bữa sáng cho toàn KCL. Thực đơn mỗi ngày đều được thay đổi, bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Vừa chia cơm xong, các chiến sĩ nhanh chóng mặc đồ bảo hộ, đưa thức ăn đến khu nhà ở của các công dân đang cách ly. Mỗi ngày làm việc của những người chiến sĩ kết thúc lúc 19 giờ. Trò chuyện với chúng tôi, Trung sĩ Nguyễn Tấn Kiệt chia sẻ: Chúng tôi luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao dù có khó khăn, vất vả.

Còn Thượng úy, bác sĩ Đỗ Tấn Phương - Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh, đã gắn bó với KCL tập trung đặt tại Trung đoàn 738, huyện Bến Lức, từ đợt dịch năm trước. Anh cho biết: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp, lây lan nhanh nên tần suất làm việc của tất cả cán bộ, chiến sĩ và nhân viên y tế cũng nhiều hơn và càng phải quyết tâm hơn. Phần lớn công dân trong KCL về từ các nước vùng dịch nên tất cả chúng tôi đều trong tư thế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất”.

Bức thư cảm ơn của các du học sinh gửi cán bộ, chiến sĩ và nhân viên y tế trong khu cách ly đặt tại Trung đoàn 738, huyện Bến Lức

Bức thư cảm ơn của các du học sinh gửi cán bộ, chiến sĩ và nhân viên y tế trong khu cách ly đặt tại Trung đoàn 738, huyện Bến Lức

Không có nỗi đau nào bằng nỗi đau mất cha, mất mẹ. Vậy mà, lần cuối tiễn đưa mẹ về nơi an nghỉ cuối cùng, Trung sĩ Phùng Minh Phục, thuộc Trung đoàn 738, Bộ CHQS tỉnh, lại không thể có mặt... Dù rất mong muốn được về chịu tang mẹ nhưng vì nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, Trung sĩ Phục đành nén đau thương, ở lại KCL tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Từ nơi xa, anh cúi đầu chịu tang mẹ.

Trung sĩ Phục tâm sự: Nhận nhiệm vụ trong KCL được 3 ngày thì hay tin mẹ mất, tôi rất đau buồn. Nhưng vì nhiệm vụ, vì sự an toàn của cộng đồng, tôi đành nén nỗi đau riêng. Cùng với sự động viên của chỉ huy, đồng đội và mọi người trong KCL, tôi nguôi ngoai được phần nào và nhắc nhở bản thân phải vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chờ khi hết dịch, tôi sẽ về thắp nhang cho mẹ.

Em Nguyễn Châu Giang - du học sinh Mỹ, về Việt Nam và được cách ly tại KCL Trung đoàn 738, huyện Bến Lức, bộc bạch: “KCL thoáng mát, rộng rãi, sạch sẽ. Hàng ngày, được y, bác sĩ chăm sóc sức khỏe, được các chiến sĩ phục vụ các bữa cơm, em rất cảm động và trân trọng”.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người trong ngành Y tế, quân đội, công an,... tạm xa gia đình, hy sinh hạnh phúc riêng để bám trụ nơi tuyến đầu chống dịch, góp phần cùng cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết