Tiếng Việt | English

23/03/2017 - 19:39

Những người phụ nữ nặng lòng với công tác xã hội

Trong cuộc sống, có những người phụ nữ luôn đồng hành với những khó khăn, vất vả và nỗi đau của người khác dù hiện tại, các chị cũng phải lo toan việc nước và việc nhà. Cảm thông, chia sẻ với những bất hạnh của người khác, các chị mong muốn góp chút sức giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Tháng 3, chúng tôi gặp các chị, những “bông hoa” bình dị phảng phất một vẻ đẹp lặng thầm.

Chị Trần Thị Phương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Cần Đước

Chị Trần Thị Kim Phượng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Cần Đước, tỉnh Long An

Hiền, ít nói nhưng khi nhắc đến hoạt động từ thiện, chị như trở thành một người khác vậy: Hăng hái, sôi nổi hẳn lên. Chị Phượng chia sẻ: "Hoạt động của Hội CTĐ phần lớn là hoạt động phong trào nên muốn làm được việc, theo tôi, cán bộ phải gương mẫu, luôn đi đầu trong các phong trào để góp phần tạo sức lan tỏa".

Trước đây, chị Phượng là Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lân. Đến tháng 12/2014, chị được điều động về Hội CTĐ huyện Cần Đước và giữ chức vụ Chủ tịch hội. Từ lúc làm Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách mảng văn hóa - xã hội, chị thường xuyên quan tâm, chăm lo cho người nghèo. Khi về công tác tại Hội CTĐ, chị luôn đi đầu trong các cuộc vận động từ thiện. Chưa đầy 3 năm từ khi về công tác ở hội, chị vận động xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa, 2 căn nhà tình thương với tổng số tiền gần 150 triệu đồng; vận động mạnh thường quân hỗ trợ 3 trường hợp gặp tai nạn do nhà cháy với số tiền trên 100 triệu đồng. Đó chính là lương tâm, trách nhiệm của cán bộ làm công tác nhân đạo xã hội.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Liên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh

Chị Nguyễn Thị Ngọc Liên - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Nhơn Hòa, Xã Tân Thạnh

Gặp chị Nguyễn Thị Ngọc Liên trong một lần cùng đoàn công tác từ thiện xã hội về khám bệnh, cấp thuốc và trao quà cho người nghèo xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh, ít ai ngờ, người phụ nữ với gương mặt phúc hậu ấy gắn bó với công việc nhân đạo này gần 20 năm. Chị Liên tâm sự: “Tôi làm công tác CTĐ từ ngày 20/3/1999 chỉ vì tâm nguyện muốn làm nhiều việc có ích cho người nghèo. Thấy những trường hợp quá khó khăn mà không giúp được gì thì đau lòng lắm!”. Năng nổ, nhiệt tình và tâm huyết, chị Liên được người dân tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND xã suốt 4 nhiệm kỳ.

Xuất thân từ gia đình khó khăn nên chị thấu hiểu và cảm thông cho những hoàn cảnh bất hạnh trong cuộc sống. Với chị Liên, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là phải có lòng nhân ái sâu sắc, sống giản dị, hòa đồng và làm tất cả những gì mình có thể để góp phần xoa dịu nỗi đau của họ. Chính từ những việc làm thiết thực, ý nghĩa mà chị luôn được người dân tin yêu. Chia sẻ khó khăn với người nghèo, chị tích cực kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, tặng quà cho người nghèo với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Những ngày đầu đi vận động, gặp không ít khó khăn nhưng xuất phát từ cái tâm, chị vượt qua tất cả để trụ lại với công việc mà không ít người cho là “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”.

Chị Trần Thị Lành, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Ân, huyện Cần Đước

Chị Nguyễn Thị Lành - Phó Chủ tịch Hội CTĐ xã Tân Ân, huyện Cần Đước

Với cái tâm và tấm lòng của mình đối với công tác từ thiện nhân đạo, chị Trần Thị Lành góp phần thắp nên “ngọn lửa” phong trào để nhân lên sức mạnh của lòng nhân ái.

Công tác hội từ năm 2010 đến nay, chị luôn xem “nỗi đau của người khác như chính nỗi đau của mình”. Theo chị Lành, làm công tác hội chủ yếu là cái tâm, sự nhiệt tình và trách nhiệm. Đâu đó trong cuộc sống ngày thường, chứng kiến nhiều cảnh thương tâm khiến ta phải rơi nước mắt, việc trao tặng những món quà thiết thực, kịp thời của Hội CTĐ phần nào sẻ chia nỗi bất hạnh, giúp những người lâm vào hoàn cảnh khó khăn có động lực vươn lên trong cuộc sống. Chị Lành kể: “Trường hợp chị Hoa ở ấp 7, chồng chị bị liệt nằm một chỗ 17 năm, chị ấy bị bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối, nhà rất nghèo. Tôi tích cực vận động mạnh thường quân, làm đơn gửi Đài Phát thanh và Truyền hình Long An với mong muốn thực hiện chương trình Vượt qua hiểm nghèo giúp chị nhưng đài chưa kịp quay thì chị ấy qua đời. Đây là trường hợp mà tôi ray rứt mãi!”.

Các chị cứ lặng thầm cống hiến, làm cầu nối giữa những tấm lòng nhân ái với các mảnh đời kém may mắn và thắp lên niềm tin yêu trong cuộc sống./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết