Tiếng Việt | English

12/04/2021 - 08:53

Quyết liệt ngăn chặn, xử lý xuất, nhập cảnh trái phép

Trên tuyến biên giới, ngoài các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ, người dân biên giới cũng tích cực phối hợp, thông tin về các trường hợp nghi ngờ xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép để lực lượng chức năng phát hiện, xử lý kịp thời. Trong nội địa, các cơ quan bảo vệ pháp luật tập trung điều tra, truy tố, xét xử những vụ việc tổ chức, môi giới XNC trái phép để răn đe, phòng ngừa.

Lực lượng biên phòng tuyên truyền đến từng hộ dân trên tuyến biên giới trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngăn ngừa xuất, nhập cảnh trái phép

Nâng cao ý thức người dân

“Sáng ngày 06/4/2021, UBND xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An nhận được tin báo của người dân về một trường hợp thân nhân đang có ý định vượt biên trái phép từ Campuchia về địa phương. Ngay sau đó, UBND xã hướng dẫn người dân liên lạc với thân nhân bên phía Campuchia đề nghị thân nhân không vượt biên trái phép và thực hiện việc nhập cảnh theo đường chính ngạch tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, thực hiện cách ly tập trung 14 ngày theo quy định trước khi trở về địa phương để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và không vi phạm pháp luật” - Chủ tịch UBND xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng - Trương Đông Hồ cho biết.

Đó chỉ là một trong số những vụ việc liên quan đến các trường hợp XNC trái phép được người dân tự nguyện cung cấp cho chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua. Theo Chủ tịch UBND xã Hưng Điền - Trương Đông Hồ, thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 bên phía Campuchia có nhiều diễn biến phức tạp nên một số người dân đang sinh sống, làm ăn bên phía nước bạn có ý định trở về địa phương trách dịch. Ngược lại, tình hình dịch Covid-19 trong nước tạm lắng, một số lao động địa phương khác lại có ý định vượt biên qua Campuchia làm ăn. Cũng vì vậy, thời gian qua, lực lượng biên phòng đứng chân tại địa phương liên tiếp phát hiện nhiều vụ XNC trái phép. Theo ông Trương Đông Hồ, hiện nay, ý thức cảnh giác, phòng, chống XNC trái phép trong người dân rất cao.

“Chính quyền địa phương cùng lực lượng biên phòng thường xuyên thông tin, tuyên truyền đến người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là tình trạng NXC trái phép qua tuyến biên giới tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ biên giới vào nội địa. Cũng vì vậy, khi phát hiện có người lạ mặt hay các trường hợp nghi ngờ, người dân đều điện thoại, thông báo cho chính quyền địa phương và lực lượng biên phòng để chủ động ngăn ngừa, phát hiện” - Chủ tịch UBND xã Hưng Điền - Trương Đông Hồ khẳng định.

Còn tại huyện Vĩnh Hưng - địa phương có tuyến biên giới chiếm khoảng 1/3 tuyến biên giới toàn tỉnh, những ngày này, công tác phòng, chống XNC trái phép đang được địa phương thực hiện quyết liệt. Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Tuấn Anh khẳng định, trong suốt thời gian từ khi xảy ra dịch bệnh Covid-19 đến nay, UBND huyện tập trung chỉ đạo các ngành chức năng kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới trên địa bàn huyện. Ngoài những chốt, trạm kiểm soát của lực lượng bộ đội biên phòng, huyện cũng tăng cường lực lượng thành lập thêm 10 chốt phụ để ngăn ngừa XNC trái phép.

“Đặc biệt, thời gian qua, huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân, nhất là người dân đang sinh sống, làm ăn trên tuyến biên giới, không tiếp tay cho các đối tượng đưa người XNC trái phép cũng như cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng khi phát hiện nghi ngờ về XNC trái phép. Từ đó, phát huy được sức mạnh toàn dân trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, huyện và các xã trên tuyến biên giới vẫn duy trì thường xuyên kênh thông tin xã - xã, huyện - huyện để nắm bắt, trao đổi thông tin kịp thời trong phòng, chống dịch và bảo vệ tuyến biên giới giữa 2 nước. Đến nay, các vụ việc liên quan đến XNC trái phép trên tuyến biên giới của huyện đều được lực lượng chức năng phát hiện, xử lý kịp thời” - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Tuấn Anh cho biết.

Tập trung điều tra, truy tố, xét xử

Theo Chánh Văn phòng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh - Võ Thành Đủ, từ khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tội phạm liên quan đến hành vi XNC trái phép, trong khi những năm qua, tội phạm này không xảy ra trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 10 vụ/28 bị can. Trong đó, có 4 vụ/4 bị can kết thúc điều tra chuyển sang VKSND tỉnh truy tố, 1 vụ/2 bị can chuẩn bị kết thúc điều tra. Đến nay, cả 4 vụ án đều được đưa ra xét xử kịp thời, trong đó, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh xét xử 2 vụ, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Hiệp, 24 tuổi, ngụ xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ, mức án 1 năm tù; bị cáo Nguyễn Văn Lũy, 23 tuổi, ngụ xã An Thạnh, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, mức án 1 năm tù. TAND huyện Thạnh Hóa xét xử 1 vụ, xử phạt bị cáo Trần Nguyễn Bá Tòng, 30 tuổi, ngụ xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, mức án 1 năm tù. Cả 3 bị cáo trong các vụ án đều bị xử phạt về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép. Gần đây nhất, vào ngày 05/4/2021, TAND thị xã Kiến Tường mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn Học, 46 tuổi, ngụ xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường, mức án 6 năm tù về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

“Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, VKSND Tối cao và các chỉ đạo của tỉnh, VKSND tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, VKSND cấp huyện tăng cường công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Do đó, các vụ việc liên quan đến tổ chức, môi giới XNC trái phép xảy ra trên địa bàn tỉnh đều được xử lý nghiêm, nhanh chóng, kịp thời” - Chánh Văn phòng VKSND tỉnh - Võ Thành Đủ cho biết thêm.

Theo kiểm sát viên Bùi Thị Bé Lin - Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, xét xử sơ thẩm án trật tự xã hội, VKSND tỉnh, thông thường đối với các vụ án (không phải án có khung hình phạt cao nhất) sau khi kết thúc điều tra, trong vòng tối đa 20 ngày, VKSND cùng cấp sẽ hoàn tất cáo trạng truy tố chuyển TAND cùng cấp xét xử. Tuy nhiên, các vụ án liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, VKSND tỉnh sẽ tập trung trong vòng 1 tuần để hoàn tất cáo trạng truy tố, sớm đưa vụ việc ra xét xử nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân, tạo sức răn đe, phòng ngừa chung.

Kiểm soát, ngăn ngừa xuất, nhập cảnh trái phép

Trước nguy cơ lây lan dịch bệnh do XNC trái phép, mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải đã ký công văn yêu cầu các ngành, địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch Covid-19. Ông đề nghị các ngành, địa phương tập trung kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, nhất là tại các đường mòn, lối mở, ngăn chặn hiệu quả tình trạng XNC trái phép và buôn lậu nhằm ngăn chặn triệt để nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào nội địa và lây lan trong cộng đồng. Đồng thời, thực hiện tốt công tác vận động quần chúng nhân dân phối hợp, cung cấp thông tin liên quan đến các vụ việc đưa người nhập cảnh, xuất cảnh trái phép, buôn lậu để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải cũng yêu cầu các cơ quan pháp luật khẩn trương điều tra, củng cố chứng cứ, hoàn chỉnh hồ sơ đối với các trường hợp tổ chức đưa người nhập cảnh, xuất cảnh trái phép trên tuyến biên giới của tỉnh, tạo cơ sở pháp lý xử lý nghiêm theo quy định, tạo sự răn đe, phòng ngừa chung./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết