Tiếng Việt | English

02/07/2022 - 08:32

Rút quân khỏi Đảo Rắn, đẩy mạnh tấn công phía Đông: Nga đang đổi mục tiêu?

Các lực lượng Nga đã rút quân khỏi Đảo Rắn, một hòn đảo chiến lược ở Biển Đen, nhưng vẫn tiếp tục đẩy mạnh lực lượng chiến đấu để bao vây thành trì kháng cự cuối cùng ở tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine.

Nga bất ngờ rút khỏi đảo Rắn

Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/6 thông báo quân đội Nga đã rời khỏi Đảo Rắn ở Biển Đen và nhấn mạnh đây là một cử chỉ thiện chí của Moscow giữa bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt vẫn tiếp diễn ở Ukraine.

Đảo Rắn - một hòn đảo chiến lược ở Biển Đen. Ảnh: Reuters

Đảo Rắn - một hòn đảo chiến lược ở Biển Đen. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, quân đội Ukraine nói đã đẩy lùi các lực lượng Nga khỏi hòn đảo chiến lược ở Biển Đen sau cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo.

“Đối phương vội vàng di tản khỏi đảo bằng hai xuồng cao tốc sau chiến dịch thành công của chúng tôi, với sự tham gia của tên lửa và pháo binh”, quân đội Ukraine thông báo.

Ông Oleksiy Gromov, một quan chức quân sự cấp cao của Ukraine, cho biết Ukraine đang có kế hoạch triển khai binh sĩ đến Đảo Rắn, song không nêu rõ thời điểm.

“Hiện tại, chúng tôi đã kiểm soát hòn đảo với sự hỗ trợ của các loại vũ khí như pháo tầm xa, tên lửa và các thiết bị trên không”, ông Gromov nói.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, cho biết, việc rút quân ở Đảo Rắn nhằm chứng tỏ rằng Nga không cản trở các nỗ lực của Liên Hợp Quốc nhằm thiết lập một hành lang nhân đạo cho việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ Ukraine.

Ukraine và phương Tây nói Nga phong tỏa các cảng của Ukraine nhằm ngăn chặn xuất khẩu ngũ cốc, góp phần gây ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Nga đã bác bỏ cáo buộc này, cho biết Ukraine cần gỡ mìn khỏi khu vực Biển Đen để hoạt động hàng hải diễn ra an toàn.

Đảo Rắn, nằm cách bờ biển Ukraine khoảng 48 km, trở thành một trong những mục tiêu đầu tiên lực lượng Nga kiểm soát sau khi triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt. Nga hy vọng sẽ sử dụng Đảo Rắn như một bước đệm cho cuộc tấn công vào Odessa.

Các tàu chiến và tàu ngầm của Nga ở Biển Đen đã chặn xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Cảng Odessa ở phía tây Biển Đen vẫn thuộc quyền kiểm soát của Ukraine, nhưng các nhà phân tích phương Tây cho rằng việc Nga rút quân khỏi Đảo Rắn không đồng nghĩa với việc là giao thông từ cảng sẽ an toàn hơn trước các cuộc tấn công của Moscow.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng mặc dù việc Nga rút quân khỏi Đảo Rắn không đảm bảo an toàn cho khu vực Biển Đen, nhưng sẽ “hạn chế đáng kể" các hoạt động của Nga tại khu vực này.

“Từng bước chúng tôi sẽ đẩy lùi họ ra khỏi vùng biển, đất liền và bầu trời Ukraine”, ông Zelensky nói.

Hiện chưa rõ việc rút quân khỏi Đảo Rắn có đồng nghĩa với việc Nga thay đổi mục tiêu đối với Odessa - cảng biển lớn nhất của Ukraine, nơi quan trọng để vận chuyển ngũ cốc đến châu Phi, Trung Đông và các khu vực khác trên thế giới hay không.

Quân đội Ukraine khẳng định việc Nga rút quân khỏi đảo Rắn là chiến thắng của Kiev với những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm giành lại quyền kiểm soát hòn đảo.

Tại hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Madrid, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng việc rút quân của Nga có thể một dấu hiệu cho thấy Ukraine sẽ thắng trong cuộc chiến do Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động.

Siết chặt vòng vây thành trì cuối cùng ở Lugansk

Trong khi đó, Nga tiếp tục thúc đẩy giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Donbass ở miền Đông Ukraine. Các lực lượng Nga hiện đang tập trung vào thành phố Lysychansk, thành trì cuối cùng còn sót lại của Ukraine ở tỉnh Lugansk.

Quân đội Nga và lực lượng ly khai của Nga đã kiểm soát 95% Lugansk và khoảng 50% Donetsk, hai tỉnh tạo nên khu vực Donbass.

Thống đốc tỉnh Lugansk Sergiy Haidai cho biết pháo binh Nga đang nã đạn vào các mục tiêu của Ukraine ở thành phố Lysychansk.

“Pháo binh Nga tiếp tục khai hỏa vào các tòa nhà, các khu công nghiệp và khu hành chính tại Lysychansk, Vovchoiarivka, Loskutivka, và Verkhniokamianka. Tại Lysychansk, không có lúc nào tiếng pháo của quân đội Nga lắng xuống. Các cuộc không kích của máy bay chiến đấu Nga cũng đang được tiến hành”, ông Haidai xác nhận.

Thống đốc Haidai cho hay, đơn vị trinh sát của Nga đã tìm cách tiến vào Lysychansk trong ngày 29/6 nhưng đã bị lực lượng Ukraine đẩy lùi. Ông Haidai nói rằng, Nga đang tìm cách chặn một con đường cao tốc được sử dụng để cung cấp hàng hóa và bao vây hoàn toàn thành phố.

“Trên thực tế, Nga đã tung toàn bộ lực lượng để chiếm thành phố”, ông Haidai nói, song phủ nhận rằng Lysychansk đã bị bao vây.

Thống đốc tỉnh Lugansk lưu ý rằng tính đến tối 30/6 (giờ địa phương), việc sơ tán khỏi thành phố Lysychansk là không thể do các cuộc pháo kích lớn và nhiều con đường đã bị gài mìn. Trước đó, quân đội Ukraine cho biết họ không có kế hoạch rút lui khỏi Lysychansk.

Ông Andrey Marochko, đại diện lực lượng dân quân thuộc Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR), nói rằng Nga đã tiến vào Lysychansk hôm 30/6, sau một cuộc vượt sông Severskyi Donets đầy nguy hiểm. Nếu thông tin này đúng, đây là sẽ một bước tiến đáng kể của Nga trên chiến trường.

Theo AP, hiện chưa xác minh được tính chính xác về tuyên bố của ông Marochko. Nga hoặc Ukraine chưa chính thức xác nhận thông tin này.

Trước đó, các nhà phân tích quân sự nhận định rằng các lực lượng Nga có rất ít cơ hội vượt sông nhằm bao vây thành phố Lysychansk mà không chịu tổn thất lớn do các vị trí tấn công trên cao của quân phòng thủ Ukraine.

Lysychansk là thành phố lớn cuối cùng do Ukraine kiểm soát tại tỉnh Lugansk, sau khi các Ukraine rút khỏi thành phố Severodonetsk. Lực lượng Nga sẽ kiểm soát toàn bộ Lugansk, một trong hai tỉnh tạo thành vùng Donbass, nếu thành phố này thất thủ./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết