Tiếng Việt | English

18/02/2021 - 16:14

Philippines kiên quyết chống lại sự đe dọa của Trung Quốc ở Biển Đông

Báo cáo “Những diễn biến mới nhất về tình hình Biển Đông” của Philippines mới đây cho biết, dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte, nước này đã đệ trình tổng cộng 60 công hàm phản đối ngoại giao với Trung Quốc.

Báo cáo của Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, Trung Quốc mới chỉ giải quyết các vấn đề được nêu trong 48 công hàm, tuy nhiên báo cáo không chỉ rõ Bắc Kinh đã phản ứng như thế nào trước các phản đối ngoại giao của Philippines.

Theo báo cáo, trong số 60 công hàm phản đối ngoại giao với Trung Quốc có công hàm phản đối Luật Hải cảnh do Trung Quốc mới ban hành đầu tháng 2/2021, cho phép lực lượng cảnh sát biển nước này nổ súng vào tàu nước ngoài đang hoạt động trên Biển Đông khi được cho là "có sự xâm phạm".


Tàu hải cảnh Philippines.

Bộ Ngoại giao nước này cũng lưu ý, Philippines là quốc gia đầu tiên đưa ra công hàm phản đối ngoại giao trước Luật Hải cảnh của Trung Quốc vào ngày 27/1. Báo cáo ghi rõ: “Mặc dù việc ban hành luật là đặc quyền về chủ quyền, song khu vực địa lí bao trùm trong tuyên bố của Trung Quốc sẽ trực tiếp gây ra mối đe dọa với các hoạt động hợp pháp của Philippines ở Biển Đông, mà nếu không lên tiếng phản đối sẽ là một sự chấp nhận”. Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh, nước này “kiên quyết phản đối mọi hành vi xâm phạm lãnh thổ và các quyền chủ quyền, cũng như các hành động khiêu khích, đe dọa hoặc ép buộc của Trung Quốc”.

Báo cáo cũng chỉ rõ, Philippines đã đưa ra các vấn đề về Biển Đông trong các cuộc họp cấp cao của ASEAN và các diễn đàn khác ngay cả khi nước này đang trong Cơ chế tham vấn song phương về Biển Đông với Trung Quốc. Báo cáo được đăng trên tài khoản Twitter của Bộ Ngoại giao Philippines trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích chống lại lập trường “mềm mỏng” của chính quyền Tổng thống Duterte trước các động thái gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết