Tiếng Việt | English

21/11/2021 - 13:24

Quan chức CIA bí mật tới Thái Lan bàn về tình hình an ninh Myanmar

Ông David Cohen, Phó giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã có cuộc gặp bí mật với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tại Bangkok để thảo luận một số vấn đề bao gồm an ninh tại Myanmar và việc Thái Lan cung cấp viện trợ nhân đạo cho nước này.

Truyền thông Thái Lan cho biết, trong một cuộc gặp không được thông báo trước, thủ tướng Thái Lan và Phó Giám đốc CIA David Cohen đã thảo luận tại văn phòng chính phủ vào ngày 19/11. Các phương tiện truyền thông không được phép tham dự. Cuộc thảo luận xoay quanh sự ổn định tại khu vực, tình hình tại Myanmar và việc Thái Lan cung cấp viện trợ cho các bên bị ảnh hưởng tại quốc gia láng giềng.


Phó Giám đốc CIA David Cohen tới tòa nhà chính phủ Thái Lan ở Bangkok. Ảnh: Bangkok Post

Cuộc thảo luận cũng liên quan tới an ninh kinh tế, các lĩnh vực hợp tác giữa Mỹ và Thái Lan và cam kết của Mỹ hỗ trợ cho Thái Lan làm chủ tịch APEC vào năm 2022. Cuộc gặp giữa nhân vật số 2 của CIA với thủ tướng Thái Lan không đề cập tới vấn đề tội phạm xuyên quốc gia cũng như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ (CPTPP).

Sau Thái Lan, ông Cohen dự định sẽ tới thêm 2 quốc gia khác thuộc khu vực Đông Nam Á song không tiết lộ là quốc gia nào. Theo Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan tướng Supoj Malaniyom, cuộc gặp bất ngờ giữa CIA và Thái Lan trọng tâm là thảo luận tăng cường quan hệ an ninh giữa Thái Lan và các thành viên ASEAN khác. Ông Cohen sau đó cũng có cuộc gặp riêng với Phó thủ tướng phụ trách an ninh Prawit Wongsuwon.

Chuyến đi của ông Cohen tới Thái Lan trong bối cảnh sắp diễn ra hội nghị thượng đỉnh đặc biệt giữa ASEAN và Trung Quốc cũng như việc Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai tiết lộ đã gặp lãnh đạo quân đội Myanmar, Thống tướng Min Aung Hliang. Chuyến đi của Ngoại trưởng Thái Lan tới Myanmar bị đánh giá là thiếu nhạy cảm trong tình hình phức tạp  hiện nay tại quốc gia láng giềng./.

PV/VOV-Bangkok

Chia sẻ bài viết