Tiếng Việt | English

24/12/2022 - 15:20

Nỗ lực đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên

Thời gian qua, các địa phương thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm nâng cao nhận thức của người dân, từng bước khống chế tốc độ gia tăng mất cân bằng tỷ số giới tính khi sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3. Qua đó, từng bước đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên.

Tư vấn giúp người dân lựa chọn các biện pháp tránh thai phù hợp

Đồng bộ, quyết liệt

Việc lạm dụng những thành tựu y khoa để nhận biết giới tính thai nhi là một trong những nguyên nhân khiến tỷ số giới tính khi sinh bị chênh lệch. Từ đó, gây bất ổn về an toàn, trật tự tại cộng đồng, gia tăng tệ nạn mại dâm, buôn bán trẻ em gái, phụ nữ và các loại tội phạm xã hội khác. Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) còn gây ra tình trạng bất bình đẳng giữa nam giới và nữ giới; phụ nữ có thể phải kết hôn sớm; tỷ lệ ly hôn và tái hôn của phụ nữ tăng cao;...

Nhằm từng bước đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, hàng năm, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đều xây dựng Đề án kiểm soát MCBGTKS tại các xã, thị trấn, góp phần nâng cao chất lượng dân số (DS). Theo đó, Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS.

Tư vấn giúp người dân lựa chọn các biện pháp tránh thai phù hợp, góp phần giảm thiểu hộ gia đình sinh con thứ 3 trở lên

Trưởng phòng DS (Trung tâm Y tế huyện Bến Lức) - Nguyễn Sanh Tài cho biết: “Đội ngũ làm công tác DS tích cực tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là những hộ gia đình sinh con một bề là gái về thực hiện nghiêm Pháp lệnh DS, việc cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức, quy mô gia đình ít con. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới; tổ chức các cuộc nói chuyện chuyên đề, họp nhóm, sinh hoạt câu lạc bộ và phát tờ rơi cung cấp kiến thức để nâng cao nhận thức người dân về hệ lụy của MCBGTKS. Công tác này được thực hiện thường xuyên, liên tục thông qua đội ngũ cộng tác viên, hệ thống loa đài và panô, áp phích, băng rôn”.

Đến nay, nhận thức của người dân trên địa bàn huyện dần thay đổi, tỷ số giới tính khi sinh là 103 nam/100 nữ. Năm 2022, các xã: Thanh Phú, Thạnh Lợi, Mỹ Yên và Tân Hòa đạt chuẩn mô hình Không có người sinh con thứ 3 trở lên và 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đủ 2 con (đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra).

Nhận thức nâng cao

Mong muốn có con trai được lý giải trong quan niệm từ xưa là để “nối dõi tông đường”. Con trai mang họ của dòng tộc, có trách nhiệm kế thừa và xây đắp truyền thống, danh dự của gia đình. Con trai mới là nguồn lao động chính trong mỗi gia đình. Do đó, nhiều gia đình tìm mọi cách để sinh con trai, khiến cho DS có sự chênh lệch rõ rệt về tỷ lệ nam và nữ. Để dần xóa bỏ tâm lý “khát” con trai, ngành DS TP.Tân An vào cuộc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về hiểm họa của MCBGTKS. Các hoạt động về kiểm soát MCBGTKS được triển khai gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Công tác truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức về việc kiểm soát MCBGTKS; xây dựng xã, phường không có người sinh con thứ 3 trở lên; đưa chính sách DS vào quy ước ấp, khu phố được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm. Các ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Từ nhận thức của mỗi cá nhân, gia đình về thực hiện quy mô gia đình có đủ 2 con để nuôi dạy tốt được nâng lên, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương và xây dựng gia đình hạnh phúc.

Cộng tác viên Dân số, Gia đình và Trẻ em tuyên truyền cho người dân những hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh

Qua tuyên truyền, nhiều cặp vợ chồng không còn quan niệm phải có con trai. Điển hình như vợ chồng anh Trần Lê Minh Tùng và chị Vương Thùy Trinh (ấp 4, xã Bình Tâm, TP.Tân An) dù sinh con một bề là gái nhưng quyết tâm dừng lại ở 2 con để nuôi dạy tốt và phát triển kinh tế gia đình. Con gái lớn của anh chị đang là sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Nông lâm TP.HCM. Con gái nhỏ đang là học sinh lớp 10, Trường THPT Hùng Vương (phường 5, TP.Tân An). Chị Trinh bày tỏ: “Dù sinh 2 con là gái nhưng chúng tôi luôn quan niệm “dù gái hay trai, chỉ 2 là đủ”, quan trọng là vợ chồng cố gắng nuôi dạy các con ăn học đến nơi, đến chốn để có tương lai ổn định. Sự thành đạt của 2 con chính là niềm vinh dự của những người làm cha, làm mẹ như chúng tôi”.

Còn gia đình anh Nguyễn Chí Đông và chị Trần Thị Ngọc Loan (ấp Bình Nam, xã Bình Tâm, TP.Tân An) cũng không đặt nặng tư tưởng “nhà đông con là nhà có phúc” nên quyết tâm chỉ sinh đủ 2 con để chăm lo chu đáo. Chị Loan chia sẻ: “Dù gia đình khá giả nhưng vợ chồng tôi không có ý định sinh thêm con. Vợ chồng tôi tập trung lo cho 2 con ăn học đến nơi, đến chốn”.

Thời đại ngày nay, không chỉ đàn ông mới là trụ cột gia đình mà phụ nữ hoàn toàn có thể đảm đương công việc này cũng như phụng dưỡng ông bà, cha mẹ. Đây cũng chính là thông điệp ngành DS muốn gửi đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi lập gia đình, có con. Các cặp vợ chồng nên để quá trình sinh đẻ diễn ra một cách tự nhiên, bởi việc sử dụng các dịch vụ lựa chọn giới tính thai nhi vừa ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ, vừa là hành vi pháp luật nghiêm cấm./.

Long An tuy chưa là "điểm nóng" nhưng tỷ số giới tính khi sinh có những năm vượt mức cân bằng. Cụ thể, năm 2015, tỷ số giới tính khi sinh là 104,82 nam/100 nữ; năm 2016 là 108 nam/100 nữ; năm 2017 là 106,53 nam/100 nữ; năm 2018 là 105,3 nam/100 nữ; năm 2019 là 104,45 nam/100 nữ; năm 2020 là 104,55 nam/100 nữ; năm 2021 là 104,8 nam/100 nữ.

Mất cân bằng giới tính khi sinh ảnh hưởng xấu đến cấu trúc dân số trong tương lai. Tình trạng dư thừa nam giới dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường về mặt xã hội. Để kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, rất cần sự chung tay của toàn xã hội trong tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức của người dân và chính những người thân trong gia đình.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết