Tiếng Việt | English

01/04/2018 - 08:04

Phòng, chống tham nhũng, lãng phí phải quyết liệt, thực chất, hiệu quả

Phòng, chống tham nhũng, lãng phí (PCTNLP) vừa là thách thức lớn đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của chính quyền các cấp, vừa để củng cố niềm tin của người dân, tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí cho đến nay, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác này nâng lên. Từ kết quả bước đầu về PCTNLP góp phần củng cố niềm tin và tạo được sự đồng thuận trong xã hội; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTNLP được tập trung đẩy mạnh,...

Tuy nhiên, thời gian qua, công tác này chưa được thực hiện quyết liệt, chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Không ít cấp ủy Đảng, chính quyền thiếu quan tâm, chưa xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài. Vì vậy, việc triển khai các biện pháp PCTNLP chưa đi vào thực chất, thiếu đồng bộ; việc xây dựng chương trình hành động còn chung chung, thiếu cụ thể, không sát với tình hình thực tế của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Các cấp ủy Đảng cần có những giải pháp tích cực, khả thi cao: Nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu; lãnh đạo chặt chẽ, sâu sát, thực hiện đồng bộ những công việc cụ thể; tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về PCTNLP, thực hành tiết kiệm, tạo sự chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên; phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong việc phát hiện, kịp thời tố giác những hành vi tiêu cực, sai trái, vi phạm pháp luật của những người có chức, có quyền; phát huy hiệu quả các trung tâm Hành chính công; xây dựng lòng tin với nhân dân bằng tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của những người thực thi công vụ,... Rà soát, đối chiếu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác PCTNLP không còn phù hợp. PCTNLP phải quyết liệt, thực chất, hiệu quả./.

Bé Bảy

Chia sẻ bài viết