Tiếng Việt | English

26/03/2021 - 20:59

Philippines quan ngại về sự hiện diện của nhiều tàu Trung Quốc ở Biển Đông

Sau khi đã đệ đơn phản đối ngoại giao trước trước sự hiện diện của khoảng 220 tàu Trung Quốc trên Biển Đông trong bối cảnh Luật hải cảnh của Trung Quốc mới được thông qua, Philippines tiếp tục bày tỏ quan ngại.

Bày tỏ quan ngại trước sự tập trung của số lượng lớn tàu Trung Quốc

Trong cuộc gặp với Đại sứ Trung Quốc tại Manila ngày 25/3, Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte nhắc lại phán quyết của Tòa trọng tài đã bác bỏ yêu sách liên quan đến “đường chín đoạn” của Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Philippines cho rằng, bất kì quốc gia nào cũng sẽ lo ngại trước sự xuất hiện của số lượng lớn các tàu trên Biển Đông và Philippines sẽ bảo vệ lãnh thổ phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và phán quyết năm 2016. 


Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte quan ngại về sự hiện diện của các tàu Trung Quốc trên Biển Đông. Nguồn: Truyền thông Tổng thống Philippines

Trong một tuyên bố ngày 25/3, Liên đoàn Ngư dân Nhỏ Philippines Pamalakaya cũng bày tỏ lo ngại về hoạt động đánh bắt cá của họ tại ngư trường truyền thống khi có nhiều tàu Trung Quốc xung quanh.

Ông Fernando Hicap, Chủ tịch Liên đoàn Ngư dân Nhỏ Philippines Pamalakaya cho biết, sự hiện diện của các tàu Trung Quốc diễn ra sau khi Luật hải cảnh gây tranh cãi được thông qua. Luật hải cảnh mới của Trung Quốc cho phép lực lượng cảnh sát biển nổ súng vào các tàu nước ngoài được cho là xâm phạm lãnh thổ bất hợp pháp. Ngư dân từ các tỉnh Palawan, Batangas, Mindoro thường xuyên đánh bắt cá tại vùng biển này đã không dám thực hiện các hoạt động thường nhật tại nơi các tàu Trung Quốc neo đậu bất thường từ ngày 7/3.

Ngư dân Philippines mong muốn chính quyền hành động dứt khoát hơn để yêu cầu các tàu Trung Quốc rời đi hoặc ít nhất là cử lực lượng bảo vệ ngư dân tiếp tục hoạt động đánh bắt cá. Nhóm ngư dân Philippines cho biết đã nhiều lần bị tàu hải cảnh Trung Quốc quấy rối và cản trở hoạt động tại ngư trường truyền thống nước này.

Tăng cường tuần tra bảo vệ an ninh hàng hải

Trong khi đó, một nghị quyết của Hạ viện Philippines đã đưa ra cảnh báo động thái của Trung Quốc có thể sẽ dẫn đến việc thiết lập một căn cứ quân sự ở rạn san hô. Các thành viên của khối Makabayan, liên minh các đảng chính trị Hạ viện Philippines kêu gọi chính phủ lên án và thăm dò sự hiện diện của các tàu Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh, sự quấy rối liên tục của Cảnh sát biển Trung Quốc và việc Trung Quốc triển khai dân quân hàng hải sẽ khiến người dân Philippines bị tước đoạt tài nguyên thiên nhiên trên chính lãnh thổ của mình”.

Cùng ngày, quân đội Philippines đã triển khai các tàu Hải quân để tăng cường hoạt động tuần tra trên vùng biển tranh chấp.


Ảnh chụp các tàu Trung Quốc neo đậu trên Biển Đông của Maxar Technologies ngày 23/3/2021. Nguồn: AP

Thiếu tướng Edgard Arevalo, phát ngôn viên quân đội Philippines cho biết: “Với sự hiện diện ngày càng nhiều tàu trong khu vực, chúng tôi cam kết sẽ cùng Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) bảo vệ chủ quyền của đất nước, bảo vệ người dân Philippines khỏi sự quấy rối và đảm bảo người dân hưởng đầy đủ quyền lợi của mình trên ngư trường giàu tàu nguyên của đất nước”.

Theo ông Arevalo, các quan chức quân sự nước này cũng đã gặp đại diện của Trung Quốc ngày 24/3 để thảo luận về tình hình Biển Đông và kêu gọi các tàu Trung Quốc lập tức rời đi.

Trước đó, ngày 22/3, Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi công hàm phản đối sự tập trung “bất thường” của các tàu Trung Quốc trên Biển Đông và cho rằng đây là “hành động khiêu khích rõ ràng, nhằm quân sự hóa khu vực”./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết