Tiếng Việt | English

19/07/2015 - 13:42

Nỗi đau đớn tột cùng của nữ tuyển thủ U.19

Đang thi đấu khỏe mạnh, Lê Thị Thu (SN 1996) - tài năng của đội nữ Than Khoáng sản Việt Nam và U.19 Việt Nam - mắc phải căn bệnh hiểm nghèo xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát. Thu phải cắt bỏ toàn bộ lá lách và có thể sẽ giã từ sự nghiệp ở độ tuổi 19.

 Lê Thị Thu - tài năng của đội nữ Than Khoáng sản Việt Nam và U.19 Việt Nam

Nhà nghèo, đam mê bóng đá

Câu chuyện về bóng đá nữ và sự “thờ ơ” của xã hội từ lâu đã tạo thành tiềm thức ăn sâu vào trong tâm thức của những cô gái trong làng bóng đá nữ Việt Nam. Trong khi đó, chuyện về những cầu thủ nữ cũng như số phận và cảnh đời cơ cực của họ không mấy khi được biết đến. Chơi bóng đá xuất phát từ đam mê nhưng phải bỏ sự nghiệp vì mắc bệnh hiểm nghèo và gia cảnh cơ cực - đó là câu chuyện của nữ tuyển thủ U.19 Việt Nam Lê Thị Thu.

Thu sinh ra ở xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Miền quê là cái nôi của bóng đá nữ, nơi có những cầu thủ đã thành danh như: Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Thị Tuyết Dung, Nguyễn Thị Liễu… Chính truyền thống đó đã nuôi dưỡng niềm đam mê bóng đá cho Thu, niềm đam mê cho sự nghiệp “quần đùi áo số” và hơn hết là để giúp gia đình… thoát nghèo. Ước mơ và khát vọng của cô gái trẻ dần trở thành hiện thực sau những nỗ lực của cá nhân. Tuy nhiên, số phận nghiệt ngã đã đập vỡ hoài bão của Thu.

Năm 13 tuổi, Lê Thị Thu từng được CLB Phong Phú - Hà Nam tuyển chọn, nhưng do quá tuổi quy định, cô đành lỡ sự nghiệp với đội bóng quê hương. Sau khi biết đội bóng Than Khoáng sản VN tuyển tài năng, Thu đã xin ứng tuyển và may mắn trúng tuyển. Với niềm đam mê cộng năng khiếu vốn có với trái bóng, Lê Thị Thu nhanh chóng được đôn lên đội 1 của Than Khoáng sản VN năm 17 tuổi.

Thi đấu ở vị trí hậu vệ, Lê Thị Thu đã chứng tỏ được năng lực của mình và nhanh chóng được gọi lên ĐT U.19 tham dự Giải U.19 Đông Nam Á, giành HCB và tham dự vòng loại Asian Cup nữ 2015. Sự nghiệp sáng lạn đang mở ra thì cơn bệnh hiểm nghèo ập đến mang đi cả giấc mơ và khiến cho sự nghiệp của nữ cầu thủ tài năng mới chớm nở bỗng dở dang.

Tại lượt đi giải vô địch quốc gia nữ 2015 diễn ra tại TPHCM tháng 3 vừa qua, Lê Thị Thu vẫn ra sân thi đấu. Tuy nhiên, cô bỗng bị chảy máu chân răng và máu mũi rất nhiều cùng 1 lần xuất huyết bất thường. Sau nhiều lần xuất huyết, cô bị ngất xỉu, choáng váng. Theo chẩn đoán của các bác sĩ, Thu bị xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát. Đây là bệnh mãn tính, có cơ chế gây bệnh xuất phát từ hễ miễn dịch của cơ thể vì lý do nào đó không rõ nguyên nhân đã quay lại tấn công và tiêu hủy tế bào tiểu cầu có trong máu khiến tiểu cầu bị suy giảm dẫn đến xuất huyết.

Lê Thị Thu được các bác sĩ yêu cầu nằm viện điều trị lâu dài. Dù đã truyền đến hơn 50 bịch tiểu cầu, nhưng tình tình bệnh không có dấu hiệu khả quan. Sau một thời gian điều trị bằng thuốc không có kết quả, các bác sĩ buộc phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ lá lách.

Sau hơn 3 tháng nằm viện điều trị, Thu được trở về nhà tiếp tục điều trị. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Thu đang có nguy cơ phải sống cùng bệnh tật suốt đời và từ giã sự nghiệp khi đang ở độ tuổi bắt đầu chín.

Từ giã sự nghiệp vì bệnh hiểm nghèo

Nhà nghèo, toàn bộ tiền điều trị, gia đình đã dồn cả cho Thu chữa bệnh, nhưng vẫn chưa đủ để cô có thể hoàn toàn bình phục. Khi Thu mắc bệnh, phía đội bóng Than Khoáng sản Việt Nam đã hỗ trợ chi trả cho những khoản tiền được bệnh viện thanh toán bằng hóa đơn, còn những khoản tiền khác gia đình phải tự chi trả. Đây là khoản chi không phải dễ dàng với một gia đình nông thôn nghèo như gia đình Thu.

Để có tiền lo cho con gái, gia đình đã phải chạy vạy khắp nơi, từ vay mượn người thân đến nhận sự giúp đỡ của hàng xóm. Thậm chí, Thu còn điều trị thời gian đầu mà không có bảo hiểm y tế. Sau đó, gia đình phải đóng tiền để làm sổ bảo hiểm mới cho cô.

Gia đình Thu là nông dân, chỉ có hơn 6 sào ruộng để mưu sinh. Ngoài bố mẹ, Thu còn 1 anh trai và 1 chị gái. Tuy nhiên, ở nơi miền quê vùng chiêm trũng, gia đình cô cũng không có nguồn thu nhập ngoài việc trồng lúa, ngô và lạc. Do đó, để điều trị cho Thu, gia đình cô đang rơi vào cảnh kiệt quệ. Theo các bác sĩ, phẫu thuật cắt lá lách xong, bệnh nhân chưa hoàn toàn bình phục mà phải điều trị suốt đời bằng thuốc. Thu về nhà điều trị, nhưng theo lịch hẹn cứ 15 - 20 ngày lại phải có mặt ở Hà Nội để thăm khám. Nếu phải nằm điều trị lâu dài mà không có tiền, sự nghiệp của Thu có thể phải chấm dứt.

5 năm theo nghiệp bóng đá, Lê Thị Thu đang có một tương lai hứa hẹn là trụ cột của bóng đá nữ Việt Nam. Tuy nhiên, trước căn bệnh hiểm nghèo đeo bám, Thu đứng trước sự nghiệt ngã của số phận. Một phần vì căn bệnh quái ác, một phần do gia cảnh không thể giúp Thu có được một nguồn kinh phí để điều trị bệnh một cách tốt nhất.

Được biết, sắp tới, các cựu cầu thủ khu vực phía Bắc sẽ tổ chức trận đấu giao hữu để quyên góp tiền ủng hộ Thu điều trị bệnh cũng như kêu gọi các nhà tài trợ, những người có lòng hảo tâm giúp đỡ gia đình cô. Buồn cho số phận của một tài năng trẻ và một câu chuyện đáng suy ngẫm về những cô gái đam mê bóng đá Việt Nam./.

ĐĂNG HUỲNH/Theo laodong.com.vn

Chia sẻ bài viết