Tiếng Việt | English

28/03/2024 - 10:11

Nơi thắp lửa đam mê Việt Võ Đạo

Vovinam còn được biết đến với tên gọi Việt Võ Đạo. Ngày nay, môn võ này không chỉ phát triển rộng rãi trong nước mà còn trên thế giới. Vovinam được nhiều người lựa chọn không chỉ bởi những thế võ độc đáo mà còn bởi tinh thần thượng võ và triết lý nhân văn. Tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, Câu lạc bộ (CLB) Vovinam xã Phước Hậu không chỉ là nơi rèn luyện võ thuật mà còn là mái nhà chung, nơi gieo mầm yêu thương và lan tỏa những giá trị tốt đẹp.

Trải qua 14 năm, Câu lạc bộ Vovinam xã Phước Hậu (huyện Cần Giuộc) đã đào tạo nhiều thế hệ bạn trẻ học võ Vovinam

CLB Vovinam xã Phước Hậu do chị Trần Phạm Cẩm Loan (SN 1992, ngụ xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc) thành lập. Dù không xuất thân từ gia đình có truyền thống võ thuật nhưng niềm đam mê với Vovinam nhen nhóm trong chị từ thuở thiếu thời. Theo học chuyên ngành Kế toán nhưng mỗi buổi chiều, chị lại miệt mài theo đuổi đam mê, truyền dạy võ thuật tại nhiều lớp học khác nhau.

Thay vì phát triển sự nghiệp tại TP.HCM nhưng với mong muốn cống hiến sức trẻ cho quê hương, chị Loan quyết định về quê làm việc sau khi tốt nghiệp. Thế là, CLB Vovinam được thành lập vào năm 2010. Từ đó, nơi đây trở thành điểm đến của hàng chục thanh, thiếu niên yêu võ thuật. Nơi đây không chỉ đơn thuần là lớp học võ mà còn là “gia đình thứ hai” của hơn 60 thành viên,
từ những em nhỏ 6-7 tuổi đến các thanh niên 26 tuổi.

“Tôi quyết định thành lập CLB với mục tiêu góp phần gìn giữ và phát huy môn võ truyền thống này. Tôi muốn mang đến cho các bạn một môi trường tập luyện chuyên nghiệp, giúp rèn luyện sức khỏe và phát huy tinh thần võ đạo. Trong CLB, có những bạn còn trong độ tuổi đi học nhưng vì hoàn cảnh phải nghỉ học sớm. Việc tham gia CLB giúp các bạn trưởng thành hơn, tránh xa những tệ nạn xã hội. Đồng thời, nếu có năng khiếu và đủ duyên, các bạn cũng có thể trở thành thầy dạy võ, truyền nghề lại cho các thế hệ sau” - chị Loan chia sẻ.

Mức học phí bình dân và thời gian học linh hoạt đã thể hiện tinh thần “vì học viên” của chị Loan. Được biết, CLB thường xuyên hỗ trợ biểu diễn trong các lễ hội tại địa phương và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. Điều đặc biệt tạo nên dấu ấn của CLB là tinh thần thượng võ. Chị Loan chào đón tất cả mọi người tham gia, trong đó có những người khuyết tật, khiếm khuyết trên cơ thể, bị tăng động,... vẫn được tạo điều kiện để hòa nhập và phát triển bản thân tại CLB. Nhờ đó, nhiều trường hợp có những tiến bộ vượt bậc về tinh thần và sức khỏe.

Câu lạc bộ Vovinam xã Phước Hậu (huyện Cần Giuộc) không chỉ đơn thuần là lớp học võ mà còn là “gia đình thứ hai” của hơn 60 thành viên

Chị Loan kể: “Tôi từng nhận một bé trai bị khuyết tật một bên bàn tay. Trước đó, bé được gia đình gửi đến nhiều lớp học năng khiếu khác nhau nhưng đều bị từ chối. Điều này khiến bé trở nên tự ti và cảm thấy bị phân biệt đối xử. Tôi để bé được tập luyện cùng mọi người, những động tác, thế võ khó mà bé không thể thực hiện do sự hạn chế của cơ thể, tôi sẽ hướng dẫn tập những bài tập phù hợp khác. Dần dần, tinh thần và sức khỏe của bé có những cải thiện tích cực. Bé trở nên vui vẻ, tự tin và hòa đồng hơn. Nhìn thấy sự tiến bộ của bé, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc”.

Suốt 14 năm qua, chị Loan không bao giờ tự xưng là thầy (cô) hay yêu cầu các thành viên gọi mình bằng cách tôn kính như thế. Đối với chị, chỉ cần là một người chị của các thành viên là đủ. Chị khuyến khích các thành viên gọi thân mật là “chị”. Chị Loan muốn tạo ra một môi trường gần gũi, không có khoảng cách giữa các thành viên. Chị mong CLB trở thành một “ngôi nhà thứ hai”, nơi mà tất cả đều là đồng môn, cùng nhau hướng tới mục tiêu cao đẹp của võ thuật.

Ảnh Khánh Duy

Tham gia CLB hơn 10 năm nay, chị Nguyễn Ngọc Phương Thúy (SN 2001, ngụ xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, TP.HCM) chia sẻ: “Điều làm tôi có thể gắn bó với CLB này tới tận hôm nay là ở chị Loan. Chị sống rất tình cảm, tạo cho mình cảm giác tin tưởng khi chia sẻ câu chuyện của bản thân. Tôi từng được chị Loan hỗ trợ rất nhiều trong giai đoạn khó khăn nhất. Từ lâu rồi, tôi xem CLB này là gia đình của mình và chị Loan là người chị cả trong đại gia đình đó”.

Vovinam - Việt Võ Đạo không chỉ là môn võ của Việt Nam mà còn là niềm đam mê, sợi dây gắn kết của những người yêu võ thuật. Đồng hành cùng sự phát triển của CLB Vovinam xã Phước Hậu là tình yêu mãnh liệt với võ thuật của chị Trần Phạm Cẩm Loan, người đã dành cả trái tim, tâm huyết và thanh xuân cho công việc tốt đẹp này suốt 14 năm qua./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết