Tiếng Việt | English

05/10/2017 - 01:10

Sáng kiến của sĩ quan trẻ: “Tài liệu điện tử về cấu tạo súng bộ binh”

“Tôi hoàn thành sáng kiến bằng sự say mê, kiến thức, tinh thần tìm tòi, học hỏi và kinh nghiệm thực tiễn. Đoạt giải cao trong hội thi là niềm vinh dự của tôi nhưng quan trọng hơn, là mô hình góp phần phục vụ nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của đơn vị” - Thiếu úy Lý Đinh Luân - Trợ lý kỹ thuật, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An, chia sẻ. Từ nhiệt huyết và niềm đam mê, chàng sĩ quan trẻ thuộc thế hệ 9X thực hiện sáng kiến “Tài liệu điện tử về cấu tạo súng bộ binh”. Và sáng kiến này mang lại cho anh giải nhì trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lực lượng vũ trang lần thứ 3.

Thiếu úy Lý Đinh Luân (thứ 3, từ trái qua) với sáng kiến “Tài liệu điện tử về cấu tạo súng bộ binh”

Sáng kiến được ấp ủ từ khi Đinh Luân còn là học viên của Trường Sĩ quan kỹ thuật quân sự, sau khi tham gia thực hiện các đề tài: Vẽ tranh, ảnh vũ khí bộ binh, pháo mặt đất; mô phỏng chuyển động của một số loại vũ khí và nhất là thực hiện đồ án tốt nghiệp với đề tài tính động lực cho xe chiến đấu BM-14.

Khi vào thực tế công tác, nhận thấy hiện nay, trong quá trình huấn luyện binh khí chủ yếu sử dụng tranh ảnh kết hợp giáo án truyền thống. Phương pháp huấn luyện này cơ bản đáp ứng yêu cầu nhưng chưa thể hiện được tính trực quan, sinh động trong quá trình huấn luyện, do đó, người học chưa hình dung được cấu tạo, chuyển động của các loại vũ khí bộ binh. Thực tế đó thôi thúc Thiếu úy Lý Đinh Luân thực hiện sáng kiến “Tài liệu điện tử về cấu tạo súng bộ binh”.

Được sự động viên của đồng nghiệp, trong 8 tháng, Luân hoàn thành sáng kiến này, áp dụng đối với một số loại súng ngắn và súng tiểu liên thông dụng: Súng ngắn K54, súng ngắn K59, súng ngắn Colt45,súng ngắn ổ quay, súng tiểu liên AK, súng tiểu liên M16A1(AR-15).

Mô hình này khắc phục hạn chế của phương pháp huấn luyện truyền thống, giúp người học hình dung được cấu tạo, chuyển động của các loại vũ khí bộ binh thông qua phần nội dung kết hợp hình ảnh được chú thích chi tiết, rõ ràng và các đoạn phim mô phỏng chuyển động (bằng các phần mềm Flash, 3D,...). Đặc biệt là hướng dẫn chiến sĩ mới nắm được cấu tạo, tháo lắp và sử dụng các loại vũ khí bộ binh có trong biên chế.

Đánh giá về sáng kiến, Đại tá Trịnh Văn Xa - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: Sáng kiến “Tài liệu điện tử về cấu tạo súng bộ binh” là giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả làm việc trong học tập và huấn luyện; khắc phục sai sót do quá trình biên soạn nhiều lần; mô hình gọn, nhẹ, dễ sử dụng, trực quan, sinh động, dễ tiếp thu. Điểm mới được xem như một tài liệu tham khảo, có thể sử dụng trong quá trình giảng dạy về vũ khí bộ binh, cập nhật những kiến thức mới nhất về vũ khí bộ binh./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết