Tiếng Việt | English

20/11/2020 - 17:14

Nỗi niềm “cô đào” lô tô

Năm 2019, cùng với đoàn lô tô Dòng thời gian, “cô đào” Ni Ni An (tên thật là Nguyễn Phúc An), ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An tỉnh Long An đã giành giải Á quân của cuộc thi Lô tô show - Gánh hát ngàn hoa. Đây là chương trình truyền hình đầu tiên về trò chơi dân gian lô tô được phát trên sóng của đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long.

"Cô đào" Ni Ni An (thứ 2, từ phải qua) biểu diễn cùng đoàn lô tô Sài Gòn tân thời tại TP.HCM 

Theo đuổi ước mơ

Theo An chia sẻ, bản thân thích lô tô từ hồi nhỏ xíu, mỗi lần có Đoàn lô tô về quê là An xin mẹ đi xem, xem trên sân khấu chưa thỏa An chạy vào cánh gà xem tiếp. Lớn lên, theo nghề làm đẹp, An có cuộc sống ổn định từ cửa tiệm cho thuê váy cưới, trang điểm, làm tóc nhưng An chọn cho mình một ngã rẽ mới, An quyết định theo nghề hát lô tô hội chợ.

An trải lòng: “Tôi là con út trong gia đình, dẫu biết công việc hát lô tô hội chợ là “rày đây mai đó” nhưng thấy tôi mê quá nên mẹ cũng “xuôi lòng”, mẹ là điểm tựa, là người ủng hộ để tôi thực hiện ước mơ được hát, được đứng trên sân khấu của mình.”

Mười mấy năm gắn bó với nghề hát lô tô hội chợ “cô đào” Ni Ni An đã nếm trải biết bao thăng trầm, cay đắng của nghề. Nhắc lại những ngày tháng đi biểu diễn ở các tỉnh miền Đông, giọng An chùng xuống: “Khoảng thời gian đi diễn ở các tỉnh miền Đông khổ lắm, tối ngủ võng, hôm nào trời mưa là coi như đêm đó khỏi ngủ. Đến bây giờ, tôi vẫn nhớ cái cảnh cả đoàn mười 13, 14 người bữa cơm chỉ có vài con cá mùi chiên nhỏ xíu, 2 bó rau luộc ăn với nước mắm. Ban đêm đi hát ban ngày tranh thủ cùng với một người bạn đi trang điểm, làm tóc dạo cho khách để kiếm thêm thu nhập.

Cuộc sống vất vả nhưng được cái vui. Lô tô vốn thịnh hành ở các tỉnh miền Tây từ những năm 1980. Hồi đó, điện thoại thông minh, internet chưa phát triển, người dân cũng chưa có nhiều thú vui giải trí như bây giờ nên mỗi khi có Đoàn lô tô hội chợ về khán giả đi xem đông lắm, mọi người vỗ tay rần rần luôn. Đối với những người hát lô tô thì chỉ cần khán giả thương, vỗ tay thì cỡ nào cũng diễn, ở đâu có khán giả thì ở đó chính là sân khấu.”

Đoàn lô tô Dòng thời gian giành giải Á quân của cuộc thi Lô tô show - Gánh hát ngàn hoa, Ni Ni An (thứ 3, từ phải qua)

Bước ngoặc trong nghề

Sau những năm tháng “rày đây mai đó” đi khắp các tỉnh thành, An quyết định theo Đoàn lô tô Hoàng Anh, đoàn chỉ phục vụ biểu diễn trong địa bàn tỉnh Long An.

An tâm sự: “Sau khoảng thời gian rong rủi, tôi chọn dừng chân tại quê nhà để được ở bên gia đình. Cuộc sống của các đoàn lô tô ở các tỉnh miền Tây thì đỡ vất vả hơn. Tối đi diễn xong được về nhà, buồn, vui cũng có người thân tâm sự. Giờ chỉ sợ ế, sợ cái cảnh đã chuẩn bị xong mọi thứ mà khán giả không đến vì trời mưa.”

Là người hát chính của Đoàn lô tô Hoàng Anh, nhìn cách An trang điểm, chuẩn bị trang phục đi diễn chẳng khác nào một ca sĩ chuyên nghiệp, bằng sự duyên dáng, khéo léo và khả năng hoạt ngôn An được những người trong nghề và khán giả đặt cho danh xưng “nữ hoàng” lô tô.

Cơ duyên đến An tham gia chương trình Lô tô show - Gánh hát ngàn hoa, An là một trong những mảnh ghép quan trọng của đoàn lô tô Dòng thời gian. Được biết, đây là game show thuần Việt đầu tiên trên truyền hình lấy chất liệu từ trò chơi dân gian lô tô. Sau một năm dời vì đợi lịch phát sóng thì ngày 11/01/2019, chương trình đã chính thức lên sóng đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long.

Với những người làm nghề hát lô tô ngày nào còn được đứng trên sân khấu, được khán giả yêu thương, kiếm được những đồng tiền chân chính cho sức lao động mình làm ra thì đó là điều hạnh phúc nhất

Nhắc lại những ngày tháng cùng những đồng nghiệp tham gia chương trình Lô tô show - Gánh hát ngàn hoa, An cười: “Cực dữ lắm nhưng mà hạnh phúc vì đây là chương trình thực tế đầu tiên lấy chất liệu từ lô tô, khán giả đông lắm, sân khấu cũng được đầu tư chuyên nghiệp. Game show truyền hình nên quy tụ rất nhiều thí sinh chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản tham gia, bản thân mình là dân tay ngang nên phải tập nhiều lắm. Ròng rã hàng tháng trời, sau khi đi làm xong là chạy lên sân khấu 5B ở TP.HCM tập từ khuya đến 5 sáng, sáng về Long An để tối đi làm. Sau nhiều tháng tranh tài thì đoàn lô tô Dòng thời gian đoạt giải Á quân.”

Nhìn An “cháy” hết mình trên sân khấu đâu ai nghĩ rằng An từng trải qua trận bệnh “thập tử nhất sinh” hàng tháng trời trên giường bệnh, rời xa sân khấu, chia tay khán giả là một cực hình với An. “Đó thật sự là giai đoạn khủng hoảng với tôi, nhớ sân khấu, nhớ khán giả nhiều lắm, tôi thấy mình may mắn khi lúc nào cũng có gia đình ở bên cạnh, tôi tự nhủ với lòng là mình phải cố gắng điều trị, mình phải khỏe để trở lại sân khấu.”

Hiện tại, sức khỏe của An đã ổn định, hàng ngày “nữ hoàng” lô tô vẫn miệt mài đem lời ca, tiếng hát của mình phục vụ cho khán giả, với An và những người làm nghề hát lô tô hội chợ ngày nào còn được đứng trên sân khấu, được khán giả yêu thương, kiếm được những đồng tiền chân chính cho sức lao động mình làm ra thì đó là điều hạnh phúc nhất./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết