Tiếng Việt | English

24/02/2017 - 22:00

Real khó vô địch La Liga: Bài toán mang tên bản sắc

Thầy trò HLV Zidane đang dẫn đầu La Liga, nhưng cơ hội vô địch vào cuối mùa là rất thấp, khi mất dần bản sắc trong lối chơi.

Bản sắc Hoàng gia

Real là đội bóng theo trường phái bóng đá tấn công, cống hiến. Xuyên suốt chiều dài 115 năm lịch sử, thành công mà đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha giành được đều đến từ lối chơi đẹp và nó cũng trở thành bản sắc của đội bóng này.

Chính yếu tố “bản sắc” đã buộc các đời huấn luyện viên, khi ngồi vào chiếc ghế nóng ở Bernabeu phải duy trì lối chơi đẹp mắt và HLV Zidane, người thế chỗ Rafa Benitez cũng không phải là ngoại lệ.

Real sử dụng nhiều pha tạt bóng cho phương án tấn công (Ảnh: Getty).

Real trong mùa giải đầu tiên mà HLV Zidane nắm quyền đã đáp ứng được yêu cầu đá đẹp và có danh hiệu. Tuy nhiên, ở mùa giải năm nay, HLV trẻ tuổi người Pháp có lẽ vì quan tâm nhiều hơn đến thành tích nên đang khiến Los Blancos mất dần đi bản sắc.

Trước những đối thủ chủ động chơi phòng ngự, Real cho thấy rõ sự thiếu ý tưởng trong tấn công. Người hâm mộ không còn thấy những pha ban bật tấn công đẹp mắt, để tiền đạo chạy chỗ và “kết liễu” đối phương. Thay vào đó, HLV Zidane chỉ đạo các học trò chơi tạt cánh đánh đầu.

Theo số liệu thống kê của Whoscored, ở trận thua 1-2 của Real trước Valencia (đá bù vòng 16), Los Blancos thực hiện tới 48 pha tạt cánh và được hưởng 11 quả phạt góc. Số bàn thắng mà Real ghi được là 1 và kết quả là thất bại 1-2 trước “bầy dơi”.

Không chỉ ở trận đấu với Valencia, cuộc đọ sức với Espanyol tại vòng 23, Real có 37 cú tạt bóng, Osasuna (18 cú tạt) và ở trận chiến với Napoli tại vòng 1/8 Champions League, “Kền kền trắng” thực hiện 19 cú tạt bóng. Tất cả những trận đấu kể trên và hầu hết các trận đấu ở mùa giải năm nay, Real đều tạt bóng vượt trội so với đối thủ.

Tính đến thời điểm này, Real có 25 bàn thắng được thực hiện từ những pha không chiến trên các mặt trận. “Kền trắng trắng” là câu lạc bộ ghi bàn thắng bằng đầu nhiều nhất Tây Ban Nha và toàn cõi châu Âu. Và con số 25 bàn thắng bằng đầu đã phản ánh phần nào lối chơi của Los Blancos đang vận hành.

Khó vô địch La Liga?

Sau 23 vòng đấu, Real đang dẫn đầu La Liga với 52 điểm, hơn kình địch Barca 1 điểm và nếu thắng Celta Vigo trong trận đá bù, khoảng cách này sẽ là 4. Ngay cả khi khoảng cách điểm số là 4, thì cơ hội để Real đăng quang ở La Liga mùa giải này vẫn mờ mịt.

HLV Zidane cần giúp Real lấy lại bản sắc và chơi tấn công giàu ý tưởng hơn nếu muốn vô địch La Liga (Ảnh: Getty).

Bởi lẽ, lịch thi đấu trong thời gian tới của Real tương đối nặng. Los Blancos sẽ gặp Villarreal, Eibar, Las Palmas. Nhìn xa hơn, thầy trò HLV Zidane sẽ phải gặp Bilbao, Atletico Madrid, Barca, Sevilla và Valencia trên đường về đích La Liga mùa này.

Rõ ràng, đây là những đội bóng không dễ để Real giành chiến thắng. Nếu vẫn bế tắc ý tưởng, thường xuyên triển khai bài “tạt cánh đánh đầu” chờ sự tỏa sáng của những Ramos, Pepe, Ronaldo, Bale hay Morata, Real sẽ rất khó bảo toàn ngôi đầu trong thời gian tới chứ đừng nói tới việc vô địch La Liga lần đầu tiên sau 5 năm./.

Hoàng Yến/VOV.VN

Chia sẻ bài viết