Tiếng Việt | English

20/12/2017 - 19:23

Phản ứng trái chiều xung quanh chiến lược an ninh mới của Mỹ

Chiến lược An ninh quốc gia mới của Mỹ tiếp tục thu hút sự chú ý của nhiều nước khi ngày 20/12, Afghanistan, Pakistan và Iran đã lần lượt đưa ra những quan điểm trái chiều.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Bahram Qasemi. (Nguồn: Pars Today)

Văn phòng Tổng thống Afghanistan đã ra tuyên bố hoan nghênh chiến lược an ninh quốc gia mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump, coi chiến lược này phù hợp với mục tiêu của Afghanistan trong cuộc chiến chống khủng bố, cũng như khẳng định quan hệ đối tác chiến lược lâu dài Mỹ-Afghanistan.

Tuyên bố có đoạn viết: "Chiến lược an ninh quốc gia và chiến lược Nam Á của Mỹ đều là những hòn đá tảng mà ở đó chúng tôi cùng chung nỗ lực đánh bại khủng bố, sẽ tạo điều kiện để chấm dứt chiến tranh và cuối cùng mang lại hòa bình cho Afghanistan. Chúng tôi hoan nghênh chiến lược nhằm tăng cường hòa bình và ổn định ở khu vực, đặc biệt là thông qua các biện pháp ngoại giao."

Tuyên bố còn cho hay Chính phủ đoàn kết dân tộc ở Afghanistan cam kết tuân thủ nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và hợp tác giữa các nước trong khu vực.

Ngược lại, Bộ Ngoại giao Iran lại chỉ trích chiến lược an ninh mới của Mỹ là "thiếu cân bằng" và "phiến diện." Người phát ngôn bộ trên Bahram Qasemi cho rằng tài liệu do Nhà Trắng công bố là "những nỗ lực vô ích" nhằm mô tả Iran như một mối đe dọa.

Theo quan chức này, nội dung "thiếu thận trọng" của chiến lược trên cho thấy Chính phủ Mỹ đang cố gắng "chơi trò đổ lỗi" khi đối mặt với những thách thức và các vấn đề mà Washington vẫn luôn phải giải quyết ở trong nước và trên trường quốc tế.

Ông Qasemi cũng cảnh báo chiến lược của Mỹ sẽ khiến thế giới trở nên mất an ninh và bất ổn hơn, tạo điều kiện cho chủ nghĩa khủng bố phát triển.

Tương tự, Bộ Ngoại giao Pakistan cũng ra tuyên bố bác bỏ những cáo buộc nhằm vào nước này được nêu trong chiến lược an ninh mới của Mỹ, theo đó kêu gọi Pakistan cần hành động quyết liệt hơn đối với các tổ chức khủng bố đang hoạt động trên lãnh thổ nước này và có trách nhiệm bảo vệ các tài sản hạt nhân.

Tuyên bố của bộ trên nhấn mạnh đó là "những cáo buộc vô căn cứ," trái với tình hình thực tế và hạ thấp những nỗ lực của Pakistan trong cuộc chiến chống khủng bố, thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

Tuyên bố nêu rõ: "Pakistan từ lâu luôn ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố khu vực và toàn cầu. Chính nhờ vào sự hợp tác của Pakistan với cộng đồng quốc tế, nòng cốt của al-Qaeda trong khu vực mới bị tiêu diệt."

Ngày 18/12, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố Chiến lược An ninh quốc gia mới, trong đó kêu gọi Afghanistan và Pakistan hành động quyết liệt hơn đối với các tổ chức khủng bố, đồng thời bác bỏ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc cùng Đức) đạt được hồi năm 2015.

Ngoài ra, chiến lược mới này xác định Nga và Trung Quốc là các đối thủ chính trị có ý đồ thách thức sức mạnh, an ninh và thịnh vượng của Mỹ.

Dư luận Mỹ đang có những phản ứng khác nhau về chiến lược mới trên. Nhiều ý kiến bày tỏ sự ủng hộ quan điểm của Tổng thống Trump, song cũng có không ít ý kiến cho rằng, với chiến lược này nước Mỹ đang đi vào ngõ cụt, sẽ khiến cho chủ nghĩa dân tộc hiếu chiến trỗi dậy. Điều đó sẽ làm cho nước Mỹ càng ngày càng bị cô lập và khó có thể bảo vệ an ninh, thịnh vượng của chính mình./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết